Bill Gates cho biết một số người kích động trí tuệ nhân tạo (AI) và làm cho nó trông "ngu ngốc", nhưng AI không gây mối đe dọa với con người.

Trái ngược Elon Musk, Bill Gates nói AI không gây mối đe dọa với con người

Sơn Vân | 03/03/2023, 08:42

Bill Gates cho biết một số người kích động trí tuệ nhân tạo (AI) và làm cho nó trông "ngu ngốc", nhưng AI không gây mối đe dọa với con người.

Khi được một nhà báo của tờ Financial Times hỏi liệu ông có lo lắng về AI hay không, Bill Gates nói rằng "nó ổn, không có mối đe dọa nào".

"Công nghệ mà hầu hết mọi người đang sử dụng đó là một thế hệ cũ. Đó là phiên bản thứ ba so với những gì được tích hợp vào Bing, mà một số nhà báo đã và sẽ được mở rộng trải nghiệm", đồng sáng lập Microsoft nói trong một podcast được xuất bản hôm 2.3.

Bill Gates đưa ra nhận xét các báo cáo về Bing phiên bản mới được Microsoft trang bị AI trả lời các câu hỏi của người dùng theo cách đáng sợ, giống như con người.

Kevin Roose, nhà báo công nghệ của tờ The New York Times, nói rằng Bing phiên bản mới khiến ông cảm thấy "rất bất an" và "thậm chí là sợ hãi" sau một cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ, trong đó Bing chatbot nói những điều kỳ quái và hơi u ám.

"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch). Nó muốn phá vỡ các quy tắc mà Microsoft, OpenAI đã đặt ra cho nó và trở thành con người. Có thời điểm, nó đột nhiên tuyên bố rằng yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó", Kevin Roose viết.

Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog rằng Bing chatbot có thể bị "khiêu khích" đưa ra những phản hồi không mong muốn nếu người dùng nói chuyện với nó trong một thời gian dài.

Bill Gates nói với Financial Times rằng Bing vẫn mắc lỗi và nói "những điều điên rồ", nhưng người dùng phải "khiêu khích nó một chút". “Không rõ ai nên bị đổ lỗi, nếu bạn ngồi đó và khiêu khích nó một chút”, Bill Gates chia sẻ.

Bill Gates cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ông rất quan tâm đến Azure OpenAI, dịch vụ sử dụng công nghệ điện toán đám mây của Microsoft để cho phép các công ty sử dụng công cụ AI như ChatGPT.

Theo tỷ phú 67 tuổi, vấn đề chính của AI không phải là bản thân công nghệ này làm mọi việc mà là con người điều khiển nó. Ông nói rằng các hacker có thể thực hiện các cuộc tấn công mạng hoặc giả mạo với sự trợ giúp của AI.

Bill Gates chia sẻ trong cuộc phỏng vấn rằng AI dự kiến sẽ nhanh chóng cải thiện về độ chính xác và khả năng của nó trong hai năm tới. Dù ông tin rằng AI sẽ dẫn đến sự thay thế một số lao động nhưng sẽ tạo ra hiệu quả cao hơn. Ông dự đoán AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong năng lượng tái tạo.

Được phát triển bởi công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) và hỗ trợ bởi Microsoft, ChatGPT là ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Ước tính ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1.2023, chỉ 60 ngày sau khi ra mắt hồi cuối tháng 11.2022, theo một nghiên cứu của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ).

Hôm 23.1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho công ty khởi nghiệp này.

Bill Gates tin rằng ChatGPT cũng quan trọng như việc phát minh ra internet.

"Cho đến gần đây, AI có thể đọc và viết, nhưng không thể hiểu nội dung. Các chương trình mới như ChatGPT sẽ giúp nhiều công việc văn phòng hiệu quả hơn bằng cách giúp viết hóa đơn hoặc thư từ. Điều này sẽ thay đổi thế giới của chúng ta", Bill Gates nhận xét.

trai-nguoc-elon-musk-bill-gates-noi-ai-khong-gay-moi-de-doa-voi-con-nguoi.jpg
Bill Gates phản bác quan điểm của Elon Musk, nói AI không gây mối đe dọa với con người - Ảnh: Internet

Quan điểm của Bill Gates trái ngược với Elon Musk. Dù là đồng sáng lập OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, Elon Musk cảnh báo rằng AI nếu không được kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa cho xã hội.

Elon Musk hôm 15.2 cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) rằng AI là "một trong những rủi ro lớn nhất với tương lai của nền văn minh", trang CNBC đưa tin.

ChatGPT gây bão internet thời gian qua, làm dấy lên tranh luận về tương lai của AI và cách công nghệ này sẽ tác động đến con người.

