Khi đợt bùng phát dịch COVID-19 tại tỉnh Phúc Kiến phía nam chỉ mới lắng dịu, tỉnh Hắc Long Giang vùng đông bắc lại ghi nhận hàng chục ca nhiễm.

‘Tuần lễ vàng’ của du lịch Trung Quốc bị biến thể Delta đe dọa

Cẩm Bình | 25/09/2021, 09:39

Khi đợt bùng phát dịch COVID-19 tại tỉnh Phúc Kiến phía nam chỉ mới lắng dịu, tỉnh Hắc Long Giang vùng đông bắc lại ghi nhận hàng chục ca nhiễm.

Trong 2 ngày 23 và 24.9, Hắc Long Giang lần lượt ghi nhận 15 và 8 ca nhiễm mới trong cộng đồng – đa số ở thành phố Cáp Nhĩ Tân. Tổng số ca nhiễm của đợt bùng phát mới nhất tính đến nay là 34.

Người đứng đầu Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ yêu cầu giới chức Hắc Long Giang cố gắng kiểm soát dịch trước ngày 1.10 – thời điểm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nước này bắt đầu. Ông nhận định tình hình dịch bệnh tại đây phức tạp và nghiêm trọng.

Ca nhiễm ở Cáp Nhĩ Tân xuất hiện từ ngày 21.9, được xác định nhiễm biến thể Delta, liên quan đến trường học, siêu thị lẫn bệnh viện.

tharbin.jpg
Cáp Nhĩ Tân triển khai xét nghiệm diện rộng - Ảnh: SCMP

Tại Phúc Kiến, ngày 24.9 chỉ ghi nhận 2 ca nhiễm mới – giảm mạnh so với 20 ca ghi nhận ngày 22.9. Ngày 24.9 toàn Trung Quốc có 28 ca nhiễm là người nhập cảnh.

Vì tình hình dịch bệnh còn phức tạp, người dân Trung Quốc được yêu cầu không đi đến vùng bị ảnh hưởng. Chuyên gia dịch tễ Trương Văn Hoành - nhân vật có danh tiếng tại Trung Quốc - khuyên mọi người chuẩn bị tinh thần xem các biện pháp phòng chống dịch là một phần của cuộc sống bình thường ở mọi địa phương.

Tháng 7 trước chuyên gia Trương từng gây tranh cãi khi tuyên bố đại dịch sẽ không nhanh chóng kết thúc và thế giới phải học cách sống chung với COVID-19 – quan điểm trái ngược với chính sách chống dịch “không ca nhiễm” Trung Quốc đang thực hiện.

Dịch bùng phát tại Phúc Kiến và Hắc Long Giang, kèm theo nhiều ca nhiễm là người nhập cảnh rải rác trên toàn quốc đe dọa đến “tuần lễ vàng” nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc. Đây được xem là mùa cao điểm du lịch, kích thích người dân chi tiêu mạnh mẽ.

Nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc năm ngoái, Bộ Văn hóa - Du lịch Trung Quốc ghi nhận 637 triệu lượt di chuyển. Giai đoạn này không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng và có 122 ca đều là nhập cảnh.

Trước đó vào ngày 18.9, thành phố Hạ Môn thuộc Phúc Kiến đã phải siết chặt hạn chế nhằm kiểm soát dịch. Giới chức địa phương yêu cầu người dân không ra đường khi không cần thiết; đóng cửa công viên, danh lam thắng cảnh, địa điểm thể thao đồng thời dừng hoạt động đông người như tour du lịch, hội chợ, buổi biểu diễn. Các khu dân cư không cho phương tiện không cần thiết ra vào, mọi đơn vị kinh doanh ăn uống đều không cho khách ăn tại chỗ mà chỉ bán mang đi. Loạt hạn chế nêu trên hiện vẫn được duy trì.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tuần lễ vàng’ của du lịch Trung Quốc bị biến thể Delta đe dọa