Sau 10 ngày triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi, TP.HCM đã có 19.821 trẻ được tiêm vắc xin này, chiếm tỷ lệ 32,6% trên tổng số 60.733 trẻ thuộc diện phải tiêm theo kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh sởi.
Thông tin Y học

TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi

Hồ Quang 20:10 10/09/2024

Sau 10 ngày triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ từ 1 - 5 tuổi, TP.HCM đã có 19.821 trẻ được tiêm vắc xin này, chiếm tỷ lệ 32,6% trên tổng số 60.733 trẻ thuộc diện phải tiêm theo kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh sởi.

Ngày 10.9, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả 10 ngày thực hiện chiến dịch tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ trên địa bàn TP. Cụ thể, tính đến hết ngày 9.9, toàn TP đã có 19.821 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm vắc xin sởi, chiếm tỷ lệ 32,6% đối với nhóm trẻ từ 1 - 5 tuổi, và chiếm 15% trong nhóm trẻ từ 1 - 10 tuổi.

tphcm-chi-co-hon-30-tre-tu-1-den-5-tuoi-tiem-du-muoi-vac-xin-soi-hinh-anh.png
Trẻ được tiêm vắc xin sởi trong chiến dịch phòng, chống bệnh sởi tại TP.HCM - Ảnh: PV

Đến thời điểm này còn 21 quận, huyện (trừ huyện Bình Chánh) có tiến độ tiêm dưới 60% so với số trẻ đã được lập danh sách. Đặc biệt các quận như Tân Bình, Tân Phú và quận 12 cần phải đẩy mạnh và nhanh hơn nữa công tác rà soát thực tế cho chiến dịch tiêm vắc xin thật sự phát huy hiệu quả.

Đánh giá nhanh công tác phòng chống dịch sởi trên địa bàn TP.HCM, Sở Y tế cho biết huyện Bình Chánh thực hiện tốt công tác rà soát tiền sử tiêm chủng của trẻ từ 1 - 5 tuổi, và đạt tiến độ tiêm trên 80% đối với nhóm trẻ 1 - 5 tuổi.

Ngoài ra, các quận Phú Nhuận, quận 5, quận 3, quận 7, quận 10, huyện Nhà Bè, quận Bình Tân, quận 6 cũng thực hiện tốt công tác rà soát danh sách trẻ từ 1 - 5 tuổi đang sinh sống trên địa bàn. Đây là những quận, huyện có số khảo sát thực tế cao hơn so với số trẻ được quản lý trên Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các địa phương cần phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin trong 3 tuần còn lại của tháng 9, nhằm đạt 70% số trẻ từ trẻ 1 - 5 tuổi còn lại.

Riêng đối với trẻ từ 6 - 10 tuổi trong diện phải tiêm vắc xin phải được triển khai đồng loạt từ tuần thứ 3 của tháng 9. Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn và các ban ngành, đoàn thể, huy động mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng, cộng tác viên dân số trên địa bàn tập trung thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” lập danh sách trẻ từ 1 - 10 tuổi chưa được tiêm đủ mũi (không phân biệt thường trú và tạm trú) và vận động đưa trẻ đi tiêm. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm với nhiều điểm tiêm trên địa bàn (tại trường học, trạm y tế, bệnh viện, cơ sở tư nhân…) và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn tiêm chủng.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, TP.Thủ Đức, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP lập danh sách, và điều tra tiền sử tiêm chủng của học sinh, phối hợp trung tâm y tế, trạm y tế tổ chức tiêm chủng tại trường học hoặc trạm y tế.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, TP.Thủ Đức, các cơ sở trợ giúp xã hội thuộc ngành quản lý trên địa bàn Thành phố lập danh sách và điều tra tiền sử tiêm chủng của trẻ từ 1 - 10 tuổi và phối hợp trung tâm y tế, trạm y tế tổ chức buổi tiêm chủng tại cơ sở trợ giúp xã hội hoặc trạm y tế.

Theo Sở Y tế TP.HCM, căn cứ vào số liệu trẻ được quản lý trên Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia, ước tính số trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn TP chưa được tiêm đủ mũi vắc xin sởi là 60.733 trẻ. Riêng đối với trẻ từ 6 - 10 tuổi, theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, số trẻ đi học từ lớp 1 đến lớp 5 là 633.036 trẻ (số liệu năm học 2023-2024). Nếu ước tính số trẻ chưa được tiêm đủ mũi chiếm 10% tổng số trẻ (tỷ lệ chưa tiêm đủ số mũi vắc xin sởi ở độ tuổi này chắc chắn thấp hơn so với nhóm trẻ từ 1 tuổi đến 5 tuổi) thì số trẻ từ 6 tuổi đến 10 tuổi phải tiêm trong chiến dịch dự kiến là khoảng 63.303 trẻ.

Như vậy, số trẻ từ 1 - 10 tuổi cần tiêm vắc xin sởi trong chiến dịch ước tính khoảng gần 125.000 trẻ (bao gồm 60.733 trẻ 1 - 5 tuổi và 63.303 trẻ 6 - 10 tuổi).

Bài liên quan
Cục y tế dự phòng bối rối khi nhiều phụ huynh không cho trẻ tiêm vắc-xin sởi
Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu đề nghị các đơn vị y tế địa phương có văn bản báo cáo với chính quyền địa phương những trường hợp chống lại vắc xin, không chịu tiêm vắc xin sởi. Chúng ta đã tuyên truyền rồi mà các bà mẹ không đưa trẻ đi tiêm là trách nhiệm của các bà mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng nhiều lần nghẹn ngào xúc động khi nói đến cảnh mất mát, tang thương do bão lũ
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 15.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 về các giải pháp khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chỉ hơn 30% trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm đủ mũi vắc xin sởi