Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã chi tiền "cảm ơn" cho các cá nhân là lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Y tế, Bộ KH-CN.

Tổng giám đốc Việt Á chi tiền tỉ ‘cảm ơn’ nhiều quan chức

Nhã Thanh | 18/08/2023, 20:15

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã chi tiền "cảm ơn" cho các cá nhân là lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Y tế, Bộ KH-CN.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

Phan Quốc Việt bị xác định là có vai trò chủ mưu

Theo kết luận điều tra, bị can Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) có hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, Việt còn chi hơn 70 tỉ đồng cho các lãnh đạo, cán bộ ở Bộ KH-CN, Bộ Y tế và bị đề nghị truy tố tội “Đưa hối lộ”. Phan Quốc Việt bị xác định là có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án này.

Theo kết luận điều tra, khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ và Bộ KH-CN giao các đơn vị khoa học chủ động nghiên cứu chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Với mục đích để Công ty Việt Á được tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu test xét nghiệm, sau đó chiếm đoạt, biến test thành sản phẩm của công ty để sản xuất, tiêu thụ, Việt đã thông đồng với Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ KH-CN các ngành kinh tế, kỹ thuật, Bộ KH-CN) để Việt Á được Bộ KH-CN phê duyệt tham gia, phối hợp Học viện Quân y thực hiện đề tài.

phan-quoc-viet-02.jpg
Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) - Ảnh: Internet

Tiếp đó, Việt đề nghị Nguyễn Văn Trịnh (cán bộ Văn phòng Chính phủ), ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế)... can thiệp, tác động, chỉ đạo Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) để Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tạm thời, đăng ký lưu hành chính thức test xét nghiệm COVID-19.

Khi Việt Á sản xuất thương mại, bán 200.000 test xét nghiệm cho Bộ Y tế, Việt đã nâng khống cơ cấu đơn giá nhưng vẫn được Bộ Y tế hiệp thương, xác định giá 470.000 đồng/test không có căn cứ.

Bộ Y tế sau đó kiểm tra giá hiệp thương, xác định Việt Á thay đổi nguyên vật liệu sản xuất nhưng không ra kết luận kiểm tra, không kiến nghị xử lý, dẫn đến việc Công ty Việt Á tiếp tục sử dụng mức giá trên, tạo mặt bằng giá để bán cho các đơn vị, địa phương.

Chi tiền tỉ để "cảm ơn" các quan chức

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã chi tiền "cảm ơn" cho các cá nhân là lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Y tế, Bộ KH-CN. Cụ thể, Phan Quốc Việt đã đưa Nguyễn Văn Trịnh (cán bộ Văn phòng Chính phủ) 200.000 USD, Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) 200.000 USD, Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN) 50.000 USD.

Ngoài ra, Việt còn đưa hối lộ cho ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Y tế) 2,25 triệu USD, Nguyễn Huỳnh (thư ký của ông Long) 4 tỉ đồng, Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế Bộ Y tế) 300.000 USD, Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó Vụ KH-CN) 350.000 USD; Nguyễn Nam Liên (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế) 100.000 USD.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận tổng số tiền Việt đưa hối lộ cho các lãnh đạo, cán bộ là 3 triệu USD (tương đương hơn 68 tỉ đồng) và 4 tỉ đồng.

viet-a.jpg
Sản phẩm được Công ty Việt Á giới thiệu tại buổi họp báo của Bộ KH-CN - Ảnh: T.L

Chỉ đạo nhân viên phụ trách vùng thỏa thuận với lãnh đạo đơn vị

Liên quan đến hành vi phạm tội của Phan Quốc Việt và đồng phạm trong việc Công ty Việt Á tiêu thụ test xét nghiệm tại các đơn vị, địa phương, kết quả điều tra vụ án xác định với mục đích để Công ty Việt Á được thuận lợi trong việc tiêu thụ test xét nghiệm, thu lợi bất chính, Phan Quốc Việt đã trực tiếp hoặc chỉ đạo 7 nhân viên phụ trách vùng của công ty liên hệ làm việc, thỏa thuận, thống nhất với lãnh đạo, cán bộ của công ty trung gian.

Hoặc Việt chỉ đạo nhân viên thống nhất với lãnh đạo, cán bộ ở các đơn vị, cơ sở y tế để Việt Á giao test xét nghiệm và các thiết bị, vật tư y tế khác cho các đơn vị, cơ sở y tế sử dụng.

Sau đó, thông đồng hợp thức hồ sơ đấu thầu, ký hợp đồng để đơn vị, cơ sở y tế thanh quyết toán, chuyển tiền cho Công ty Việt Á/công ty trung gian theo đơn giá do Việt Á hoặc công ty trung gia đưa ra.

Theo kết luận, thủ đoạn được sử dụng chính là Công ty Việt Á/công ty trung gian cung cấp thông số kỹ thuật sản phẩm và báo giá của Việt Á, báo giá của các công ty trong hệ thống Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, chỉ đạo điều hành; hoặc báo giá của các công ty có mối quan hệ quen biết với Phan Quốc Việt, quan hệ làm ăn kinh tế với Việt Á.

Trong đó, báo giá do Công ty Việt Á/công ty trung gian đưa ra là giá thấp nhất để lãnh đạo, cán bộ các đơn vị, cơ sở y tế sử dụng đưa vào hồ sơ dự toán, hồ sơ đấu thầu, không đảm bảo nguyên tắc khách quan, minh bạch, vi phạm các điều cấm trong đấu thầu.

Theo lời khai của Phan Quốc Việt và đồng phạm, sau khi được thanh toán theo hợp đồng, nhân viên phụ trách vùng của Công ty Việt Á sẽ chuyển khoản hoặc rút tiền mặt đưa cho lãnh đạo, cán bộ các đơn vị, cơ sở y tế.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố Phan Quốc Việt và đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” trong quá trình Công ty Việt Á tiêu thụ test xét nghiệm tại CDC các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Nghệ An, Bình Dương.

Cùng với đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an giao Cơ quan CSĐT Công an 61 tỉnh, thành phố điều tra, xử lý theo thẩm quyền đối với dấu hiệu sai phạm trong việc Công ty Việt Á tiêu thụ test xét nghiệm tại các đơn vị, cơ sở y tế công lập khác.

Bài liên quan
Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long nhận 2,25 triệu USD, ông Chu Ngọc Anh nhận 200.000 USD
Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa cảm ơn Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) 200.000 USD, đưa hối lộ Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 2,25 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Việt Á chi tiền tỉ ‘cảm ơn’ nhiều quan chức