Đài truyền hình Channel 24 dẫn lời Bộ trưởng Các ngành công nghiệp chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin thông báo nước này vừa bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine bắt đầu xây nhà máy sản xuất UAV Bayraktar TB2

Cẩm Bình | 12/07/2023, 08:06

Đài truyền hình Channel 24 dẫn lời Bộ trưởng Các ngành công nghiệp chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin thông báo nước này vừa bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nhà máy được xây trên thực tế chứ không phải trong bản ghi nhớ”, Bộ trưởng Kamyshin tuyên bố trên sóng truyền hình. Ông cho biết việc xây dựng đã được chấp thuận vài năm trước nhưng lại bị trì hoãn vì phong tỏa và hàng loạt vụ bê bối.

ukr.jpg
UAV Bayraktar TB2 - Ảnh: Newsweek

Tháng 1.2023, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar nói rằng nhà máy sản xuất Bayraktar TB2 dự kiến đi vào hoạt động trong vòng 2 năm tới.

Từng có thông tin dự án nhà máy sản xuất Bayraktar TB2 vốn dĩ khởi công vào tháng 10.2022. Tháng 2 năm nay Ukraine - Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận hợp tác trong các ngành công nghệ cao, hàng không, vũ trụ.

Theo Channel 24, nhà máy sẽ sử dụng nhiều bộ phận máy bay xuất xứ Ukraine.

Bayraktar TB2 là UAV tầm trung do công ty Baykar phát triển, chủ yếu dành cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay có camera xác định vị trí mục tiêu bằng tia laser từ khoảng cách 19 km, mang được bom cùng tên lửa dẫn đường, hoạt động trên cao rất yên tĩnh trong 24 tiếng ở độ cao tối đa khoảng gần 8.000 mét.

Người điều khiển có thể kiểm soát máy bay dù cách xa 300 km (ở điều kiện lý tưởng). Baykar còn giới thiệu Bayraktar TB2 cất cánh được từ đường sá thông thường chứ không chỉ đường băng.

Năm ngoái, Ukraine từng dùng Bayraktar TB2 tấn công nhiều mục tiêu Nga trong đó có soái hạm Moscow hoạt động trên Biển Đen.

UAV đã góp mặt trong nhiều xung đột quân sự, nhưng chưa bao giờ nhiều như ở Ukraine. Cả Ukraine lẫn Nga đều triển khai hàng loạt loại UAV cho nhiệm vụ trinh sát hoặc tấn công.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bắt đầu xây nhà máy sản xuất UAV Bayraktar TB2