Theo Politico, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 20.4 đã chỉ trích EU vì đã không thực hiện được kế hoạch mua chung đạn dược cho Kyiv.

Ukraine thất vọng vì EU không thực hiện đúng kế hoạch mua đạn dược

Hoàng Vũ (theo Politico) | 21/04/2023, 14:40

Theo Politico, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 20.4 đã chỉ trích EU vì đã không thực hiện được kế hoạch mua chung đạn dược cho Kyiv.

“Việc EU không có khả năng thực hiện quyết định của riêng mình về việc mua sắm chung vũ khí cho Ukraine là điều đáng thất vọng”, ông Kuleba viết trên Twitter.

nt-ukraine-2(1).png
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba - Ảnh: Getty

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, đây là phép thử về khả năng của EU trong việc đưa ra các quyết định an ninh mới quan trọng và liệu EU có thực sự có “quyền tự chủ chiến lược” hay không. “Đối với Ukraine, cái giá phải trả cho việc không hành động được đo bằng cả mạng sống”, ông Kuleba cho hay.

Trong khi Ukraine tiêu tốn vũ khí nhanh hơn khả năng sản xuất của toàn bộ các nhà máy vũ khí phương Tây thì EU - vào tháng trước đã đồng ý chi 1 tỉ euro để chuyển thêm cho kho vũ khí của Kiyv, và 1 tỉ euro khác để cùng đặt hàng các loại đạn pháo tiêu chuẩn NATO 155mm.

Do đó, việc mở rộng năng lực sản xuất vốn đã bị thu hẹp trong 30 năm hiện là ưu tiên hàng đầu của Liên minh. EU hiện phải đối mặt với thách thức đảm bảo nguồn cung đáp ứng các đơn đặt hàng đạn pháo phù hợp để chuyển giao cho Ukraine, vì không phải tất cả các loại đạn 155mm đều giống nhau.

Ngoài ra, còn có một thực tế là BAE Systems (Anh) - một trong những nhà sản xuất đạn dược hàng đầu khác của châu Âu, cùng với Nexter của Pháp - đã bị loại khỏi chương trình của EU vì Brexit. Vì vậy, mặc dù họ có hợp đồng với chính phủ Anh để tăng cường sản xuất cung cấp cho Ukraine, nhưng họ sẽ không được hưởng lợi từ các đơn đặt hàng chung của EU.

Một số thành viên EU như Ba Lan cũng lo ngại rằng, ngành công nghiệp quốc phòng của châu Âu khó có thể hoàn thành nhiệm vụ cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine trong khung thời gian đã cam kết là 12 tháng.

Đáng chú ý, đàm phán về thu mua đạn dược của các nước thành viên EU gần đây đã gặp phải bế tắc liên quan tới việc chi 1 tỉ euro dành cho các hợp đồng chung. Các nước EU đang bất đồng trong việc đưa mức thầu chính thức cho các nhà sản xuất vũ khí của khối và liệu có nên ký hết với các công ty ở Mỹ và Anh hay không.

Politico cho biết, các cuộc đàm phán đạn dược cho Ukraine dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức vào tuần tới tại Luxembourg.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine thất vọng vì EU không thực hiện đúng kế hoạch mua đạn dược