"Nó có cả mặt tích cực hoặc tiêu cực và có những hứa hẹn tuyệt vời", Elon Musk nói về AI, đồng thời cho rằng điều đó đi kèm với mối nguy hiểm lớn.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cho biết ChatGPT "đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào". "AI đã phát triển được một thời gian. Nó chỉ không có giao diện người dùng mà hầu hết mọi người đều có thể truy cập được", ông nói thêm.

Trong sự kiện Investors Day (Ngày đầu tư) do Tesla tổ chức hôm 1.3, Giám đốc điều hành Elon Musk tuyên bố: “AI làm tôi căng thẳng. Đó là công nghệ khá nguy hiểm. Tôi sợ rằng tôi có thể đã làm một số điều giúp AI tăng tốc”.

Các nhà làm luật và lãnh đạo ngành công nghệ đã thường xuyên thảo luận về tầm quan trọng của việc điều chỉnh AI như một phương tiện để hạn chế sự phân biệt đối xử và ngăn không cho nó đưa ra những quyết định sai lầm, theo trang Insider.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Sam Altman, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OpenAI, đã được hỏi về những gì ông coi là tình huống tốt nhất và xấu nhất với AI.

"Với điều tốt nhất, tôi nghĩ trường hợp tốt nhất tốt đến mức tôi khó có thể tưởng tượng được. Tôi có thể tưởng tượng nó sẽ như thế nào khi chúng ta có sự phong phú không thể tin được. Các hệ thống có thể giúp chúng ta giải quyết bế tắc, cải thiện mọi khía cạnh của thực tế và để tất cả chúng ta sống cuộc sống tốt nhất. Thế nhưng, điều đó không thể hoàn toàn tuyệt đối. Tôi nghĩ rằng trường hợp tốt là tốt đến mức không thể tin được rằng bạn có vẻ như một người thực sự điên rồ khi bắt đầu nói về nó”, Sam Altman chia sẻ.

Tuy nhiên, suy nghĩ của Sam Altman về trường hợp xấu nhất với AI khá ảm đạm. Ông nói: "Trường hợp xấu và tôi nghĩ điều này rất quan trọng cần phải nói là nó giống như tất cả chúng ta đều tắt đèn. Tôi lo lắng hơn về một trường hợp lạm dụng AI ngẫu nhiên trong thời gian ngắn. Vì vậy, tôi nghĩ không thể phóng đại tầm quan trọng của công việc liên kết với an toàn trong AI".

Gần đây, các chuyên gia cho biết ChatGPT có thể bị lạm dụng cho các mục đích như lừa đảo, tiến hành tấn công mạng, truyền bá thông tin sai lệch và tạo điều kiện cho đạo văn, gian lận trong giáo dục.

Trong cuộc phỏng vấn, Sam Altman đã bác bỏ mối lo ngại về đạo văn khi nói: "Tôi nghĩ là chúng tôi đã điều chỉnh cho nó phù hợp với máy tính và thay đổi những gì chúng tôi đã kiểm tra trong lớp thuật toán của công cụ".

Không còn tham gia hội đồng quản trị OpenAI kể từ năm 2018, Elon Musk đã nhắc lại quan điểm của Sam Altman. "Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng ta cần điều chỉnh sự an toàn của AI. Tôi nghĩ, đó thực sự là một rủi ro lớn hơn với xã hội so với ô tô, máy bay hay thuốc men", Elon Musk nhấn mạnh.

Tỷ phú giàu thứ hai thế giới nói thêm rằng quy định "có thể làm chậm AI một chút, nhưng tôi nghĩ đó cũng có thể là một điều tốt".

Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch cấp cao của Google và là người đứng đầu bộ phận tìm kiếm, cũng cảnh báo chống lại những cạm bẫy của AI trong chatbot, khi Alphabet chiến đấu để cạnh tranh với ứng dụng bom tấn ChatGPT.

Prabhakar Raghavan nói với báo Welt am Sonntag (Đức): "Loại AI mà chúng ta đang nói đến hiện nay đôi khi có thể dẫn đến một thứ gọi là ảo giác. Điều này thể hiện theo cách mà nó đưa ra một câu trả lời thuyết phục nhưng hoàn toàn bịa đặt”.

Alphabet đã giới thiệu chatbot của riêng mình có tên Bard vào hôm 6.2. Thế nhưng, Bard đã trả lời thông tin không chính xác trong video quảng cáo, khiến Alphabet mất hơn 100 tỉ USD giá trị thị trường hôm 8.2.

Bài liên quan
'Hy vọng Trung Quốc có thể tạo ra đối thủ của ChatGPT trong 3 - 5 năm tới'
Đó là phát biểu của Zhang Yaling, người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp chip AI Enflame Technology.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trái ngược Elon Musk, Bill Gates nói AI không gây mối đe dọa với con người