Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa cách chức Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko vào ngày 21.7.

Tổng thống Zelensky cách chức đại sứ Ukraine tại Anh

Cẩm Bình | 21/07/2023, 19:25

Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa cách chức Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko vào ngày 21.7.

Ông Prystaiko bị cách chức Đại sứ Ukraine ở Anh và đại diện thường trực của Kyiv tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), theo sắc lệnh được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký và đăng trên website văn phòng Tổng thống Ukraine hôm nay.

Sắc lệnh không nêu cụ thể lý do khiến ông Prystaiko bị sa thải. Tuy nhiên tuần trước ông có đưa ra phát ngôn chỉ trích Tổng thống Zelensky.

ukri.jpg
Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko - Ảnh: Reuters

Khi Ukraine không được NATO mời gia nhập vào tuần trước, Tổng thống Zelensky không ngần ngại bày tỏ cơn giận bằng một bài đăng trên Twitter. Bài đăng khiến giới lãnh đạo NATO bức xúc đến mức suýt rút lại kế hoạch kết nạp Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace sau đó nói rằng Ukraine nên thể hiện lòng biết ơn với NATO thay vì xem họ như “cửa hàng vũ khí”. Tổng thống Zelensky đáp trả gay gắt: “Ukraine luôn biết ơn Anh, biết ơn Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Wallace. Nhưng tôi không hiểu ý ông ấy là gì, chúng tôi còn phải bày tỏ lòng biết ơn của mình như thế nào? Ông ấy có thể nhắn tin cho tôi để giải thích. Mỗi sáng thức dậy, chúng tôi có thể đích thân cảm ơn Bộ trưởng”.

Căng thẳng trên được khơi lại trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Sky News với Đại sứ Prystaiko. Nhà ngoại giao nhận xét phát ngôn “mỗi sáng thức dậy đích thân cảm ơn” mà Tổng thống Zelensky đưa ra mang một chút ý mỉa mai.

“Lời mỉa mai này không lành mạnh. Phải thể hiện cho Nga thấy chúng ta đoàn kết”, Đại sứ Prystaiko nói với Sky News.

Tổng thống Zelensky không nêu rõ ai sẽ thay thế Đại sứ Prystaiko. Ông là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, từng giữ chức Phó thủ tướng Ukraine và đã có 3 năm giữ chức Đại sứ Ukraine tại Anh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky cách chức đại sứ Ukraine tại Anh