Ngày 30.1, Sở GD-ĐT có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM về một số kiến nghị liên quan chính sách thuế đối với các đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.
Giáo dục

TP.HCM: Sở GD-ĐT đề nghị xem xét lại việc thu thuế bữa ăn bán trú

Tú Viên 17:55 30/01/2024

Ngày 30.1, Sở GD-ĐT có văn bản gửi Cục Thuế TP.HCM về một số kiến nghị liên quan chính sách thuế đối với các đơn vị sự nghiệp công trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Văn bản được ban hành sau khi có phản ánh từ các đơn vị trường học trên địa bàn quận 6 và quận Gò Vấp về việc tiền ăn bán trú cho học sinh bị áp dụng các quy định về thu thuế gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng bữa ăn của học sinh.

Theo đó, khoản 13, điều 5, Luật Thuế giá trị gia tăng có quy định: “Dạy học, dạy nghề theo quy định của pháp luật là đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng".

Ngoài ra, các trường hợp tổ chức thu tiền ăn, tiền xe đưa đón học sinh và các khoản thu khác dưới hình thức thu hộ, chi hộ thì các khoản này thuộc đối tượng không chịu thuế.

Đối với các khoản thu về ở nội trú của học sinh, sinh viên, học viên; hoạt động đào tạo (bao gồm cả việc tổ chức thi và cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo) do cơ sở đào tạo cung cấp thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

suatanbantruhs-5764-635.jpeg
Suất ăn bán trú tại một trường THPT ở TP.HCM bị phụ huynh phản ánh - Ảnh: PHCC

Trường hợp cơ sở đào tạo không trực tiếp tổ chức đào tạo mà chỉ tổ chức thi, cấp chứng chỉ trong quy trình đào tạo thì hoạt động này cũng thuộc đối tượng không chịu thuế.

Riêng trường hợp cung cấp dịch vụ thi và cấp chứng chỉ không thuộc quy trình đào tạo thì thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Theo Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND, các cơ sở giáo dục công lập chỉ được thực hiện mức thu không vượt quá mức tối đa quy định tại nghị quyết, vì vậy chi phí thuế (nếu có) trở thành yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, hiện nay vấn đề chất lượng bữa ăn, nước uống, nghỉ ngơi… của học sinh đang nhận rất nhiều quan tâm của phụ huynh và dư luận xã hội.

Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị Cục Thuế TP.HCM hướng dẫn việc thực hiện nghĩa vụ thuế (thuế suất giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với các khoản thu quy định tại Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM.

Văn bản Sở GD-ĐT TP.HCM gửi Cục Thuế nêu rõ: Nghị quyết 04 quy định bốn nhóm khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục.

Cụ thể nhóm I là các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa; nhóm II là các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án; nhóm III là các khoản thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động bán trú và nhóm IV là các khoản thu hỗ trợ cá nhân HS.

Theo đó, các khoản thu quy định tại nhóm III là các khoản thu về nuôi giữ trẻ mầm non, ở bán trú (ăn uống, ngủ nghỉ) của HS phổ thông, có tính chất tương tự khoản thu về ở nội trú quy định tại khoản 13 điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Các khoản thu quy định tại nhóm IV là các khoản thu hộ chi hộ hỗ trợ cá nhân HS trong quá trình sinh hoạt, học tập, rèn luyện tại trường. Các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện các khoản thu trên nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đảm bảo bù đắp chi phí phải trả cho nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ và không phát sinh GTGT hay chênh lệch giữa giá mua từ nhà cung cấp với tiền thu từ HS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sở GD-ĐT đề nghị xem xét lại việc thu thuế bữa ăn bán trú