Trong thời gian gần đây, có tuần TP.HCM phát hiện số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ lên đến gần 20 ca, và đã có trường hợp tử vong. Căn bệnh đậu mùa khỉ tại TP đang thực sự báo động.

TP.HCM: Lên phương án ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ bùng phát

Hồ Quang | 26/10/2023, 19:50

Trong thời gian gần đây, có tuần TP.HCM phát hiện số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ lên đến gần 20 ca, và đã có trường hợp tử vong. Căn bệnh đậu mùa khỉ tại TP đang thực sự báo động.

Chia sẻ tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM vào chiều 26.10, bác sĩ Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật, cho biết tính từ đầu năm 2023 đến hết ngày 22.10, trên địa bàn TP đã ghi nhận tổng cộng 33 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) được khẳng định bằng xét nghiệm PCR.

tphcm-len-phuong-an-ngan-chan-benh-dau-mua-khi-bung-phat-hinh-anh(3).png
Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tổ chức giải mã gen ca mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: PV

Trong số đó có 1 trường hợp nam bệnh nhân 29 tuổi đã tử vong do có nhiều bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch do đồng mắc cả đậu mùa khỉ và HIV. Ngoài trường hợp trên, hiện nay các bệnh nhân còn lại đã có diễn tiến ổn định. Sau khi nhập viện và được điều trị theo phác đồ, hiện đã có 8 bệnh nhân kết thúc thời gian cách ly điều trị theo quy định của Bộ Y tế.

Theo bà Nga, tình hình dịch tễ học bệnh đậu mùa khỉ tại TP có điểm tương đồng với dịch tễ học trên thế giới. Nhìn chung, trên thế giới và tại Việt Nam thì 95% bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ là nam giới. Tại TP, số bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế và được phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ đang chiếm 100% là bệnh nhân nam.

Bà Nga cho rằng, số ca bệnh đậu mùa khỉ được TP phát hiện có thể thấp hơn rất nhiều so với con số thực tế.

“Bệnh đậu mùa khỉ bên cạnh những người có biểu hiện đến khám thì vẫn còn những người bệnh chưa đến khám. Trên thực tế, các ca bệnh đậu mùa khỉ thể nhẹ, người mắc không có bệnh lý nền thì có thể tự khỏi trong vòng 2 đến 4 tuần. Bệnh chỉ có thể nặng hơn ở một số những trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao như: thai phụ, người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền, đặc biệt là người suy giảm miễn dịch”, bà Nga giải thích.

Theo thống kê có 80% bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhóm đối tượng MSM - tức là bệnh nhân nam quan hệ tình dục với nam. Khoảng 50% bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ trên toàn cầu có nhiễm HIV.

“Người có HIV hay không có HIV đều có nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ như nhau nếu họ có những tiếp xúc trực tiếp trên sang thương trên da, tiếp xúc qua quan hệ tình dục với người bị bệnh đậu mùa khỉ. Những người có HIV không được chăm sóc và điều trị ARV đều đặn thì có thể dẫn đến suy giảm miễn dịch khi bị đậu mùa khỉ sẽ nặng hơn”, bà Nga chia sẻ.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh đậu mùa khỉ trước đây chỉ khu trú tại khu vực châu Phi nhưng đến tháng 4.2022 ghi nhận nhiều ở Mỹ và các nước châu Âu. Từ tháng 7, tháng 8.2023 đến nay, số ca mắc ở các nước Tây Thái Bình Dương và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tại Trung Quốc, Thái Lan có số ca mắc tăng rất nhanh. Sau đó, tại Việt Nam ghi nhận tình trạng số ca mắc tăng. Hiện nay đang có tình trạng tăng ở các nước ở gần nhau.

Trước tình hình trên, bà Nga cho biết để ngăn chặn tình trạng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, ngành y tế TP đang chủ động củng cố lại toàn bộ hệ thống giám sát, tập huấn cho tất cả các phòng khám, bệnh viện cả công và tư.

“Nhóm nguy cơ cao của bệnh đậu mùa khỉ là nam quan hệ tình dục đồng giới, nên toàn bộ những phòng khám thường phục vụ cho những đối tượng này và các tổ chức hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho nhóm đối tượng đều được ngành y tế tập huấn, tư vấn hướng dẫn chăm sóc cũng như phát hiện sớm ca bệnh”, bà Nga nói.

Ngoài ra, ngành y tế TP còn phối hợp với Hội phòng chống HIV của TP và các tổ chức hỗ trợ cộng đồng để vận động, tư vấn, hướng dẫn cho những người bệnh nếu tự phát hiện triệu chứng của mình thì nên đến cơ sở y tế, nếu có bệnh đi khai báo để được chăm sóc điều trị. “Ngành y tế cũng có những biện pháp để đánh giá nguy cơ dịch lan trong cộng đồng”, bà Nga cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Lên phương án ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ bùng phát