Số ca mắc bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết trong tuần qua đều giảm, trong đó bệnh tay chân miệng giảm đến hơn 36%, còn sốt xuất huyết giảm gần 30% so với trung bình 4 tuần trước đó.
Thông tin Y học

TP.HCM: Dịch bệnh giảm mạnh trong những ngày giáp tết

Hồ Quang 04/02/2024 20:35

Số ca mắc bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết trong tuần qua đều giảm, trong đó bệnh tay chân miệng giảm đến hơn 36%, còn sốt xuất huyết giảm gần 30% so với trung bình 4 tuần trước đó.

Ngày 4.2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông tin về tình hình dịch bệnh trong tuần thứ 4 của năm 2024 (từ ngày 22 đến 28.1). Theo đó, cả 2 dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng đều giảm mạnh so với trung bình 4 tuần trước.

tphcm-dich-benh-giam-manh-trong-nhung-ngay-gan-tet-giap-thin-hinh-anh.png
Bệnh nhi mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Cụ thể, bệnh tay chân miệng ghi nhận 159 trường hợp, giảm 36,8% so với trung bình 4 tuần trước. Như vậy, tổng số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần thứ tư là 858 ca. Các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm quận 6, quận 8 và huyện Nhà Bè.

Trong khi đó, bệnh sốt xuất huyết ghi nhận 207 trường hợp, giảm 28,4% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần thứ tư là 1.021 ca. Trong đó, các quận huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao gồm quận 1, quận Tân Phú và quận 12.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP làm đầu mối triển khai các biện pháp đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác trong quá trình tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn và trong năm 2024; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát dịch bệnh chặt chẽ, chủ động phát hiện các ổ dịch, khống chế dịch có hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát.

Riêng các bệnh viện tăng cường công tác tiếp nhận, thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 tại các khoa, đơn vị điều trị COVID-19, bố trí giường hồi sức tiếp nhận các ca nặng tại cơ sở y tế trên địa bàn. Thực hiện điều trị, chăm sóc theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp người bệnh thuộc nhóm nguy cơ nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ biến chứng và tử vong.

Ngoài ra, các bệnh viện phải tập huấn lại về các quy trình cấp cứu người bệnh, xây dựng phương án phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó với các tình hình diễn biến dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác.

Dù dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng trong những ngày gần đây giảm mạnh, nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo người dân không được lơ là, chủ quan mà phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh, nhất là trong những ngày tết và mùa lễ hội xuân 2024 này, nhu cầu giao lưu, gặp gỡ tăng mạnh nên nguy cơ lây lan bệnh là rất lớn.

Bài liên quan
Vụ ‘chuyến bay giải cứu’: Nhiều bị can lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội
Theo cáo trạng, nhiều bị can trong vụ án bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Dịch bệnh giảm mạnh trong những ngày giáp tết