Tình hình nắng nóng gay gắt đang diễn ra tại TP.HCM, nguy cơ làm gia tăng các loại bệnh tật, nhất là ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của những người mắc các bệnh mạn tính.
Thông tin Y học

TP.HCM: Ngành y tế ra khuyến cáo trước tình hình nắng nóng gay gắt

Hồ Quang 29/02/2024 19:41

Tình hình nắng nóng gay gắt đang diễn ra tại TP.HCM, nguy cơ làm gia tăng các loại bệnh tật, nhất là ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của những người mắc các bệnh mạn tính.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện nay TP và khu vực Nam bộ đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Nắng nóng là một trong những biểu hiện của biến đổi khí hậu, dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng trái đất nóng lên là sự gia tăng số lượng và cường độ của các đợt nắng nóng. Do đó việc chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình để thích nghi với điều kiện nắng nóng là điều vô cùng quan trọng.

tphcm-dang-nang-nong-gay-gat-nganh-y-te-ra-khuyen-cao-nguoi-dan-hinh-anh.png
Những ngày gần đây, tại TP.HCM và khu vực Nam bộ nắng nóng đang diễn ra gay gắt - Ảnh: PV

Các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng như: say nắng, say nóng hay đột quỵ do nắng nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, hoặc là do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Phân tích của các chuyên gia y tế cho thấy, nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của những người già, trẻ em, những người lao động ngoài trời, đặc biệt là những người mắc các bệnh mãn tính: tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, gan, ung thư…

Trước tình hình trên, HCDC khuyến cáo người dân cần uống đủ nước, uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần; hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều; nếu phải đi ra ngoài trời, cần che chắn nhằm hạn chế tiếp xúc với nắng (đeo khẩu trang sử dụng váy chống nắng, áo khoác dài tay, găng tay, vớ chân…) có độ dày thích hợp khi ra đường. Đặc biệt, người dân nên chọn những chất liệu vải thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời.

Ngoài ra, người dân cũng cần tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày; bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn; hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao; hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể; không sử dụng các loại đồ uống có cồn; thực hiện các biện pháp làm thoáng mát nơi làm việc; dinh dưỡng đầy đủ.

Bài liên quan
Nắng nóng khắc nghiệt đang đẩy giới hạn chịu đựng của con người tới mức nào?
Đêm nóng hơn và sóng nhiệt ẩm ướt hơn đang thách thức sức chịu đựng của cơ thể con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Ngành y tế ra khuyến cáo trước tình hình nắng nóng gay gắt