Trường hợp mắc mới bệnh đậu mùa khỉ vừa được ghi nhận tại TP.HCM là một nam thanh niên ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là ca mắc thứ 3 liên tiếp trong những ngày gần đây tại TP.

TP.HCM: Phát hiện bệnh nhân thứ 4 mắc bệnh đậu mùa khỉ

Hồ Quang | 01/10/2023, 15:03

Trường hợp mắc mới bệnh đậu mùa khỉ vừa được ghi nhận tại TP.HCM là một nam thanh niên ngụ tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là ca mắc thứ 3 liên tiếp trong những ngày gần đây tại TP.

Ngày 1.10, Sở Y tế TP.HCM cho hay TP vừa phát hiện thêm một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox). Đây là nam bệnh nhân 34 tuổi, ngụ tại huyện Bình Chánh. Cơ quan chức năng chưa ghi nhận bệnh nhân này có yếu tố tiếp xúc người nước ngoài, hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

tphcm-phat-hien-them-1-truong-hop-mac-benh-dau-mua-khi-hinh-anh(1).png
Người bị mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh: Internet

Theo Sở Y tế, ngày 28.9, nam bệnh nhân 34 tuổi này có triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nên đã đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM kiểm tra. Tại đây, bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi rút bệnh đậu mùa khỉ. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Sau khi có kết quả bệnh đậu mùa khỉ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 21 ngày trước khi khởi bệnh. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân được thông báo thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày, nếu có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh báo ngay cho trạm y tế. Người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân. Những người tiếp xúc hiện sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP tiếp tục điều tra, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Trước đó, 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện tại TP.HCM gồm 1 nam thanh niên 25 tuổi (quê Đồng Nai) và cô gái 22 tuổi (quê Bình Dương, bạn gái của nam thanh niên 25 tuổi, cả hai tạm trú tại TP.HCM) vẫn được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định.

Ngoài trừ nữ bệnh nhân 22 tuổi (quê Bình Dương) tiếp xúc gần với bạn trai bị dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, các trường hợp tiếp xúc còn lại chưa ghi nhận dấu hiệu bệnh.

Như vậy, đến thời điểm này, TP.HCM đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ của cả nước lên 5 trường hợp.

Theo tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tính đến ngày 27.9.2023, trên toàn thế giới đã có 90.630 ca đậu mùa khỉ được xác định. Được biết, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố báo cáo tình hình số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ vào ngày 14.8.2023 thì đến ngày 11.9.2023, WHO đã nhận được báo cáo về 1.131 trường hợp mới được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ và 5 trường hợp tử vong mới. Cũng theo báo cáo của WHO, có sự gia tăng mạnh mẽ số ca bệnh đậu mùa khỉ mới ở Thái Lan và Trung Quốc, hầu hết bệnh nhân là nam giới trẻ, đa số có quan hệ tình dục đồng giới.

Tại Việt Nam, bệnh đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Ngay từ khi phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và các bệnh viện, phòng khám… triển khai hoạt động giám sát và truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh. 

Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ có những diễn biến phức tạp, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân, nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng. Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm; đồng thời phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh, và ngăn chặn sự lây lan.

Theo Sở Y tế TP.HCM, những trường hợp có các triệu chứng sau được xem là nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ:

Người có phát ban cấp tính dạng mụn nước hoặc mụn mủ và không giải thích được bằng các bệnh phát ban phố biến khác (thủy đậu, herpes, sởi, nhiễm trùng da do vi khuẩn, lậu, giang mai...).

Đồng thời, người này có một hoặc nhiều triệu chứng sau: đau đầu; sốt trên 38,5°C; nổi hạch (sưng hạch bạch huyết); đau cơ, đau lưng, đau nhức cơ thể; mệt mỏi.

Có một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ sau: Trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ, thông qua tiếp xúc trực tiếp với da hoặc tổn thương da (bao gồm cả quan hệ tình dục), hoặc tiếp xúc với các vật dụng bị ô nhiễm như quần áo, giường, đồ dùng cá nhân của người bệnh; trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có quan hệ với nhiều bạn tình.

Những trường hợp này cần đến các cơ sở y tế đế được khám và tư vấn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện bệnh nhân thứ 4 mắc bệnh đậu mùa khỉ