Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4.9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen có thể được khôi phục sớm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ sớm được khôi phục

Cẩm Bình | 05/09/2023, 08:38

Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4.9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen có thể được khôi phục sớm.

“Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng sẽ đạt được giải pháp đáp ứng mong đợi trong thời gian ngắn”, hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Erdogan.

Ông Erdogan nhấn mạnh mọi người đều biết những mong đợi của phía Nga và những thiếu sót cần được loại bỏ. Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hợp Quốc đang xây dựng một gói đề xuất mới nhằm giúp Nga giảm bớt lo ngại.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc nếu những hạn chế với xuất khẩu hàng hóa của nước này được dỡ bỏ.

toerdo.jpg
Hai nhà lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ Kỳ gặp nhau ngày 4.9 - Ảnh: Reuters

Nhờ Thổ Nhĩ Kỳ cùng Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian, Nga và Ukraine vào tháng 7.2022 đã đạt thỏa thuận khôi phục xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen.

Thỏa thuận được gia hạn nhiều lần, nhưng đến tháng 7 năm nay Nga quyết định không gia hạn với lý do ngũ cốc cùng phân bón nước này vẫn gặp khó khi xuất khẩu. Diễn biến này khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao trở lại, đe dọa an ninh lương thực nhiều quốc gia.

Theo Tổng thống Erdogan, phía Ukraine nên mềm mỏng hơn trong lập trường khi đàm phán khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, đồng thời tăng xuất sang châu Phi hơn là châu Âu.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba tuyên bố Ukraine quyết không thay đổi lập trường, tuy nhiên sẽ lưu ý đến quan điểm mà Tổng thống Erdogan vừa đưa ra.

Đầu tháng 8, hải quân Ukraine thiết lập một hành lang nhân đạo cho phép hàng chục tàu hàng mắc kẹt tại các cảng của nước này di chuyển trên Biển Đen. Thời gian qua đã có vài tàu sử dụng tuyến đường này.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen sẽ sớm được khôi phục