Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 25.11 tuyên bố Ukraine cần thêm hệ thống phòng không để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc cũng như khu vực giáp Nga.

Ukraine cần thêm hệ thống phòng không để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc

Cẩm Bình | 26/11/2023, 08:35

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 25.11 tuyên bố Ukraine cần thêm hệ thống phòng không để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc cũng như khu vực giáp Nga.

Tuyên bố trên được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh “Grain from Ukraine” có sự góp mặt của quan chức cấp cao nhiều nước châu Âu. Nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận nước này đang thiếu hụt hệ thống phòng không. Kyiv hy vọng có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt thông qua nguồn cung từ đối tác lẫn tăng cường năng lực tự sản xuất đã đạt tiến bộ.

Ông Zelensky còn cho biết Ukraine sẽ được một số đối tác nước ngoài cung cấp tàu phục vụ công tác hộ tống tàu hàng xuất phát từ các cảng của nước này. Tổng thống Zelensky không nói rõ đối tác hỗ trợ là nước nào.

Phía châu Âu cũng không cam kết cung cấp loại hệ thống phòng không cụ thể nào. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen chia sẻ trên mạng xã hội X lá thư gửi đến Tổng thống Zelensky cam kết cung cấp 50 triệu euro sửa chữa nâng cấp hạ tầng cảng biển Ukraine.

ukr.jpg
Hội nghị thượng đỉnh “Grain from Ukraine” - Ảnh: Reuters

Ukraine - nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới - đang sử dụng các hành lang nhân đạo tự lập nên trên Biển Đen, sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc vào tháng 7. Tất cả hành lang nhân đạo đơn phương hiện xuất phát từ loạt cảng tại vùng Odesa miền nam.

Khi được hỏi về hoạt động biểu tình của tài xế xe tải Ba Lan và Slovakia làm tắc nghẽn phần lớn nguồn cung cấp hàng hóa bằng đường bộ cho Ukraine thời gian gần đây, Tổng thống Zelensky trả lời rằng đây là vấn đề nội bộ của hai quốc gia láng giềng. Ông tin tưởng vấn đề sẽ được giải quyết nếu họ có thêm chút thời gian.

Trước lúc hội nghị “Grain from Ukraine” diễn ra, Ukraine hứng chịu một đợt tấn công bằng 75 máy bay không người lái (UAV) trong đêm 24.11 - cuộc tấn công UAV lớn nhất từ lúc cuộc chiến nổ ra cho đến nay. Họp báo chung giữa ba nhà lãnh đạo Ukraine - Thụy Sĩ - Lithuania cũng bị cắt ngắn vì còi báo động không kích.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cần thêm hệ thống phòng không để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc