Trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 4.4, Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn: Nó đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa.

‘Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa’

Sơn Vân | 11/04/2023, 13:09

Trong đơn đệ trình lên tòa án ngày 4.4, Twitter lặng lẽ tiết lộ một sự phát triển lớn: Nó đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa.

Twitter đang bị kiện bởi nhà hoạt động chính trị bảo thủ Laura Loomer, đã cáo buộc công ty vi phạm luật liên bang khi cấm tài khoản cô vào năm 2019.

Laura Loomer đã có tài khoản Twitter mới và vụ kiện ngớ ngẩn của cô chắc chắn sẽ thất bại, nhưng cho đến khi điều này xảy ra, Twitter, với tư cách là bị đơn, phải tiếp tục đệ trình các tuyên bố tiết lộ thông tin của công ty lên tòa án.

Trong hồ sơ gần đây nhất, công ty đã đưa ra thông báo rằng: “Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa”. Với tư cách là “người thừa kế lợi ích” của Twitter, X Corp hiện là bị đơn trong vụ kiện của Laura Loomer. Công ty mẹ của X Corp được xác định là X Holdings Corp.

Khó để biết chính xác ý nghĩa của việc Elon Musk chuyển đổi Twitter thành X Corp. Sở hữu cả Twitter và X Holdings Corp, Elon Musk vẫn chưa tiết lộ vụ sáp nhập này cho công chúng. Tuy nhiên, có vẻ như ý tưởng này đã có trong đầu ông từ khi lên kế hoạch mua lại Twitter.

Vào tháng 4.2022, Elon Musk đăng ký X Holdings I, II và III tại bang Delaware (Mỹ). Đây là ba công ty riêng biệt được thiết kế để thuận tiện cho việc mua Twitter của ông. Theo thỏa thuận đó, Twitter sẽ sáp nhập với X Holdings II, nhưng giữ nguyên tên và cấu trúc tổ chức chung, đồng thời tiếp tục hoạt động theo luật pháp Delaware.

X Holdings I, do Elon Musk kiểm soát, sau đó sẽ đóng vai trò là công ty mẹ của thực thể được sáp nhập, trong khi X Holdings III sẽ nhận khoản vay 13 tỉ USD mà một nhóm các ngân hàng lớn cung cấp cho ông để giúp trang trải khoản mua 44 tỉ USD. Theo yêu cầu của Twitter trong vụ kiện chống lại Elon Musk, X Holdings I sẽ “chỉ có mục đích tham gia và thu xếp tài chính cho các giao dịch”.

Điều thú vị bắt đầu từ đây. Theo thỏa thuận sáp nhập, X Holdings II sẽ ngừng hoạt động sau khi sáp nhập với Twitter. Vì vậy, cấu trúc chính thức sau khi Elon Musk tiếp quản là X Holdings I giám sát Twitter, trong khi X Holdings III xử lý tiền mặt. Tuy nhiên, các tài liệu đăng ký tại bang Nevada cho thấy cấu trúc này không còn hiệu lực nữa.

Theo cổng thông tin kinh doanh trực tuyến của Nevada, Elon Musk đã đăng ký hai doanh nghiệp mới tại bang này vào ngày 9.3 là X Holdings Corp và X Corp. Sau đó, vào ngày 15.3, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã nộp đơn xin hợp nhất hai doanh nghiệp ở Nevada đó với hai công ty hiện có của mình. Cụ thể là X Holdings I hợp nhất với X Holdings Corp và Twitter hợp nhất với X Corp.

Với trường hợp thứ hai, các điều khoản của việc sáp nhập yêu cầu X Corp hoàn toàn sở hữu Twitter, đồng nghĩa Twitter không còn tồn tại như một công ty đặt tại bang Delaware nữa. Bây giờ Twitter là một phần của X Corp, có công ty mẹ là X Holdings Corp. Điều đó đồng nghĩa X Holdings I cũng không còn tồn tại nữa. Cả X Holdings Corp và X Corp hiện thuộc thẩm quyền của bang Nevada thay vì của Delaware.

twitter-da-duoc-sat-nhap-vao-x-corp.jpg
Bây giờ Twitter là một phần của X Corp, có công ty mẹ là X Holdings Corp

Việc đại tu cấu trúc đã được thừa nhận trong vụ kiện của Laura Loomer khoảng ba tuần sau khi X Corp được đăng ký tại thành phố Carson, bang Nevada.

