Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị VKS truy tố Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) về tội “Nhận hối lộ”.

Tổng giám đốc Việt Á chuyển tiền qua thư ký của cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long

Nhã Thanh | 18/08/2023, 18:20

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị VKS truy tố Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) về tội “Nhận hối lộ”.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị VKS truy tố Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) về tội “Nhận hối lộ”. Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) bị đề nghị truy tố 2 tội danh "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cựu Bộ trưởng đồng ý tạo điều kiện

Kết luận điều tra cho thấy cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và thư ký Nguyễn Huỳnh đã can thiệp, tác động và chỉ đạo giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm COVID-19, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương trái quy định của pháp luật.

nguyen-thanh-long(1).jpg
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long - Ảnh: TTXVN

Bị can Nguyễn Thanh Long khai bản thân và Phan Quốc Việt không trực tiếp liên lạc, mà mọi liên lạc đều thông qua Nguyễn Huỳnh. Bản thân ông Long biết Đề tài nghiên cứu chế tạo test xét nghiệm do Bộ KH-CN giao Học viện Quân y chủ trì thực hiện.

Phan Quốc Việt đã thông qua Nguyễn Huỳnh nhờ ông Long hỗ trợ, giúp đỡ trong việc tiếp nhận, kiểm định, cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm COVID-19 do Học viện Quân y và Công ty Việt Á sản xuất.

Cũng theo lời khai của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Long đã đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ Việt và chỉ đạo Nguyễn Huỳnh giúp đỡ Việt được cấp phép sớm. Ngoài ra, ông Long còn tác động đến Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, yêu cầu sớm cấp số đăng ký lưu hành test xét nghiệm cho Việt Á…

Ngoài ra, theo kết luận điều tra, khi đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện Công ty Việt Á sai phạm về nguyên vật liệu sản xuất và có ý kiến đề nghị Bộ Y tế thu hồi số đăng ký của Việt Á nhưng cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã không chỉ đạo kịp thời. Ông Long cũng không ra kết luận kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nhận tiền qua thư ký

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa tiền cho Nguyễn Thanh Long 2,25 triệu USD; trong đó Việt đã đưa 2,2 triệu USD cho Nguyễn Huỳnh để Huỳnh chuyển cho ông Long, và Việt đưa trực tiếp cho ông Long 50.000 USD. Việt cũng đưa cho cá nhân Nguyễn Huỳnh tổng số tiền 4 tỉ đồng.

Cụ thể, Phan Quốc Việt đưa cho thư ký của ông Long là Nguyễn Huỳnh 200.000 USD để Huỳnh chuyển cho ông Long. Sau khi nhận tiền từ Phan Quốc Việt, Nguyễn Huỳnh lái xe ô tô đến nhà riêng của ông Long để đón Bộ trưởng đi ăn. Khi đi, ông Long mang theo cặp da màu đen để ở ghế sau xe ô tô của thư ký.

viet-a.jpg
Sản phẩm được Công ty Việt Á giới thiệu tại buổi họp báo của Bộ KH-CN - Ảnh: T.L

Sau khi ăn tối với bạn, ông Long gọi điện nói Huỳnh đến đón; Huỳnh để số tiền 200.000 USD đã nhận từ Việt trước đó vào cặp da của ông Long rồi đến đón Bộ trưởng về nhà. Khi về đến nhà, thư ký có nói là để tiền của Việt chuyển trong cặp da và ông Long xách cặp vào nhà, kiểm tra thấy có 200.000 USD.

Theo kết luận, trước Tết Nguyên đán 2021, Nguyễn Thanh Long chỉ đạo Nguyễn Huỳnh liên lạc với Phan Quốc Việt, đề nghị Việt đưa Nguyễn Thanh Long 1 triệu USD để xử lý công việc. Sau đó, thư ký đã gọi điện qua ứng dụng Whatsapp, trao đổi cho Việt biết chỉ đạo của ông Long.

Khoảng sát Tết Nguyên đán 2021, Phan Quốc Việt nhắn tin cho Huỳnh hẹn qua nhà có việc. Tại đây, Việt đưa túi vải màu xanh cho Huỳnh để chuyển cho ông Long 1 triệu USD theo như yêu cầu, còn 2 tỉ đồng là để đưa cho Huỳnh.

Huỳnh cất riêng 2 túi tại phòng kho, túi màu xanh nhỏ có 2 tỉ đồng để sử dụng cá nhân; túi vải màu xanh to là để chuyển cho Nguyễn Thanh Long. Sau đó, Huỳnh lái xe đến đón Bộ trưởng và đưa túi tiền...

Theo kết luận điều tra, chỉ có duy nhất 1 lần cựu Bộ trưởng nhận trực tiếp 50.000 USD từ Phan Quốc Việt. Cụ thể, ngày 29.6.2021, Phan Quốc Việt đến gặp Nguyễn Thanh Long tại trụ sở Bộ Y tế để bàn về việc sản xuất vắc xin phòng COVID-19 theo chủ trương của Chính phủ. Sau khi nói chuyện, Việt lấy 1 túi vải màu xanh, trong đó có 50.000 USD đã chuẩn bị trước đưa cho ông Long rồi ra về.

Bài liên quan
Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long nhận 2,25 triệu USD, ông Chu Ngọc Anh nhận 200.000 USD
Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt đã đưa cảm ơn Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN) 200.000 USD, đưa hối lộ Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 2,25 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Việt Á chuyển tiền qua thư ký của cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long