Theo truyền thông Nga, hiện chưa có chính thức nào từ các nhà chức trách xác nhận ông trùm Wagner thiệt mạng trên chiếc máy bay rơi hôm 23.8.

Truyền thông Nga: Chưa có tuyên bố rõ ràng rằng thủ lĩnh Wagner đã thiệt mạng

Hoàng Vũ | 24/08/2023, 14:21

Theo truyền thông Nga, hiện chưa có chính thức nào từ các nhà chức trách xác nhận ông trùm Wagner thiệt mạng trên chiếc máy bay rơi hôm 23.8.

Những chi tiết nào đã được xác nhận?

Theo RT, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận, chiếc máy bay tư nhân mang nhãn hiệu Embraer Legacy 600 đã lao xuống vùng Tver khi đang đi từ Moscow đến St. Petersburg. Vụ tai nạn khiến cả 3 phi hành đoàn và 7 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng.

ong-trum-wagner.png
Ông Prigozhin đứng tại nghĩa trang dành cho các thành viên Wagner đã thiệt mạng - Ảnh: RT

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn thông tin Rosaviatsiya - Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga cho biết, ông Prighozhin có mặt trên máy bay cùng với một số chỉ huy cấp cao của tập đoàn Wagner. “Cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay đã được tiến hành. Theo danh sách hành khách, có tên ông Yevgeny Prigozhin”.

Vụ tai nạn có được ghi lại trên camera không?

Một số đoạn clip ngắn về vụ tai nạn đã được lan truyền trên mạng xã hội công bố cho thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống đất theo vòng tròn không kiểm soát được, với một vệt khói đen đằng sau. Đoạn clip không rõ bộ phận nào của máy bay đã bốc cháy.

hien-truong-vu-roi-may-bay-wagner.png
Hiện trường vụ máy bay của ông trùm Wagner rơi hôm 23.8 - Ảnh: Reuters

Ông Prigozhin chắc chắn đã chết?

Theo hãng tin RT, mặc dù Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga liệt kê tên ông Prigozhin trong số những người có mặt trên máy bay nhưng không tuyên bố rõ ràng rằng thủ lĩnh Wagner đã chết. Tính đến tối 23.8 (giờ địa phương), các quan chức Nga cho biết họ đã tìm thấy 8 thi thể. Chưa có thi thể nào được xác định danh tính vào thời điểm đó. Tất cả đều được mô tả là bị bỏng nặng.

Một số cơ quan truyền thông Nga xác định số đuôi của máy bay là RA-02795, được cho là thuộc sở hữu của Prigozhin. Dữ liệu từ trang theo dõi chuyến bay trực tuyến Flightradar24 cho thấy chiếc Embraer Legacy 600 số hiệu RA-02795 biến mất khỏi radar lúc 18 giờ 11 hôm 23.8 (giờ địa phương)

Theo FlightRadar24, chiếc máy bay thứ 2 cũng có liên kết với ông trùm Wagner với số đuôi RA-02878 đã rời Moscow ngay sau chiếc đầu tiên, nhưng đã quay lại hạ cánh an toàn.

Hiện xuất hiện nhiều suy đoán trên mạng xã hội rằng liệu ông Prigozhin có thực sự ở trên chiếc máy bay bị rơi hay ở chiếc máy bay thứ 2 cũng đang bay ở Nga vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn và được cho là đã hạ cánh an toàn xuống một sân bay gần Moscow. Tuy nhiên, các thông tin trên chưa được kiểm chứng.

Còn ai khác trên máy bay?

Ngoài Prigozhin, Rosaviatsiya cho biết, Dmitry Utkin - cựu điều hành lực lượng đặc biệt của Nga và là nhà đồng sáng lập của Wagner - cũng trên chiếc máy bay xấu số. Những hành khách còn lại được liệt kê là các chỉ huy và thành viên khác của Wagner gồm ông Valery Chekalov, Sergey Propustin, Evgeny Makaryan, Alexander Totmin và Nikolay Matuseev.

Điện Kremlin chưa đưa ra bình luận

Trong khi phản ứng quốc tế về cái chết của thủ lĩnh Wagner được đưa ra nhanh chóng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Ông Putin đang tham dự một buổi hòa nhạc được truyền hình công khai để vinh danh kỷ niệm 80 năm Trận chiến Kursk vào khoảng thời gian máy bay của Prigozhin bị rơi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Nga: Chưa có tuyên bố rõ ràng rằng thủ lĩnh Wagner đã thiệt mạng