Đến nay, có vẻ như việc chuyển đổi đã không được ghi nhận trong các văn bản pháp lý khác, ít được công bố rộng rãi ra công chúng. Hiện tại, công ty được gọi là Twitter có liên quan đến hàng loạt vụ kiện tụng: Đối đầu với Ấn Độ về những lo ngại về kiểm duyệt; các nhà cung cấp cáo buộc Twitter không trả những gì đang nợ; các nhân viên cũ của Twitter cho rằng Elon Musk đã vi phạm luật lao động khi sa thải họ hàng loạt mùa thu năm ngoái. Theo những gì trang Slate biết, không có thông tin cập nhật nào trong những vụ kiện này liên quan đến việc Twitter chuyển đổi thành X Corp.

Vậy tại sao X Corp lại xuất hiện và được thành lập tại bang Nevada? Một số truyền thuyết về Elon Musk có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về chuyện này.

Elon Musk từ lâu đã gắn kết với chữ X, ngay cả bên ngoài tên của con ông. Năm 1999, tỷ phú công nghệ thành lập X.com, ngân hàng trực tuyến sớm sáp nhập với một công ty khác để trở thành PayPal.

Chữ cái X đã xuất hiện trong các dự án kinh doanh khác của ông suốt những năm qua: SpaceX, ô tô điện Tesla Model X, ba công ty X Holdings I, II và III và cuố cùng là Project X, tên chính thức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công nhận cho khoản vay ngân hàng trị giá 13 tỉ USD của giao dịch mua Twitter.

Sau khi hoàn thành việc tiếp quản Twitter vào tháng 10.2022, Elon Musk tuyên bố thương vụ này sẽ tăng tốc quá trình tạo ra “ứng dụng mọi thứ” sẽ được đặt tên theo chữ X.

Elon Musk đã tuyên bố “siêu ứng dụng” như vậy có thể giống WeChat của tập đoàn Tencent (Trung Quốc). WeChat là ứng dụng kết hợp giữa tin nhắn, mạng xã hội và thanh toán có hơn 1 tỉ người dùng. Các chức năng của Twitter sẽ đóng vai trò quan trọng trong ứng dụng này.

Cũng có thể X được coi là một "công ty mọi thứ" hơn là "ứng dụng mọi thứ". Vào cuối năm 2020, YouTuber Dave Lee và nhà đầu tư lâu năm của Tesla đã tweet rằng Elon Musk nên “thành lập một công ty cổ phần có tên X” để đóng vai trò là “công ty mẹ của Tesla, SpaceX, Neuralink và Boring Company”. Elon Musk phản hồi Dave Lee rằng: “Ý kiến hay đấy”.

Trong bối cảnh đó, việc Elon Musk chọn Nevada làm trụ sở chính cho X Corp càng có ý nghĩa quan trọng hơn, xét đến việc ông đã thành lập một số dự án kinh doanh lớn nhất của mình ở bang này.

Năm 2016, Elon Musk mở Tesla Gigafactory (nhà máy Tesla khổng lồ) gần thành phố Reno để sản xuất pin ô tô điện và đầu năm nay công bố chi 3,6 tỉ USD mở rộng cơ sở này để sản xuất xe tải điện.

Nevada cũng tổ chức một số dự án từ Boring Company của Elon Musk, chẳng hạn đường hầm giao thông được xây dựng bên dưới Trung tâm Hội nghị Las Vegas vào năm 2021 và đường hầm Vegas Loop đang trong giai đoạn phát triển.

Vào năm 2020, khi đe dọa chuyển trụ sở Tesla ra khỏi bang California để đối phó với các biện pháp ngăn chặn đại dịch của bang, Elon Musk đã đề xuất Nevada như một lựa chọn tiềm năng trước khi chuyển đến Texas. Với hồ sơ mới, Elon Musk hiện điều hành ít nhất ba doanh nghiệp ở Nevada, một trong số đó hiện là một phần của X Holdings Corp.

Dù chọn con đường nào, X của Elon Musk cũng phải đối mặt với một tương lai khó khăn. Quốc hội hoài nghi về công nghệ hiện nay chắc chắn sẽ để mắt đến “phiên bản WeChat của Mỹ”, cũng như các cơ quan quản lý như Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đang có lập trường vững chắc hơn chống lại các công ty độc quyền về công nghệ.

Các nhà đầu tư có thể sẽ không hài lòng nếu Elon Musk cố nhét từng công ty riêng biệt của mình vào X Holdings Corp. Song hiện tại, Twitter sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn, khiến cho chữ X to mà Elon Musk vừa đặt trên đó càng trở nên phù hợp hơn.

Bài liên quan
Elon Musk vượt Obama thành người được theo dõi nhiều nhất Twitter sau tin tự tăng view bí mật
Vào ngày 30.3, Elon Musk đã trở thành tài khoản được theo dõi nhiều nhất trên Twitter, hơn khoảng 50.000 so với 133 triệu người theo dõi cựu Tổng thống Barack Obama tại thời điểm viết bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Twitter đã được sáp nhập vào X Corp và không còn tồn tại nữa’