Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết nước này sẽ không thể tiếp nhận tiêm kích F-16 để triển khai chiến đấu trước năm 2024.

Ukraine thừa nhận không thể có F-16 trong năm nay

Cẩm Bình | 17/08/2023, 08:20

Hãng Reuters dẫn lời phát ngôn viên không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết nước này sẽ không thể tiếp nhận tiêm kích F-16 để triển khai chiến đấu trước năm 2024.

“Rõ ràng chúng tôi sẽ không thể bảo vệ đất nước bằng F-16 trong mùa thu và mùa đông sắp tới. Chúng tôi vốn hy vọng chiến đấu cơ F-16 trở thành một phần trong mạng lưới phòng không để bảo vệ Ukraine khỏi tên lửa và máy bay không người lái (UAV) của Nga”, ông Ihnat phát biểu trên sóng truyền hình ngày 16.8.

Trước đó Mỹ phản đối việc viện trợ F-16 với lý do lo ngại Ukraine dùng loại chiến đấu cơ này tấn công mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga làm cuộc chiến leo thang. Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh G7 tháng 5, Tổng thống Joe Biden bất ngờ tuyên bố cho phép các nước đồng minh huấn luyện quân đội Ukraine sử dụng F-16. Việc này hiện do Hà Lan cùng Đan Mạch thực hiện.

f16.jpg
Chiến đấu cơ F-16 - Ảnh: Reuters

Phía Kyiv tuần trước cho biết chỉ 6 phi công đủ điều kiện tham gia khóa huấn luyện vận hành F-16. Hai phi công khác đóng vai trò dự bị sẵn sàng lấp chỗ trống nếu có người không thể theo học.

6 phi công được chọn đã thông thạo tiếng Anh, nhưng vẫn phải đến Anh học tiếng thêm 4 tháng để làm quen với loạt thuật ngữ liên quan đến máy bay. Điều này khiến khóa huấn luyện không thể bắt đầu trước tháng 1.2024. Nhóm phi công thứ 2 cũng chỉ có thể bắt đầu đào tạo từ cuối năm 2024.

Không quân Ukraine hiện sở hữu loạt chiến đấu cơ cũ thời Liên Xô nay đã không còn được sản xuất. Chúng được dùng cho nhiệm vụ đánh chặn hoặc tấn công mục tiêu Nga ngoài tiền tuyến.

Chiến đấu cơ đa nhiệm một động cơ F-16 ra mắt vào những năm 1970, có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công trên không lẫn tấn công mặt đất. Không quân Mỹ đánh giá đây là hệ thống vũ khí hiệu suất cao với chi phí tương đối thấp.

Bài liên quan
Các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng Ukraine gây thiệt hại lớn
Tờ Kyiv Independent dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko ngày 5.5 cho biết các cuộc tấn công của Nga vào hạ tầng năng lượng nước này khiến Kyiv thiệt hại hơn 1 tỉ USD. Ông cũng lưu ý sự tấn công vẫn tiếp tục nên thiệt hại sẽ tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine thừa nhận không thể có F-16 trong năm nay