Trung Quốc ngày 16.9 đã cáo buộc cơ quan gián điệp của đảo Đài Loan, đang đẩy mạnh chiêu dụ công dân Trung Quốc làm gián điệp để "xâm nhập" và "phá hoại" đất nước.

Trung Quốc cáo buộc Đài Loan chiêu mộ gián điệp phá hoại đất nước

Hà Ngọc Bách | 16/09/2018, 16:40

Trung Quốc ngày 16.9 đã cáo buộc cơ quan gián điệp của đảo Đài Loan, đang đẩy mạnh chiêu dụ công dân Trung Quốc làm gián điệp để "xâm nhập" và "phá hoại" đất nước.

Phát ngôn viên Phòng sự vụĐài Loan của Trung Quốc, ông An Fengshan nói rằng các cơ quan liên quan ở Đài Loan phải chấm dứt ngay lập tức các hoạt động gián điệp nếu không muốn phá hỏng mối quan hệ song phương giữa hai bờ eo biển.

Trước đó hôm 15.9, Đài Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã bắt đầu phát sóng bộ phim tài liệu trình bày vềcác trường hợpsinh viên Trung Quốc đang học tập ở Đài Loan trở thành mục tiêu củanhữngcơ quan tình báo Đài Loan. Theo đó, những sinh viên nàybị cám dỗ bằng tiền, tình yêu hay tình bạn để làm việc một cách trực tiếp và gián tiếp cho các cơ quan tình báo này.

Cáo buộc trên được đưa ra trong thời điểm chính quyền Trung Quốc đang ra sức kêu gọi người trên đảo Đài Loan đến sinh sống lâu dài ở Trung Quốc với thẻ căn cước và nhiều giấy tờ tùy thân mới. Trong khi đó, Đài Loan cảnh báo người dân của mình nên cẩn thận khi sinh sống tại Trung Quốc do nơi này chính quyền có quyền hạn chế internet và nhiều biện pháp kiểm soát khác.

Cả Trung Quốc và Đài Loan vẫn thường cáo buộc nhau cử gián điệp đến phá hoại, do thám.

Hồi năm 2017, một sinh viên Trung Quốc học tập tại Đài Loan đã phải ngồi tù vì cáo buộc làm gián điệp. Người này đã thu thập các thông tin về chính quyền trên đảo qua các mối quan hệ của mình, đồng thời xây dựng mạng lưới tình báo trên vùng lãnh thổ này.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ cần thống nhất, thậm chí cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Các tàu chiến và máy bay của Trung Quốc cũng thường xuyên xuất hiện xung quanh vùng lãnh thổ này.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cáo buộc Đài Loan chiêu mộ gián điệp phá hoại đất nước