Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã đến thị sát quần đảo Natuna nằm giáp vùng biển đang tranh chấp với Bắc Kinh nhằm khẳng định lại chủ quyền của nước này đối với vùng đặc quyền kinh tế khi các tàu Trung Quốc và Indonesia đối đầu ở khu vực này.

Tổng thống Indonesia thăm đảo giáp vùng biển tranh chấp với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 08/01/2020, 16:55

Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã đến thị sát quần đảo Natuna nằm giáp vùng biển đang tranh chấp với Bắc Kinh nhằm khẳng định lại chủ quyền của nước này đối với vùng đặc quyền kinh tế khi các tàu Trung Quốc và Indonesia đối đầu ở khu vực này.

Cuộc đối đầu bắt đầu vào giữa tháng 12 khi Indonesia đã lên tiếng phản đối tàu tuần duyên Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này, ngoài khơi đảo Natuna ở phía bắc. Chính phủ Indonesia đã kịch liệt phản đối động thái từ Trung Quốc, đồng thời triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Jakarta đến trao đổi.

Sau khi gặp gỡ các ngư dân trên tại quần đảo Natuna hôm 8.1, phát biểu trước các phóng viên, ông Widodo khẳng định vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc thuộc về Indonesia.

“Chúng tôi có một quận ở đây, một nhiếp chính, và một thống đốc ở đây. Không có nhiều tranh luận ở đây, Trên thực tế và theo luật pháp, Natuna là người Indonesia”, nhà lãnh đạo Indonesia khẳng định.

Cùng ngày, quân đội Indonesia thông báo, nước này đã triển khai các tàu chiến đến tuần tra các đảo gần khu vực Biển Đông tranh chấp, làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh sau cuộc tranh cãi ngoại giao về việc các tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải quốc gia này. Người phát ngôn Hải quân Indonesia Fajar Tri Rohadi nói: "Chúng tôi đã triển khai 8 tàu chiến".

Trước đó không quân Indonesia hôm 7.1 cũng đã triển khai 4 máy bay chiến đấu tới khu vực này. Người phát ngôn của không quân Indonesia, ông Fajar Adriyanto, xác nhận 4 phản lực cơ F16 đang thực hiện các phi vụ trên đảo Natuna.

"Các chiến đấu cơ đó đang thực hiện các cuộc tuần tra để bảo vệ chủ quyền của đất nước chúng tôi. Cũng chỉ là ngẫu nhiên khi máy bay thi hành nhiệm vụ trên đảo Natuna. Chúng tôi không được lệnh bắt đầu một cuộc chiến tranh với Trung Quốc", ông Adriyanto nói.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 7.1 cho biết Bắc Kinh đã mở các kênh ngoại giao với Indonesia sau vụ việc mới nhất, và nói cả hai nước đều có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Đến Indonesia sau Nvidia và Apple, CEO Microsoft công bố khoản đầu tư 1,7 tỉ USD vào AI và đám mây
Microsoft sẽ đầu tư 1,7 tỉ USD trong 4 năm tới để mở rộng dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indonesia, gồm cả xây dựng trung tâm dữ liệu. Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella vừa thông báo điều này hôm 30.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia thăm đảo giáp vùng biển tranh chấp với Trung Quốc