Giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình 3,75%, với mức tăng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng kể từ ngày 1.3.2024.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Ngoại trừ nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên, các nhóm đường bay còn lại sẽ tăng từ 2,27% đến 6,67%. Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1.3.2024.
Nhóm đường bay khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1.600.000 đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.
Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.
Cụ thể, với đường bay từ 500km đến dưới 850km, có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều; đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km, có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều; đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều.
Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá bảo đảm an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc đề xuất tăng giá vé máy bay nội địa là do sự thay đổi của các yếu tố hình thành giá vé, đặc biệt là giá nhiên liệu tăng và tỷ giá tăng cao.
Cục Hàng không cho biết mức giá trần vé máy bay nội địa hiện tại được quy định tại thông tư 17/2019/TT-BGTVT được áp dụng từ năm 2015. Thời điểm đó giá nhiên liệu bay Jet A1 ở mức khoảng 60 USD/thùng. Còn theo số liệu cập nhật của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á ngày 2.6.2023 là 85,47 USD/thùng.
Theo tính toán của Cục Hàng không, với giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí, các yếu tố chi phí khác không có biến động thì với biến động của giá Jet A1 và tỷ giá USD/đồng, chi phí nhiên liệu tháng 6.2023 của các hãng hàng không tăng 23,14% so với tháng 9.2015. Tác động của giá nhiên liệu làm tổng chi phí tăng 10,92% so với tháng 8.2015.
Trước đó, Cục Hàng không đã nhận được ý kiến của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways về tăng giá vé máy bay nội địa.
Theo Vietnam Airlines, chi phí nhiên liệu hàng không chiếm khoảng 36% chi phí vận chuyển của hãng. Giá nhiên liệu trung bình năm 2022 so với năm 2015 (thời điểm mức giá trần hiện tại được áp dụng) tăng khoảng 85%, từ 67,37 USD/thùng lên 124,46 USD/thùng khiến chi phí của hãng tăng khoảng 30,5%.
Mặt khác, chi phí vận chuyển hàng không có hơn 70% bằng ngoại tệ, trong khi doanh thu bán vé tại Việt Nam lại bằng VNĐ. Tỷ giá tăng 6,6% từ năm 2015 đến năm 2022 (tăng bình quân từ 21.900 VNĐ/USD lên 23.350 VNĐ/USD) làm chi phí của Vietnam Airlines tăng tương ứng 4,35%.
Do đó, chi phí vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines năm 2022 là 2.769 đồng/khách/km, cao hơn 43% so với chi phí năm 2015 (1.933 đồng/khách/km).
Theo Cục Hàng không, để tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam do biến động chi phí đầu vào tăng cao nhưng đồng thời hạn chế tác động đến xã hội trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, mức tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với hiện hành) là phù hợp.