Những bệnh nhân chạy thận ở vùng sâu huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã có thể yên tâm chạy thận tại địa phương, không cần phải vào nội thành. Đây là lần đầu tiên ngành y tế địa phương vùng xa này thực hiện được kỹ thuật nói trên.

TP.HCM: H.Cần Giờ sắp lần đầu tiên tổ chức chạy thận nhân tạo

Hồ Quang | 10/10/2023, 16:20

Những bệnh nhân chạy thận ở vùng sâu huyện Cần Giờ (TP.HCM) đã có thể yên tâm chạy thận tại địa phương, không cần phải vào nội thành. Đây là lần đầu tiên ngành y tế địa phương vùng xa này thực hiện được kỹ thuật nói trên.

Ngày 10.10, theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, mọi công tác chuẩn bị chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ đã hoàn tất, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chạy thận nhân tạo cho người dân ở đây và các địa phương lân cận.

tphcm-lan-dau-tien-tai-can-gio-to-chuc-chay-than-nhan-tao-hinh-anh(1).png
Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ - Ảnh: PV

Hiện đã có 16 trong tổng số 41 người bệnh bị suy thận mạn đang cư ngụ tại huyện Cần Giờ (TP.HCM), huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) và các khu vực lân cận thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đăng ký chạy thận nhân tạo tại Cần Giờ.

Theo Sở Y tế, đây là chuỗi các hoạt động của đề án “Củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”.

Để triển khai công tác chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, Sở Y tế đã tổ chức đoàn công tác gồm các chuyên gia về bệnh thận và lọc máu (thuộc Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Trưng Vương) cùng Ban giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (bệnh viện xung phong hỗ trợ triển khai kỹ thuật chạy thận ngay tại Cần Giờ) đến Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ để thẩm định và đánh giá những yêu cầu cần thiết theo quy định về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực khi muốn triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo.

Tại đây, đoàn thẩm định đánh giá cao Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã nỗ lực hoàn thiện về cơ sở vật chất và hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế về thận nhân tạo (theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 của bệnh viện được công nhận), cơ bản đáp ứng cho việc triển khai thận nhân tạo; đồng thời bệnh viện đã cử nhân viên y tế có kinh nghiệm chạy thận trực tiếp phụ trách, quản lý vận hành hệ thống R.O tuân thủ các quy định và đảm bảo an toàn người bệnh khi triển khai kỹ thuật chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ.

Ngoài đảm bảo triển khai và vận hành hệ thống thận nhân tạo theo đúng quy định, Sở Y tế tiếp tục làm việc với Bảo hiểm Xã hội TP.HCM để đảm bảo cho người bệnh được hưởng các chế độ thanh toán bảo hiểm y tế, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Sở Y tế cho rằng việc huy động nguồn lực của ngành y tế triển khai kỹ thuật chạy thận tại Cần Giờ ngoài mục đích đảm bảo công bình y tế trong tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe, còn mang ý nghĩa khởi động lộ trình hình thành trở lại Bệnh viện Cần Giờ (theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi).

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 4 quận, huyện (các quận 3, 5, 10 và huyện Cần Giờ) chỉ có trung tâm y tế, không có bệnh viện, Sở Y tế cho biết ngành y tế TP đang có kế hoạch hình thành trở lại loại hình bệnh viện tại huyện Cần Giờ, do địa phương này xa trung tâm TP, xung quanh Trung tâm Y tế huyện không có các bệnh viện TP như ở quận 3, 5 và 10.

Sở Y tế kêu gọi các bệnh viện trên địa bàn TP tiếp tục tình nguyện đăng ký hỗ trợ nguồn lực để Cần Giờ sớm hình thành trở lại loại hình bệnh viện đa khoa, hướng đến mục tiêu cung ứng đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật thiết yếu trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý phổ biến cho người dân Cần Giờ ngày một tốt hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: H.Cần Giờ sắp lần đầu tiên tổ chức chạy thận nhân tạo