Bắc Kinh hôm nay đã chính thức dỡ lệnh cấm đối với các hãng hàng không Mỹ, một ngày sau khi Washington ra lệnh đình chỉ tất cả chuyến bay chở khách Trung Quốc.

Trung Quốc xuống nước, dỡ lệnh cấm các hãng hàng không Mỹ

04/06/2020, 14:52

Bắc Kinh hôm nay đã chính thức dỡ lệnh cấm đối với các hãng hàng không Mỹ, một ngày sau khi Washington ra lệnh đình chỉ tất cả chuyến bay chở khách Trung Quốc.

Một máy bay của hãng hàng không United Airlines của Mỹ - Ảnh: Internet

Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CACC) ngày 4.6 cho biết họ sẽ cho phép các hãng hàng không nước ngoài hiện bị chặn hoạt động ở nước này do lo ngại COVID-19 được tiếp tục các chuyến bay hạn chế, và dỡ lệnh cấm đang áp dụng đối với các hãng hàng không Mỹ.

Theo AFP, CACC đã giới hạn hoạt động của các hãng hàng không nước ngoài từ ngày 12.3 đo đại dịch. Do đó, các hãng hàng không của Mỹ đã bị đình chỉ toàn bộ các chuyến bay tới Trung Quốc từ thời điểm đó, trong khi các chuyến bay của Trung Quốc vẫn tiếp tục tới Mỹ.

Trong thông báo mới nhất này, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc cũng cho biết tất cả hãng hàng không nước ngoài không được liệt kê trong lịch trình ngày 12.3 hiện có thể khai thác một tuyến quốc tế đến Trung Quốc mỗi tuần. Hành khách phải được xét nghiệm COVID-19 trước khi đến Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các tuyến bay có hành khách xét nghiệm âm tính trong 3 tuần liên tiếp sẽ được phép khai thác thêm một chuyến bay mỗi tuần. Các tuyến có 5 hoặc nhiều hành khách dương tính với COVID-19 sẽ bị đình chỉ ít nhất một tuần đối với cả hãng hàng không, bất kể trong và ngoài nước.

Động thái trên của Bắc Kinh được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump quyết định cấm các hãng hàng không của Trung Quốc vận chuyển hành khách đến Mỹ nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc cho các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay đến nước này giữa lúc căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng leo thang liên quan tới hàng loạt vấn đề như COVID-19, Hồng Kông và Biển Đông.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ hôm 3.6 công bố lệnh cấm này có hiệu lực từ ngày 16.6 với cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận giữa hai nước khi không cho phép hãng hàng không United Airlines và Delta Airlines nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc.

Các hãng hàng không Trung Quốc bị ảnh hưởng bao gồm Air China, China Eastern Airlines Corp, China Southern Airlines Co và Hainan Airlines Holding Co, cũng như hai hãng hàng không nhỏ hơn Sichuan Airlines Co và Xiamen Airlines Co.

Các hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines và United Airlines tháng này đã yêu cầu nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc nhưng không được Bắc Kinh đồng ý, mặc dù các hãng hàng không Trung Quốc tiếp tục khai thác các chuyến bay đến Mỹ trong đại dịch.

Hoàng Vũ (theo AFP)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc xuống nước, dỡ lệnh cấm các hãng hàng không Mỹ