Với đề án phát triển ngân hàng xanh, từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Thu Anh | 01/07/2023, 10:15

Với đề án phát triển ngân hàng xanh, từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Tại Hội thảo “Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết đóng góp của khu vực dịch vụ vào tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng.

Các ngành dịch vụ đã phát triển đa dạng hơn, đã hình thành một số ngành dịch vụ có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của sản xuất và đời sống. Tỷ trọng của khu vực dịch vụ tăng dần qua các năm, chiếm 41,33% GDP năm 2022…

Theo Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Duy Hưng, bước chuyển mình đó có thể được coi như là một sự “chuyển đổi kép”, kết hợp giữa chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế nói chung và từng khu vực kinh tế nói riêng.

Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng và logistics là các ngành dịch vụ ưu tiên thực hiện chuyển đổi số.

kin_6121.jpg
Quang cảnh Hội thảo - Ảnh: BTC

Về các giải pháp liên quan đến phát triển sản phẩm tín dụng xanh và nghiên cứu triển khai Quyết định 1604/QĐ-NHNN, đại diện BIDV cho biết đơn vị phát triển sản phẩm tín dụng xanh như Khung phát hành trái phiếu xanh; Khung khoản vay bền vững để cung cấp các sản phẩm khoản vay xanh. Các chính sách khi cấp tín dụng đối với lĩnh vực xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thực thi trách nhiệm xã hội, cộng đồng.

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thói quen thân thiện môi trường, kênh giao dịch điện tử, hiện đại. Trong đó, các kênh giao dịch hiện đại phải kể tới như BIDV iBank, BIDV SmartBanking, phát triển sản phẩm BIDV iConnect...

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tiếp cận nguồn vốn xanh và cho vay các dự án tín dụng xanh. Ngoài ra, phía BIDV cũng triển khai biện pháp xây dựng ngân hàng xanh trong chính hoạt động vận hành của đơn vị, như không gian làm việc thân thiện môi trường, xanh - sạch - đẹp; chú trọng đầu tư và phát triển các hệ thống CNTT hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số...

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng khẳng định ngành ngân hàng nhận thức được tính cấp thiết về chuyển đổi “kép”, bao gồm chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Do đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ sớm đã ban hành đề án phát triển ngân hàng xanh, cũng như ban hành kế hoạch chuyển đổi số.

Với đề án phát triển ngân hàng xanh, mục tiêu cơ bản là tăng cường nhận thức và trách nhiệm xã hội của ngành ngân hàng với việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Nằm trong các nhóm ngành dịch vụ ưu tiên thực hiện chuyển đổi số, về phía Grab, ông Alejandro Osorio - Giám đốc điều hành, Grab Việt Nam cho biết Grab đang ứng dụng công nghệ để hỗ trợ chuyển đổi số cho cá nhân và đơn vị kinh doanh.

Theo ông Alejandro Osorio, Grab đã mở rộng cơ hội thu nhập với việc vận chuyển hành khách và giao hàng hóa, thêm lựa chọn mới đối với việc giao hàng cho các cá nhân, hộ kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng, tối đa hóa năng suất lao động từ việc giao hàng hóa và giao đồ ăn; thêm nguồn doanh thu mới cho đối tác thương nhân GrabFood và GrabMart.

Thời gian tới, đại diện Grab đề xuất có những định hướng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, những chính sách, quy định liên quan đến công nghệ và đổi mới sáng tạo nên được xem xét, điều chỉnh thường xuyên, kịp thời.

Phía BIDV đề xuất hoàn thiện khung pháp lý về quản lý rủi ro môi trường xã hội, đánh giá về rủi ro môi trường xã hội, tiêu chí xanh của dự án đầu tư; xây dựng cơ chế huy động nguồn vốn cho hoạt động đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, các dự án xanh.

Ngoài ra, BIDV đề xuất Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ và phối hợp với các Bộ, Ban, ngành liên quan trong công tác đào tạo, xây dựng và thực hiện quản lý rủi ro môi trường xã hội cho các doanh nghiệp nói chung.

Bài liên quan
Bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh là quyết tâm của tỉnh Quảng Bình
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình khẳng định tỉnh rất nỗ lực trong định hướng phát triển nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng, tác động của biến đối khí hậu gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, thúc đẩy tăng trưởng xanh