Hãng Reuters cho biết nhiều nhà bán lẻ trực tuyến ở một số địa phương Trung Quốc đã bán sạch muối sau khi Nhật Bản chính thức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Trung Quốc kêu gọi người dân không tích trữ muối

25/08/2023, 13:10

Hãng Reuters cho biết nhiều nhà bán lẻ trực tuyến ở một số địa phương Trung Quốc đã bán sạch muối sau khi Nhật Bản chính thức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Tình trạng muối cháy hàng xảy ra ở tỉnh Phúc Kiến, thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải. Một người dùng Weibo chia sẻ: “Thực ra việc tích trữ muối là không cần thiết, nhưng sáng nay thấy quá nhiều người đổ xô đi mua nên tôi cũng lặng lẽ đặt 10 gói. Tôi mua muối sản xuất từ hồ và lấy từ mỏ muối. Bây giờ tôi tránh xa muối biển”.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các kệ hàng trong một siêu thị ở Bắc Kinh đã trống rỗng. Truyền thông Trung Quốc đưa tin cổ phiếu vài công ty lọc nước mặn tăng cao.

tq.jpg
Muối cháy hàng tại một số địa phương Trung Quốc - Ảnh: Pixabay

Giới chức thành phố Phúc Châu (Phúc Kiến) cam kết giữ ổn định chuỗi cung ứng và lượng muối thực phẩm dự trữ, đồng thời kêu gọi người dân mua muối ở mức hợp lý.

Tập đoàn Công nghiệp muối Quảng Đông trấn an chính quyền tỉnh có đủ lượng muối dự trữ, các cuộc thử nghiệm của họ cho thấy muối biển sản xuất tại địa phương là an toàn.

Hiệp hội Công nghiệp muối Trung Quốc nhấn mạnh nước này có quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và sản lượng muối trong nước đủ đáp ứng nhu cầu, vì vậy người dân không nên tích trữ.

Ngày 24.8 vừa qua, Nhật chính thức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển. Trung Quốc lập tức phản ứng bằng cách cấm nhập khẩu tất cả thủy sản từ Nhật với lý do lo ngại ô nhiễm phóng xạ.

Dữ liệu hải quan cho thấy Nhật chiếm chưa đến 4% lượng thủy sản Trung Quốc nhập khẩu, nhưng toàn bộ lượng cá ngừ vây xanh nhập khẩu đều do Nhật cung cấp.

Trước Trung Quốc, Hàn Quốc cũng ghi nhận tình trạng người dân đổ xô tích trữ thủy sản và muối vì lo ngại Nhật xả nước thải.

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kêu gọi người dân không tích trữ muối