Diễn đàn Công nghệ và năng lượng năm 2023 đã trao đổi về chính sách, chương trình của Việt Nam hỗ trợ, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng giai đoạn mới

Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng

Thu Anh | 29/09/2023, 14:32

Diễn đàn Công nghệ và năng lượng năm 2023 đã trao đổi về chính sách, chương trình của Việt Nam hỗ trợ, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng giai đoạn mới

Ngày 29.9 tại Quảng Ninh, trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (Techconnect and Innovation Vietnam 2023) đã diễn ra diễn đàn Công nghệ và năng lượng năm 2023.

Sự kiện do Cục Ứng dụng và phát triển công nghệ (Bộ KH-CN) phối hợp với Sở KH-CN Quảng Ninh tổ chức.

Với sự chủ trì của lãnh đạo Bộ KH-CN, diễn đàn đã trao đổi về chính sách, chương trình của Việt Nam hỗ trợ, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng giai đoạn mới, góp phần bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng giai đoạn 2019-2030.

quang-canh.jpg
Quang cảnh diễn đàn Công nghệ và năng lượng năm 2023 - Ảnh: BTC

Tại sự kiện, ông Cao Tường Huy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương có nhiều đặc trưng về năng lượng. Ngành năng lượng Quảng Ninh phát triển ra nhiều năng lượng khác, đặc biệt là nhiệt điện. Đầu năm 2023, khi thủy điện khó khăn, địa phương này đã đẩy mạnh huy động nhiệt điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo quy hoạch, Quảng Ninh có định hướng chú trọng chuyển đổi nâu sang xanh. Ngành năng lượng và đặc biệt là các ngành công nghiệp đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của tỉnh.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Đình Trọng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghệ T-Tech Việt Nam đã trình bày về công nghệ điện rác.

Theo ông Trọng, thách thức điện rác thường đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có công nghệ không phù hợp với rác tại Việt Nam; suất đầu tư quá lớn trong khi đơn giá xử lý rác thấp, năng lực quản trị vận hành còn yếu do không có kinh nghiệm; không làm chủ công nghệ (không tự sửa chữa, không tự nâng cấp, trong khi xử lý rác thải sinh hoạt đòi hỏi thường xuyên, liên tục).

ong-cao-tuong-huy-uy-vien-ban-thuong-vu-tinh-uy-quyen-chu-tich-ubnd-tinh-quang-ninh.jpg
Ông Cao Tường Huy - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại sự kiện - Ảnh: BTC

Liên quan đến giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp, ông Nguyễn Văn An (Công ty cổ phần Đầu tư An Hà Phương, AHP Group) giới thiệu về 13 giải pháp tiết kiệm nhiệt năng trong nhà máy sản xuất xi măng.

Cụ thể, giải pháp trích gió nóng sấy than có thể tiết kiệm nhiệt 0,3%; ứng dụng sản phẩm công nghệ mới E-Plus làm phụ gia cho các lò đốt than (tiết kiệm nhiệt 1,5%)... Giải pháp tiết kiệm năng lượng có tiềm năng tiết kiệm nhiệt lên tới 4,93% là giải pháp thu hồi nhiệt thải để phát triển, với thời gian triển khai dài hạn (trên 5 năm).

Về các giải pháp tiết kiệm điện trong công nghiệp, ông An chia sẻ 12 giải pháp tiết kiệm điện trong nhà máy sản xuất xi măng. Trong đó có giải pháp sử dụng công nghệ nghiền đứng thay cho nghiền bì, có tiềm năng tiết kiệm điện lên tới 5,26%. Các giải pháp còn lại, gồm lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời để phát điện; quản lý công nghệ và quản lý quy trình sản xuất; thay thế hệ thống chiếu sáng hiệu suất cao...

