Vadym Skibitsky, Cục trưởng Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố trang thiết bị quân sự Nga tại Crimea là một trong những mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể dùng pháo Mỹ tấn công vũ khí Nga tại Crimea

Cẩm Bình | 17/07/2022, 08:11

Vadym Skibitsky, Cục trưởng Cục Tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố trang thiết bị quân sự Nga tại Crimea là một trong những mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra khi một nhà báo hỏi về khả năng sử dụng hệ thống pháo HIMARS và M270 tấn công Crimea.

“Ngày nay bán đảo Crimea đã trở thành trung tâm trung chuyển để trang thiết bị và vũ khí từ Nga đến khu vực miền nam Ukraine. Ngoài ra Hạm đội Biển Đen Nga tích cực tấn công lãnh thổ chúng tôi. Hệ thống Calibre, khinh hạm, tàu tên lửa cỡ nhỏ, tàu ngầm thường xuyên trực chiến chờ mệnh lệnh, sẵn sàng xuất kích bất cứ lúc nào trong ngày. Do đó đây cũng là một trong những mục tiêu cần tiêu diệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, trang bị của chúng tôi nói riêng và Ukraine nói chung”, theo Cục trưởng Skibitsky.

Vào ngày 15.7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov khẳng định nước này quyết không sử dụng HIMARS tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Ukraine không công nhận nên luôn gọi Crimea là “vùng lãnh thổ bị chiếm đóng”.

ukhimars.jpg
Hệ thống pháo HIMARS - Ảnh: Euronews

HIMARS là hệ thống phóng loạt đủ sức bắn pháo xa đến 300 km từ phương tiện cơ động, được Ukraine kỳ vọng sẽ giúp xoay chuyển tình hình quân sự. Trước đó, Kyiv tuyên bố đã triển khai HIMARS ra chiến trường và đánh trúng nhiều mục tiêu.

Mặc dù giới chức Ukraine liên tục kêu gọi cung cấp hệ thống pháo phóng loạt, Mỹ đến cuối tháng 5 mới quyết định chuyển giao HIMARS. Một trong những yếu tố khiến Washington chần chừ là lo ngại Kyiv dùng vũ khí tầm xa này tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga làm leo thang căng thẳng.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine có thể dùng pháo Mỹ tấn công vũ khí Nga tại Crimea