Hãng Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc và nguồn thạo tin cho biết phải đến năm sau Ukraine mới nhận được lô bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) đầu tiên mà Mỹ cam kết viện trợ.
Chuyển động

Ukraine đầu năm tới mới nhận được bom lượn thông minh của Mỹ

Cẩm Bình 01/12/2023 09:01

Hãng Reuters dẫn lời Lầu Năm Góc và nguồn thạo tin cho biết phải đến năm sau Ukraine mới nhận được lô bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) đầu tiên mà Mỹ cam kết viện trợ.

ukr.jpg

Theo tài liệu Reuters xem được, lúc Mỹ ký hợp đồng mua và gửi GLSDB đến Ukraine với Boeing vào mùa thu năm 2022 thì mốc thời gian giao hàng lạc quan nhất là mùa xuân năm 2023. Thế nhưng tạp chí Politico hồi tháng 2 đưa tin lô bom đầu tiên phải đến cuối năm 2023 mới được giao.

Mới đây nguồn tin Reuters tiết lộ Boeing dự kiến giao GLSDB cho Mỹ vào cuối tháng 12, bom cần trải qua vài tháng kiểm tra trước lúc được gửi đến Ukraine. Phía Lầu Năm Góc cũng xác nhận dự kiến sang đầu năm 2024 mới chuyển giao vũ khí này do phải tiến hành kiểm tra.

Theo tuyên bố Lầu Năm Góc đưa ra, vì đến tháng 3 hợp đồng sản xuất sản xuất GLSDB mới được ký kết nên thời gian giao hàng buộc phải dời đến cuối năm. Sản xuất bom cần nguyên liệu do chính phủ Mỹ duyệt và cung cấp - điều làm chậm cả quá trình. Boeing chưa bình luận gì về thông tin mới nhất.

GLSDB là sản phẩm hợp tác giữa Boeing với SAAB AB, nhờ kết hợp động cơ rocket M26 với đầu đạn đường kính nhỏ GBU-29 mà tầm bắn tối đa của vũ khí này có thể đạt gần 160km. Bom sử dụng tín hiệu GPS, sở hữu công nghệ chống gây nhiễu điện tử, dùng tốt trong mọi điều kiện thời tiết và tiêu diệt được xe bọc thép.

Hiện tại Mỹ đã không còn sử dụng M26 nên có thể chuyển hàng nghìn quả còn sót lại cho Boeing chế tạo GLSDB. Đây sẽ là sự bổ sung quý giá cho những hệ thống pháo phóng loạt HIMARS mà Ukraine đang sử dụng.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đầu năm tới mới nhận được bom lượn thông minh của Mỹ