Nhiều ý kiến cho rằng tương lai của tập đoàn Wagner sẽ rất khó đoán định sau thông tin ông trùm Yevgeny Prigozhin bị tử nạn.

Tương lai tập đoàn Wagner ra sao sau khi ông trùm Prigozhin chết?

Đan Thùy | 24/08/2023, 10:25

Nhiều ý kiến cho rằng tương lai của tập đoàn Wagner sẽ rất khó đoán định sau thông tin ông trùm Yevgeny Prigozhin bị tử nạn.

Truyền thông Nga ngày 23.8 đưa tin một máy bay tư nhân đã rơi ở tỉnh Tver phía bắc Moscow. Một số nguồn tin xác định chiếc máy bay là Embraer Legacy 600, được cho là của ông Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông tin chiếc máy bay bị rơi gần điểm dân cư Kuzhenkino ở vùng Tver. Trên máy bay có 10 người gồm 3 thành viên tổ lái và 7 hành khách. Thông tin ban đầu cho thấy toàn bộ những người này đã thiệt mạng.

Song hiện thông tin chi tiết về những gì xảy ra với ông trùm Prigozhin là chưa rõ ràng. Keir Giles, chuyên gia về Nga của tổ chức nghiên cứu các vấn đề quốc tế Chatham House, khuyến cáo nên thận trọng trước các thông tin về cái chết của Prigozhin. Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ vẫn chưa xác nhận tính xác thực của các báo cáo về vụ việc.

anh-man-hinh-2023-08-24-luc-09.52.43.png
Ông trùm Yevgeny Prigozhin và các binh sĩ Wagner - Ảnh: Internet

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm lúc này là tương lai tập đoàn Wagner sẽ ra sao sau thông tin ông trùm Prigozhin tử nạn.

Vai trò của Wagner trong các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine đã bị suy giảm nghiêm trọng sau cuộc hành quân của nhóm lính đánh thuê này tới Moscow hôm 24.6. Thời gian qua, ông trùm Prigozhin được cho là đang cố gắng lấy lại một phần sức ảnh hưởng đã có thông qua hoạt động ở châu Phi. 

Prigozhin đã đưa ra một tuyên bố ủng hộ cuộc đảo chính ở Niger. Mới đây, kênh truyền thông Telegram của Wagner đã đăng tải một đoạn video ngắn cho thấy ông trùm Yevgeny Prigozhin mặc trang phục dã chiến, mang theo vũ khí và phát biểu từ một địa điểm dường như là châu Phi.

"Wagner đang thực hiện các hoạt động trinh sát và tìm kiếm nhằm giúp nước Nga trở nên vĩ đại hơn trên tất cả các châu lục và châu Phi tự do hơn. Công lý và hạnh phúc cho tất cả người dân châu Phi", ông Prigozhin nói.

Ngoài trùm Yevgeny Prigozhin, danh sách người đi cùng trong vụ tai nạn máy bay còn có chỉ huy cấp cao của Wagner là Dmitry Utkin, cánh tay phải của Prigozhin. Theo Guardian, tương lai của Wagner rất mông lung sau thông tin nhiều lãnh đạo tập đoàn này chết trong vụ máy bay rơi ở Nga.

Theo các báo gần đây, hàng trăm chiến binh Wagner vốn hiện diện tại căn cứ ở Belarus bắt đầu rời khỏi nước này, nhiều người chuyển đến làm việc ở Tây Phi. Lực lượng Wagner ở Belarus giảm số lượng từ hơn 5.000 người xuống còn khoảng 1/4.

Tại Nga, các hoạt động của Wagner đã bị gián đoạn trong suốt 2 tháng qua khi Prigozhin và các trợ lý tìm kiếm một vai trò mới sau cuộc nổi loạn. Và với việc Wagner rút khỏi Ukraine, câu hỏi giờ đây là liệu tập đoàn này có thể tiếp tục dưới hình thức hoạt động tương tự ở các quốc gia châu Phi hay không.

Hiện vẫn chưa có thông tin về việc ai sẽ thay thế vai trò thủ lĩnh của Prigozhin tại tập đoàn Wagner.

Phần lớn ảnh hưởng của Wagner tại châu Phi được tạo dựng thông qua vai trò cá nhân của Prigozhin với các lãnh đạo trong khu vực. Có những ý kiến cho rằng Wagner hỗ trợ chính quyền quân sự ở Mali, động thái khiến Pháp quyết định chấm dứt chiến dịch quân sự kéo dài gần một thập niên ở đó.

Trên Sky News hồi tháng 6, Phó nguyên soái lực lượng không quân Anh Sean Bell, hiện là nhà phân tích quân sự, cho rằng nếu không có Prigozhin thì tập đoàn Wagner sẽ không có ý nghĩa gì. "Nếu nhóm Wagner thiếu vai trò của Yevgeny Prigozhin thì thật khó để biết tập đoàn này sẽ tồn tại thế nào", ông Sean Bell cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tương lai tập đoàn Wagner ra sao sau khi ông trùm Prigozhin chết?