Hãng Reuters dẫn nội dung một dự thảo luật đăng trên trang thông tin Quốc hội Ukraine ngày 25.12 có đề xuất giảm độ tuổi người có thể được huy động vào lực lượng vũ trang từ 27 xuống 25.
Chuyển động

Ukraine soạn luật hạ tuổi nhập ngũ

Cẩm Bình 26/12/2023 08:35

Hãng Reuters dẫn nội dung một dự thảo luật đăng trên trang thông tin Quốc hội Ukraine ngày 25.12 có đề xuất giảm độ tuổi người có thể được huy động vào lực lượng vũ trang từ 27 xuống 25.

ukraine.jpg

Dự thảo nêu chi tiết những đối tượng công dân nào phải đăng ký nghĩa vụ quân sự, đồng thời viết rõ luật áp dụng với người đã 25 tuổi. Văn bản giải thích tóm tắt nội dung dự thảo có chữ ký của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cũng ghi rằng “độ tuổi nhập ngũ thay đổi từ 27 xuống 25”.

Nghị sĩ lãnh đạo đảng SP cầm quyền tại Quốc hội Ukraine David Arakhamia cho biết chính phủ đang xem xét dự thảo theo yêu cầu từ phía quân đội.

Tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo quân đội Ukraine đề xuất huy động thêm 450.000 đến 500.000 người vào lực lượng vũ trang - con số mà nhà lãnh đạo này đánh giá là rất nhiều.

Theo Tổng thống Zelensky, huy động thêm quân là vấn đề vô cùng nhạy cảm mà chính phủ cùng quân đội cần thảo luận trước khi quyết định trình quốc hội xem xét. Ông muốn nghe thêm lập luận đủ sức thuyết phục và có thêm thông tin về cách số binh lính bổ sung được sử dụng.

Dự thảo luật về hạ tuổi nhập ngũ được trình lên Quốc hội Ukraine trong bối cuộc chiến với Nga gần đi đến cột mốc 2 năm. Hai bên đều chịu thương vong lớn.

Lúc cuộc chiến mới nổ ra, hàng nghìn người Ukraine tình nguyện ra tiền tuyến bảo vệ đất nước. Nhưng chiến sự kéo dài khiến nước này giờ đây khó tuyển mộ thêm nam giới nhập ngũ.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine soạn luật hạ tuổi nhập ngũ