Hãng Reuters đưa tin Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) trong cuộc họp mới đây với gần 60 đại diện các hãng xe đã ra lệnh cấm dùng từ ngữ “lái thông minh” hay “tự lái” trong quảng cáo. Họ cũng tuyên bố sẽ siết chặt giám sát công nghệ như vậy.
Khoa học - công nghệ

Trung Quốc cấm dùng từ 'lái thông minh', 'tự lái' trong quảng cáo xe

Cẩm Bình 18/04/2025 09:24

Hãng Reuters đưa tin Bộ Công nghiệp và công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) trong cuộc họp mới đây với gần 60 đại diện các hãng xe đã ra lệnh cấm dùng từ ngữ “lái thông minh” hay “tự lái” trong quảng cáo. Họ cũng tuyên bố sẽ siết chặt giám sát công nghệ như vậy.

Lệnh cấm trên được đưa ra sau vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc SU7 bán rất chạy của Xiaomi vào tháng 3, làm dấy lên lo ngại về sự an toàn xe. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy chiếc SU7 đâm vào cột bê tông bên đường với tốc độ 97 km/giờ chỉ vài giây sau thời điểm tài xế lấy lại quyền kiểm soát từ hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS).

screenshot-2025-04-18-085601.png
Hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) bị siết chặt giám sát - Ảnh: Reuters/Mike Blake

MIIT xác nhận, tại cuộc họp, bộ làm rõ loạt quy định mới về việc nâng cấp công nghệ hỗ trợ lái cho phương tiện thông minh công bố tháng 2 trước. Theo đó, nếu không được chấp thuận, các hãng xe không còn được phép thử nghiệm và cải thiện ADAS của mình thông qua bản cập nhật phần mềm từ xa với xe đã bán nữa. Họ phải thực hiện đủ thử nghiệm để đảm bảo độ tin cậy, đồng thời xin cơ quan chức năng cấp phép mới triển khai. Huawei (đơn vị cung cấp ADAS cho ít nhất 7 hãng xe, trong đó có Audi ở Trung Quốc) đã tham dự cuộc họp.

Trung Quốc siết chặt giám sát giữa lúc các hãng xe chạy đua trình làng nhiều mẫu xe mới trang bị ADAS. Tính năng “lái thông minh” được xem như điểm nhấn quan trọng nhằm tránh kéo dài cạnh tranh giá sang năm thứ 3. BYD mở màn cuộc cạnh tranh bằng ít nhất 21 mẫu xe giá dưới 10.000 USD/chiếc, sở hữu tính năng “lái thông minh” miễn phí. Vài đối thủ như Leapmotor, Toyota lập tức chạy theo.

Bên cạnh ADAS, Trung Quốc còn tăng cường quản lý ngành xe điện (EV) đang phát triển quá “nóng”. Doanh số EV lẫn xe xăng - điện (hybrid) chiếm hơn một nửa tổng doanh số cuối năm ngoái. Giới chức nước này siết chặt quy định về tiêu chuẩn pin để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Bài liên quan
VivaTech 2025: Hãng in 3D Trung Quốc tuyên bố chi phí sản xuất rẻ hơn 4 lần đối thủ
Các công ty Trung Quốc lạc quan về nhu cầu gia tăng từ Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh bị thu hẹp khả năng tiếp cận thị trường Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng trợ lý ảo hỗ trợ thực hiện chính quyền địa phương hai cấp
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việc triển khai trợ lý ảo giúp cán bộ, công chức nắm vững quy trình, nhiệm vụ. Đây cũng là công cụ nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu suất công vụ, tạo cơ sở đánh giá năng lực cán bộ và chất lượng phục vụ người dân của chính quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cấm dùng từ 'lái thông minh', 'tự lái' trong quảng cáo xe