Trong 13.773 người cao tuổi được khám và tầm soát các bệnh mạn tính không lây đã phát hiện có 420 người có dấu hiệu trầm cảm từ nhẹ đến nặng, chiếm 3,05% và có đến 7.199 người mắc bệnh cao huyết áp, chiếm 52,27%.

TP.HCM: Hơn 52% người cao tuổi bị cao huyết áp qua khám tầm soát

Hồ Quang | 13/09/2023, 14:03

Trong 13.773 người cao tuổi được khám và tầm soát các bệnh mạn tính không lây đã phát hiện có 420 người có dấu hiệu trầm cảm từ nhẹ đến nặng, chiếm 3,05% và có đến 7.199 người mắc bệnh cao huyết áp, chiếm 52,27%.

Theo Sở Y tế TP.HCM, đến nay qua khám và tầm soát các bệnh mạn tính không lây đối với 13.773 người cao tuổi tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn cho thấy số người cao tuổi mắc bệnh cao huyết áp chiếm tỷ lệ rất lớn so với các bệnh còn lại, đặc biệt, số trường hợp mới mắc căn bệnh này được phát hiện cũng rất cao.

tphcm-hon-3-nguoi-cao-tuoi-bi-tram-cam-hinh-anh(1).png
Người cao tuổi tại TP.HCM - Ảnh mang tính minh họa

Cụ thể, trong 13.773 người được khám và tầm soát bệnh (trong tổng số 20.079 người được 61 phường, xã mời đến trạm y tế khám và tầm soát bệnh) có đến 7.199 người mắc bệnh cao huyết áp, chiếm 52,27%. Trong đó, số người có tiền sử cao huyết áp là 6.174 người (44,83%), và mới được phát hiện qua quá trình khám sức khỏe là 1.025 người (7,44%).

Bệnh đái tháo đường có 2.070 người, chiếm 15,03%; số người có chỉ số đường huyết cao mới được phát hiện qua quá trình khám sức khỏe là 2.060 người (chiếm 14,96%). Những người này sẽ tiếp tục được xét nghiệm máu lần 2 lúc đói để chẩn đoán xác định đái tháo đường.

Hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có 367 người. Qua khám sức khỏe ghi nhận có 168 trường hợp nghi hen phế quản và COPD.

Riêng bệnh ung thư, có 170 người có tiền sử mắc bệnh; qua khám sàng lọc phát hiện thêm 360 người có dấu hiệu nghi ngờ ung thư và được giới thiệu đến bệnh viện tuyến trên để chẩn đoán xác định.

Ngoài ra, qua khám sức khỏe còn phát hiện có 420 người có dấu hiệu trầm cảm từ nhẹ đến nặng (chiếm 3,05%); có 295 người có dấu hiệu lo âu từ nhẹ đến nặng. 

Về các dấu hiệu suy yếu thể lực, ghi nhận có 2.277 trường hợp có dấu hiệu tiền suy yếu (chiếm 16,53%); 69 trường hợp có dấu hiệu suy yếu; 2.727 người có nguy cơ té ngã.

Bên cạnh đó, còn ghi nhận 231 người phụ thuộc vào các hoạt động sống cơ bản hằng ngày (tắm, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh, tiêu tiểu, di chuyển); 874 người phụ thuộc vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày (khả năng sử dụng điện thoại, mua sắm, chuẩn bị thức ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ.....)

Theo Sở Y tế, đây là Chương trình tầm soát của Tổ chức Y tế Thế giới và được Văn phòng đại diện tại Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật triển khai tại TP.HCM theo đề nghị của Sở Y tế (Chương trình WHO – PEN).

Việc ngành y tế nhận diện được mô hình sức khỏe của người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn TP mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai lớp tập khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên địa bàn TP. Lớp tập huấn dành cho các học viên thuộc các Trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức. Sau tập huấn các học viên sẽ trở thành các hướng dẫn viên để hướng dẫn lại các trạm y tế phường, xã.

Tại các khóa tập huấn, học viên được thực hành sử dụng phiếu khám sức khỏe, học cách tiếp cận, tầm soát các bệnh lý tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản, COPD, rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, bệnh lý ung thư thường gặp và đánh giá các hoạt động sống hằng ngày của người cao tuổi.

Ngoài ra, học viên còn được tập huấn cách triển khai các điểm khám sức khỏe, quy trình khám sức khỏe, cách nhập liệu và thống kê báo cáo, đảm bảo thực hiện chuyển đổi số hoạt động khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 52% người cao tuổi bị cao huyết áp qua khám tầm soát