Ngoài ra, diễn đàn còn là nơi cung cấp thông tin về xu hướng phát triển công nghệ mới tại các quốc gia, những khuyến nghị về nghiên cứu, chuyển giao và làm chủ công nghệ khi Việt Nam tiếp nhận công nghệ cho chuyển dịch năng lượng toàn cầu, góp phần đáp ứng tốt các cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26.

Tập trung vào các lĩnh vực công nghệ trọng điểm

Bên cạnh diễn đàn Công nghệ và năng lượng năm 2023, trong khuôn khổ Techconnect and Innovation Vietnam 2023 còn diễn ra Tiêu điểm công nghệ - Xu hướng công nghệ mới.

Sự kiện tập trung vào các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, như vật liệu mới, năng lượng xanh, KH-CN phục vụ chăm sóc sức khỏe và công nghệ công nghiệp 4.0 góp phần chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

phat-trien-ben-vung-nganh-muoi-cua-viet-nam-bang-cong-nghe-nanosalt-ong-ho-xuan-vinh-nha-sang-lap-cong-ty-tnhh-abaca.jpg
Ông Hồ Xuân Vinh chia sẻ về công nghệ Nanosalt tạo nguyên liệu cho ngành dược mỹ phẩm - Ảnh: BTC

Trong đó, lĩnh vực công nghệ vật liệu mới gồm vật liệu dệt may, da giày thông minh, vật liệu kim loại, chíp vi mạch và thiết bị điện tử; vật liệu y sinh... Khoa học phục vụ sức khỏe gồm công nghệ và thiết bị y sinh; công nghệ phân tích và chẩn đoán phân tử; vật liệu y sinh; công nghệ thực phẩm và dược phẩm; môi trường sức khỏe; y tế số...

Năng lượng xanh gồm lưu trữ năng lượng; khử carbon trong công nghiệp; hệ thống quản lý năng lượng tiên tiến... Công nghệ công nghiệp 4.0 gồm trí tuệ nhân tạo; internet vạn vật; công nghệ phân tích dữ liệu lớn; công nghệ chuỗi khối; điện toán đám mây...

Tại đây, ông Hồ Xuân Vinh (Công ty TNHH ABACA Việt Nam) đã có những chia sẻ về công nghệ Nanosalt tạo nguyên liệu cho ngành dược mỹ phẩm. Ông Vinh cho biết công nghệ Nanosalt đã được kiểm chứng thực tế, công nghệ được bảo hộ, áp dụng cho mọi vùng biển Việt Nam. 

Về ứng dụng sản phẩm, theo ông Vinh, muối đắng magie có thể ứng dụng trong ngành spa (làm đẹp da, ngâm chân, xịt giảm đau...); trong ngành dược liệu (nhuận tràng, an thần, muối dẫn thuốc...); trong nông nghiệp (nguyên liệu ngành trồng trọt, chăn nuôi...); thực phẩm (tạo đông đậu phụ, bổ sung điện giải).

Trong khi đó, muối kali được ứng dụng trong y tế để làm nguyên liệu thuốc bổ sung kali; trong nông nghiệp được sử dụng làm muối trong chăn nuôi...

       Sự kiện Techconnect and Innovation Vietnam 2023 do Bộ KH-CN phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 29 - 30.9 tại Quảng Ninh.

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế theo hướng bền vững, thu hút nguồn lực cho đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua phát triền nguồn cung - cầu công nghệ.

Ngoài ra, sự kiện cũng nhằm xúc tiến thị trường công nghệ và đổi mới sáng tạo quy mô vùng, quốc gia và quốc tế; hình thành, phát triển mạng lưới kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo; kết nối doanh nghiệp với thị trường, đối tác trong nước cũng như quốc tế…

Bài liên quan
Các giải pháp mới trong năng lượng tái tạo sẽ xuất hiện tại Techconnect and Innovation Viet Nam 2023
Ngoài các sản phẩm, công nghệ sẽ được trình diễn, Techconnect and Innovation Viet Nam 2023 còn là nơi giới thiệu nhiều giải pháp mới trong năng lượng tái tạo, y tế số…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng