UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
Theo dòng thời sự

TP.HCM nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Tú Viên 15:11 01/12/2023

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo về việc cải thiện Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu thủ trưởng các sở ban ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức đảm bảo tiến độ thực hiện những chỉ đạo của trung ương và TP đối với các nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công, đặc biệt lưu ý đến lĩnh vực có sự khiếu nại; chủ động xây dựng và thực hiện các giải pháp khắc phục đảm bảo giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn.

Cùng với đó, cần tăng cường trách nhiệm công vụ, trách nhiệm của người đứng đầu, từng cán bộ, công chức, viên chức gắn với nhiệm vụ được phân công, quan tâm phát triển đội ngũ pháp chế tại đơn vị; thay đổi tư duy lãnh đạo, quyết liệt trong công tác điều hành, đôn đốc tiến độ công việc để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục khi có vấn đề phát sinh.

m3b-8453_e0a3ea45.jpeg
Công chức quận Bình Tân, TP.HCM hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính - Ảnh: Trung tâm báo chí TP

Phải thường xuyên kiểm tra tiến độ cán bộ, công chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính; rà soát quy trình nội bộ, giảm bớt khâu trung gian, chuyên nghiệp hóa; tập trung xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP; công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.

Công tác phối hợp giữa các sở ban ngành và UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức phải được cải tiến theo hướng xác định cụ thể đối tượng lấy ý kiến, nội dung lấy ý kiến, nội dung trả lời, thời gian trả lời, mẫu hóa văn bản trả lời trên cơ sở ứng dụng CNTT và chữ ký số.

Ngoài ra, cần nghiêm túc tổ chức đối thoại giao tiếp giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp nhằm trực tiếp lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc để sửa đổi, bổ sung kịp thời; có cơ chế khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động hiến kế cải cách hành chính; tạo môi trường thông thoáng, cởi mở, thân thiện để khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia vào hoạt động quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp và quan tâm hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để phục hồi sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

UBND TP giao Sở TT-TT tập trung nguồn nhân lực để nhanh chóng hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phối hợp Văn phòng UBND TP kịp thời hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình các đơn vị xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Cần tiếp tục hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa hồ sơ phục vụ lưu trữ điện tử; tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về số hóa, thanh toán trực tuyến để nâng cao năng lực chuyển đổi số.

Sở Nội vụ được giao nghiên cứu, tham mưu các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện dự báo chỉ số PAR Index TPHCM năm 2023. Bên cạnh đó, chủ trì phối hợp với các sở ban ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

UBND TP.HCM đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phối hợp với UBND các cấp và các đơn vị có liên quan thiết lập và đa dạng các kênh đánh giá, thu thập, định lượng kết quả của người dân về các vấn đề môi trường, về mức độ an ninh, trật tự theo từng địa bàn quận, huyện, TP.Thủ Đức. Cùng với đó, cần tổ chức triển khai tuyên truyền sâu rộng đến người dân về các chỉ số nội dung thành phần của chỉ số PAPI thông qua nhiều hình thức, các hội nghị, các kênh tuyên truyền, thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
59 giây trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính