Theo kết luận điều tra bổ sung, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được lãnh đạo HoSE tạo điều kiện nhằm chiếm đoạt số tiền rất lớn. Trong khi đó, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC bị xác định là đang bỏ trốn.
Sự kiện

Vai trò của cựu Tổng giám đốc FLC đang bỏ trốn trong vụ Trịnh Văn Quyết

Nhã Thanh 26/02/2024 14:15

Theo kết luận điều tra bổ sung, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết được lãnh đạo HoSE tạo điều kiện nhằm chiếm đoạt số tiền rất lớn. Trong khi đó, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC bị xác định là đang bỏ trốn.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra bổ sung vụ án liên quan đến cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và 50 bị can. Theo đó, cựu Chủ tịch FLC bị đề nghị truy tố 2 tội danh là “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong đó, ở hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”, CQĐT kết luận trong thời gian từ ngày 26.5.2017 đến ngày 10.1.2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế (em gái Quyết) cùng đồng phạm mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân, họ hàng lập hồ sơ, thủ tục để Huế thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng.

Theo đó, Huế là người quản lý, sử dụng các công ty, tài khoản này để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART. Khi giá cổ phiếu tăng, theo chỉ đạo của Quyết, Huế bán cổ phiếu ra thị trường thu lợi bất chính 723 tỉ đồng.

quyet-flc-2602.jpg
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị đề nghị truy tố 2 tội danh - Ảnh: Internet

Cựu Chủ tịch FLC được lãnh đạo HoSE tạo điều kiện

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố 4 người thuộc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Kết luận điều tra, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo đồng phạm tăng khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỉ đồng lên 4.300 tỉ đồng. Tiếp đó, Quyết chỉ đạo lập hồ sơ, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán chấp thuận đăng ký công ty đại chúng, lưu ký chứng khoán và niêm yết 430 triệu cổ phiếu của Công ty Faros.

Quá trình tiếp nhận, thẩm định hồ sơ niêm yết của Công ty Faros, Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT HoSE) vốn có mối quan hệ với Trịnh Văn Quyết nên nhiều lần được Quyết nhờ tạo điều kiện giúp đỡ niêm yết Faros.

Trần Đắc Sinh biết báo cáo kiểm toán về Báo cáo tài chính năm 2014, 2015 của Faros không phù hợp vì phạm vi lưu ý lớn, không đủ cơ sở để xác định số vốn thực góp; nhưng do được Trịnh Văn Quyết nhờ giúp đỡ nên Sinh nhiều lần gặp trực tiếp và chỉ đạo các cá nhân tại sở chấp thuận hồ sơ niêm yết cổ phiếu của Faros.

Sau khi niêm yết cổ phiếu, từ tháng 9.2016 đến tháng 3.2022 (thời điểm bị khởi tố, tạm giam), Trịnh Văn Quyết cùng đồng phạm đã bán hơn 391 triệu cổ phiếu được hình thành từ vốn góp khống và thu được 4.818 tỉ đồng. CQĐT xác định Quyết và đồng phạm đã chiếm đoạt 3.620 tỉ đồng của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

screenshot-357-.png
Ông Doãn Văn Phương (cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC) - Ảnh: Internet

Cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC đã bỏ trốn

Đáng chú ý, trong vụ án này CQĐT kết luận ông Doãn Văn Phương (cựu Tổng giám đốc Tập đoàn FLC, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Faros) đã bỏ trốn từ tháng 3.2022. CQĐT xác định ông Phương đã xuất cảnh đi Anh, đến nay chưa có thông tin nhập cảnh về Việt Nam.

Liên quan đến hành vi của Doãn Văn Phương, theo kết luận điều tra, với vai trò Chủ tịch HĐQT Faros, từ ngày 28.5.2015 - 9.11.2016, Phương đã chỉ đạo các thành viên HĐQT, Ban Tổng giám đốc và nhân viên thuộc Faros ban hành các nghị quyết về việc tăng vốn điều lệ; lập hồ sơ góp vốn khống; lập hồ sơ đăng ký công ty đại chúng; đăng ký lưu ký và đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu tương đương 4.300 tỉ đồng vốn điều lệ của Faros.

Từ đó, Trịnh Văn Quyết và đồng phạm đã bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỉ đồng của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Doãn Văn Phương đã ký nhiều biên bản, hồ sơ, chứng từ hợp thức hạch toán kế toán cho việc góp vốn khống.

Trong đó, Phương ký 18 giấy rút tiền mặt để bị can Trịnh Thị Minh Huế (em gái Trịnh Văn Quyết) sử dụng rút 900 tỉ đồng vốn góp ra khỏi tài khoản của Faros; ký 12 ủy nhiệm chi để Huế làm thủ tục chuyển tiền từ tài khoản của Công ty CP Đầu tư phát triển Bình Định FLC đến tài khoản của các cá nhân khác nhau để tạo dòng tiền, hình thành công nợ ảo để hạch toán hợp thức trên sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

Ngoài ra, CQĐT cũng xác định hành vi của Doãn Văn Phương có đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; tuy nhiên hiện nay Phương đang bỏ trốn nên hành vi này được CQĐT tách ra để điều tra, xử lý sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vai trò của cựu Tổng giám đốc FLC đang bỏ trốn trong vụ Trịnh Văn Quyết