Từ đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công luôn là vấn đề nóng trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM. Những báo cáo gần đây cho thấy TP.HCM phải hết sức nỗ lực trong những tháng cuối năm.

TP.HCM nóng lòng hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công

Hồ Đông | 21/08/2023, 20:43

Từ đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công luôn là vấn đề nóng trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM. Những báo cáo gần đây cho thấy TP.HCM phải hết sức nỗ lực trong những tháng cuối năm.

Hôm nay 21.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã gửi thư khen Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Gò Vấp vì những nỗ lực thúc đẩy công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, đoạn từ Q.Bình Thạnh đến công viên văn hóa Gò Vấp.

Lá thư khen ngợi này rất cần thiết trong bối cảnh TP.HCM đang thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công. Từ đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công luôn là vấn đề nóng trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM. Những báo cáo gần đây cho thấy TP.HCM phải hết sức nỗ lực trong những tháng cuối năm.

duong-quang-ham.jpg
Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng đường Dương Quảng Hàm là điểm sáng tại TP.HCM

Theo Tổ công tác về đầu tư công của TP.HCM, UBND TP cơ bản đã giao gần như toàn bộ vốn đầu tư công năm 2023 là 68.490,566 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 97% trên tổng mức vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao (70.518 tỉ đồng).

Thế nhưng, trong nửa đầu năm 2023, TP.HCM mới giải ngân vốn đầu tư công được 23%, không đạt chỉ tiêu 35% cho dù nếu so sánh với số giải ngân 4% sau quý 1/2023 thì đây được xem là kết quả khả quan. 

Sau khi có dấu hiệu khởi sắc trong quý 2/2023 nhờ dự án đường vành đai 3, đến tháng 7.2023 tình hình giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM bị chững lại, khi tình hình giải ngân chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Tính đến hết ngày 4.8, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 của TP.HCM đã giải ngân là 18.646 tỉ đồng, chỉ đạt tỷ lệ 27,2% tổng số vốn giao.

Tốc độ giải ngân của TP.HCM sở dĩ còn chậm bởi có tới 30 dự án có khối lượng giải ngân bằng 0 như: dự án xây dựng khu dân cư Cá Cháy và dự án sửa chữa, nâng cấp Trường tiểu học Bình Khánh (huyện Cần Giờ); dự án nâng cấp, cải tạo chợ Phú Lâm (quận 6). Ngoài ra còn có gần 20 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 10%. Một số dự án tính đến đầu tháng 8 chưa giải ngân được như: nâng cấp tỉnh lộ 8 (345 tỉ đồng), dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (quận 9)…

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, UBND TP.HCM đã phải liên tục chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đầu tư công trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi hồi đầu tháng 8 đã ra văn bản đôn đốc Bí thư Thành ủy Thủ Đức, bí thư các quận-huyện ủy quan tâm chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của mỗi địa phương, hằng tuần họp giao ban kiểm tra tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn bồi thường và tiến độ thực hiện chung của các dự án.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở KH-ĐT thường xuyên theo dõi tiến độ, tổng hợp danh sách các đơn vị, chủ đầu tư đạt tỷ lệ giải ngân thấp dưới 30% (đến tháng 9) do lỗi chủ quan, đề xuất UBND TPHCM phê bình và Sở Nội vụ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ quý 3/2023.

Trở lại với lá thư khen quận Gò Vấp hôm nay của Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi. Cần nhớ, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng đường Dương Quảng Hàm (1.750 tỉ đồng) là bài toán phức tạp mà một tháng trước vẫn chưa đâu vào đâu. Nhưng nhờ nỗ lực của chính quyền quận Gò Vấp mà tính đến ngày 15.8, Gò Vấp đã chi 735 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 241/425 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án (đạt tỷ lệ 42% vốn bồi thường của dự án), trong đó có 21 hộ đã bàn giao mặt bằng.

Do vậy, chính quyền TP.HCM đang rất muốn các địa phương, các đơn vị... cần "theo gương" quận Gò Vấp trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, tạo điều kiện để khơi dòng vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm

Ngay đầu tháng 8, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã yêu cầu các dự án đến hết tháng 7 mà chưa giải ngân được vốn đầu tư công do nguyên nhân chủ quan thì sẽ xử lý trách nhiệm cá nhân. Đồng thời, cần xem xét điều chuyển, bố trí lại nguồn vốn theo quy định.

Chủ tịch TP chấp thuận, đưa ra khỏi danh mục 54 dự án mà đa phần gặp khó khăn vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án. TP cũng bổ sung vào danh mục trên 41 dự án; điều chỉnh tăng, giảm tổng mức đầu tư cho 50 dự án theo hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu trong tháng 8 cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án đầu tư xây dựng dự án đường vành đai 2, vành đai 4, cao tốc Mộc Bài - TP.HCM, dự án rạch Xuyên Tâm và các dự án khác.

Bài liên quan
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM nóng lòng hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công