UBND TP.HCM đã duyệt đề xuất đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, phường 11, quận 3 với tổng vốn đầu tư khoảng 1.089 tỉ đồng.

TP.HCM xây thêm khu tái định cư 1.089 tỉ đồng cho tuyến metro 2

Phan Diệu | 23/05/2016, 20:03

UBND TP.HCM đã duyệt đề xuất đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, phường 11, quận 3 với tổng vốn đầu tư khoảng 1.089 tỉ đồng.

Ngày 23.5, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết cơ quan này đã duyệtđề xuất đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu vực Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn,phường 11,quận 3 theo hình thức đối tác công tư hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao). Việc xây dựng khu tái định cư này nhằmphục vụ tái định cư cho dự ántuyến metro số 2Bến Thành - Tham Lương và bổ sung quỹ nhà tái định cư cho các dự án khác trên địa bànquận 3.

Công trình gồmhaikhối chung cư cao 25 tầng (có1 tầng hầm),trong đókhối đế cao 3 tầng dự kiến bố trí chức năng làm thương mại, dịch vụ, bãi để xe và công trình công cộng như nhà trẻ, sinh hoạt cộng đồng... và khối tháp cao 22 tầng làm căn hộ ở được bố theo hướng đông bắc - tây nam.

Công trình còn dự kiến bố trí 1 tầng hầm làm bãi đậu xe cho cư dân sinh sống trong công trình và bố trí bãi đậu xe bên ngoài để phục vụ cho khách mua sắm tại khu thương mại, dịch vụ ở khối đế.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.089 tỉ đồng, được thực hiệntừ năm 2016 đến năm 2018.

Trước đó, tại cuộc họp báo định kỳ quý 1/2016 của Sở Xây dựng diễn ra cuối tháng 4, một số báo giới cho rằng TP.HCM đang lãng phí khi trong số 12.500 căn hộ dùng cho tái định cư tại Thủ Thiêm thì hiện chỉ có 800 căn được lấp đầy. Chưa kể, tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) chỉ có 306 căn hộ và 222 nền đất có người ở trong khi khu tái định cư này có đến 45 tòa chung cư, cao 5 tầng với tổng cộng 1.939 căn hộ, 529 nền đất trên diện tích khuôn viên 30,8 ha.

Tuy nhiên, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở xây dựng nói TP.HCM đã đầu tư rất lớn để phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng nhà ở, trong đó đòi hỏi nhà ở cho tái định cư để đảm bảo chất lượng cuộc sống người dân sau giải tỏa, bồi thường.

Chỉ sau 20 năm thực hiện chương trình kênh rạch, 36.000 hộ dân bị giải tỏa, đồng nghĩa là 36.000 gia đình phải có nhà ở tái định cư, chưa kể, nhiều hộ gia đình có số tiền bồi thường không đủ để mua nhà thương mại. Dựa trên cơ sở đó, UBND TP.HCM và Sở Xây dựng dựng đã nghiên cứu xây dựng những khu nhà ở mới để giúp người dân có chỗ ở ổn định.

“Sự dư thừa tạm thời nhà tái định cư ở TP.HCM là cái giá phải chấp nhận để đảm bảo cuộc sống cho người dân sau giải tỏa. Chúng ta không thể xem đó là lãng phí hay không lãng phí. Nếu xem việc xây dựng là lãng phí tức là Nhà nước đang tính toán với dân”, ông Tuấn nói.

Được biết, hiện nay, giải pháp của UBND TP.HCM và Sở Xây dựng đưa rađể giải quyết tình trạng thừa nhà tái định cư là bán đấu giá hơn 1.000 căn nhà tái định cư ở Vĩnh Lộc B hoặc định giá đất theo giá trị trường và cấn trừ bằng căn hộ. Một phần giao cho nhà đầu tư, còn lại TP.HCM giữ lại làm nhà tái định cư dự phòng để phòng trong các trường hợp quỹ nhà tăng đột biến do thiên tai hay do hỏa hoạn.

Theo số liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, chương trình đầu tư xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) đến nay đã nghiệm thu, bàn giao 2.460 căn, trong đó đã bố trí nhà ở cho người dân 1.566 căn.

Số còn lại thì Sở Xây dựng TP.HCM đang tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao, thanh quyết toán các dự án. Đồng thời, Sởhướng dẫn chủ đầu tư nghiệm thu bàn giao 2.076 căn họ cho Ban Quản lý đầu tư – đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm và UBND quận 2.

Hiện tại, công tác chuẩn bị quỹ nhà, đất đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân phải di dời, giải tỏa của thành phố khi triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm đang được tiến hành khẩn trương.

Phan Diệu

Ảnh minh họa: PD
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xây thêm khu tái định cư 1.089 tỉ đồng cho tuyến metro 2