Trong bài phát biểu chia tay người Mỹ, ông Trump chúc chính quyền tiếp theo may mắn mà không nhắc tên Biden.

Trump chúc chính quyền mới may mắn mà không nhắc Biden, tự hào việc chống Trung Quốc, đả kích Twitter

Nhân Hoàng - Cẩm Bình | 20/01/2021, 06:02

Trong bài phát biểu chia tay người Mỹ, ông Trump chúc chính quyền tiếp theo may mắn mà không nhắc tên Biden.

Trong bài phát biểu chia tay người Mỹ hôm 19.1, Tổng thống Donald Trump đã kể lại những di sản của mình và chúc may mắn cho chính quyền mới nhưng không nhắc đến người kế nhiệm ông là Joe Biden.

Trump đã từ chối nhượng bộ hoàn toàn cho Biden, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11 với 306 phiếu bầu của Đại cử tri đoàn so với số 230 của mình.

Ông Biden sẽ được nhậm chức lúc 12 giờ ngày 20.1. Ông Trump sẽ không gặp Biden trước hoặc tham dự lễ tuyên thệ như thông lệ trong quá trình bàn giao quyền lực cho Nhà Trắng, thay vào đó dự định bay đến Florida.

Tuần này, chúng ta sẽ chào mừng một chính quyền mới và cầu nguyện cho sự thành công của nó trong việc giữ cho nước Mỹ an toàn, thịnh vượng. Chúng tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất và chúng tôi cũng muốn họ gặp may mắn - một từ rất quan trọng”, Tổng thống Trump nói video được ghi lại.

Ông Trump đã vận động với cam kết “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” nhưng rời nhiệm sở với hơn 400.000 người chết vì coronavirus, nhiều nhất trên thế giới, trong nền kinh tế đang vật lộn với đại dịch và các mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh quan trọng của Mỹ.

Mối nguy hiểm lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt là mất niềm tin vào bản thân, mất niềm tin vào sự vĩ đại của quốc gia”, ông Trump nói.

trump-chia-tay-my.jpg
Tổng thống Donald Trump đưa ra nhận xét trên màn hình truyền hình từ Phòng họp báo cáo của Nhà Trắng trong ngày cuối cùng của ông tại nhiệm kỳ ngày 19.1

Trong nhiều tháng, Tổng thống Trump đã tuyên bố mà không có bằng chứng rằng cuộc bầu cử đã gian lận chống lại ông và gây áp lực lên các quan chức nhà nước để lật ngược kết quả. Tại một cuộc tập hợp gần Nhà Trắng ngày 6.1, ông khuyến khích những người ủng hộ tuần hành vào tòa nhà Quốc hội trong khi các nhà lập pháp chứng nhận chiến thắng của Biden.

Trump đã tự cô lập tại Nhà Trắng những tuần cuối nhiệm kỳ, quay cuồng sau cuộc bạo động của những người ủng hộ ông gây ra tại Điện Capitol dẫn đến 5 người chết, trong đó có một cảnh sát Capitol.

Vụ bạo loạn diễn ra sau một cuộc tập hợp, trong đó Trump lặp lại những cáo buộc sai trái về gian lận bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ ông đấu tranh, đã làm lu mờ bất kỳ nỗ lực nào nhằm nhấn mạnh di sản của tổng thống trong những ngày cuối cùng tại vị.

Hạ viện đã luận tội Trump về tội kích động bạo lực khiến ông trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần. Ông sẽ phải đối mặt với các cáo buộc sau khi rời nhiệm sở.

Trong lời chia tay hôm 19.1 mà không đề cập cụ thể đến quyết định của Twitter về việc cấm vĩnh viễn tài khoản @realDonaldTrump, Trump đã nhắc đến khiếu nại của mình rằng quyền tự do ngôn luận đã bị công ty này chặn. Twitter cho biết đã đình chỉ tài khoản Trump vì nguy cơ kích động thêm bạo lực.

Việc đóng cửa các cuộc tranh luận tự do và cởi mở vi phạm các giá trị cốt lõi và truyền thống lâu dài nhất của chúng ta. Nước Mỹ không phải là quốc gia nhút nhát của những linh hồn thuần phục, những người cần được che chở và bảo vệ khỏi những người mà chúng ta không đồng tình", Trump nói.

Trong các nhận xét được ghi lại, Trump đã tìm cách làm nổi bật các di sản trong 4 năm nhiệm kỳ mà ông tự hào.

Chúng tôi đã làm những gì chúng tôi đến đây để làm, và nhiều hơn thế nữa. Tôi đã tham gia vào những trận chiến khó khăn, những trận chiến cam go nhất, những lựa chọn khó khăn nhất vì đó là những gì bạn đã chọn tôi làm”, ông nói.

Trump lưu ý các thỏa thuận hòa bình Trung Đông mà chính quyền của ông làm trung gian và ca ngợi chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của mình: “Chúng tôi đã hồi sinh các liên minh của mình và tập hợp các quốc gia trên thế giới đứng lên chống lại Trung Quốc hơn bao giờ hết. Tôi đặc biệt tự hào là tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không bắt đầu cuộc chiến tranh mới".

Rời đi trong bối cảnh chia rẽ sâu sắc trong nước, Trump thừa nhận cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, mà ngay sau vụ bạo lực mà ông đã chậm lên án.

Tất cả người Mỹ đều kinh hoàng trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của chúng ta. Bạo lực chính trị là một cuộc tấn công vào mọi thứ mà chúng ta yêu mến với tư cách là người Mỹ. Nó không bao giờ có thể được dung thứ”, ông tuyên bố.

Tổng thống, người mà các cựu cố vấn dự đoán mất nhiều tương lai chính trị sau bạo loạn, cho rằng phong trào của ông sẽ tiếp tục.

Bây giờ, khi chuẩn bị bàn giao quyền lực cho chính quyền mới vào trưa thứ Tư, tôi muốn bạn biết rằng phong trào mà chúng tôi bắt đầu chỉ mới bắt đầu. Tôi đi từ nơi hùng vĩ này với một trái tim trung thành và vui vẻ, tinh thần lạc quan và niềm tin tuyệt đối rằng với đất nước của chúng ta và cho trẻ em của chúng ta, điều tốt nhất vẫn chưa đến", Trump nói.

Bài liên quan
Bị Google, Apple và Amazon tẩy chay, mạng xã hội cho fan Trump hồi sinh nhờ hãng công nghệ Nga
Parler, trang web và ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến với người ủng hộ ông Trump, đã trở lại trực tuyến một phần với sự trợ giúp của công ty công nghệ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trump chúc chính quyền mới may mắn mà không nhắc Biden, tự hào việc chống Trung Quốc, đả kích Twitter