Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 18.1 rằng các quan chức Mỹ có “hành vi xấu” liên quan đến Đài Loan sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, sau khi Washington dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trao đổi giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan.

Trung Quốc trừng phạt các quan chức Mỹ có 'hành vi xấu' về vấn đề Đài Loan, Hồng Kông

Nhân Hoàng | 18/01/2021, 16:10

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 18.1 rằng các quan chức Mỹ có “hành vi xấu” liên quan đến Đài Loan sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt, sau khi Washington dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trao đổi giữa các quan chức Mỹ và Đài Loan.

Mối quan hệ Trung - Mỹ đã trở nên tồi tệ khi Trung Quốc lên án việc nới lỏng trong tháng này, được Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.

Tăng thêm sự tức giận của Trung Quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Kelly Craft đã nói chuyện vào tuần trước với nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn sau khi chuyến đi dự kiến ​​tới Đài Bắc bị hoãn lại.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo hàng ngày về việc Trung Quốc sẽ thực hiện như thế nào trong cam kết khiến Mỹ “phải trả giá đắt” cho các vấn đề với Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh cho biết một số quan chức Mỹ sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Bà Hoa Xuân Oánh nói: “Do những hành động sai trái của Mỹ, Trung Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt với các quan chức có trách nhiệm của Mỹ đã có hành vi xấu trong vấn đề Đài Loan”.

Khi được hỏi về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với 6 quan chức Trung Quốc đại lục và Hồng Kông được công bố hôm 15.1 liên quan đến vụ bắt giữ hàng loạt nhà hoạt động, bà Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt với các quan chức Mỹ, thành viên Quốc hội, nhân viên tại các tổ chức phi chính phủ và thành viên gia đình của họ về "hành vi khó chịu" về vấn đề Hồng Kông.

trung-quoc-trung-phat-cac-quan-chuc-my-cho-hanh-vi-xau-ve-van-de-dai-loan-hong-kong.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hoa Xuân Oánh trong buổi họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Tháng trước, Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt các cá nhân Mỹ như phản ứng tương hỗ với các lệnh trừng phạt từ chính quyến Trump với hơn 10 quan chức Trung Quốc. Không rõ từ câu trả lời của bà Hoa Xuân Oánh hôm 18.1, liệu các lệnh trừng phạt Mỹ liên quan đến Hồng Kông có phải là mới hay không.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng không nêu rõ tên của các quan chức Mỹ bị trừng phạt và bản chất của các biện pháp này.

Ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ vào trưa 20.1 và một nhóm mới sẽ tiếp quản Bộ Ngoại giao, bao gồm một ngoại trưởng mới thay cho Pompeo.

Trung Quốc nói rằng Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong mối quan hệ với Mỹ và trước đó đã công bố các lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo, dù chưa rõ bằng cách nào hoặc liệu chúng có được thực thi hay không.

Trung Quốc đã đáp lại việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí và các chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ, bằng cách tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, bao gồm cả việc điều nhiều máy bay chiến đấu.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với những bất đồng về các vấn đề bao gồm Đài Loan, Hồng Kông, nhân quyền, đại dịch COVID-19, Biển Đông, thương mại và gián điệp.

Năm ngoái, Trung Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt với 11 công dân Mỹ, bao gồm cả các nhà lập pháp từ Đảng Cộng hòa của ông Trump, để đáp lại các lệnh trừng phạt của Mỹ với Hồng Kông và các quan chức Trung Quốc bị cáo buộc hạn chế tự do chính trị ở thuộc địa cũ của Anh.

Bài liên quan
Mỹ cử đại diện tại Liên Hợp Quốc thăm Đài Loan, trừng phạt Trung Quốc việc bắt nhà hoạt động đối lập ở Hồng Kông
Mỹ chuẩn bị thực hiện thêm động thái cứng rắn với Trung Quốc xung quanh vấn đề Đài Loan và Hồng Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc trừng phạt các quan chức Mỹ có 'hành vi xấu' về vấn đề Đài Loan, Hồng Kông