Trang Space News cho biết, vệ tinh Trung Quốc vừa cho thấy khả năng né tránh và theo dõi một vệ tinh giám sát của Mỹ vào đầu năm nay.

Vệ tinh Mỹ và Trung Quốc chạm trán

Cẩm Bình | 25/06/2022, 14:06

Trang Space News cho biết, vệ tinh Trung Quốc vừa cho thấy khả năng né tránh và theo dõi một vệ tinh giám sát của Mỹ vào đầu năm nay.

Cụ thể, hai vệ tinh Shiyan-12-01 và Shiyan-12-02 của Trung Quốc bị vệ tinh giám sát USA 270 của Mỹ tiếp cận khi chúng lên đến quỹ đạo địa tĩnh. Hai vệ tinh bay ngược chiều nhau, Shiyan-12-02 sau đó tự định vị để quay lại theo dõi USA 270.

Tập đoàn Công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) phóng Shiyan-12-01 và Shiyan-12-02 từ trung tâm không gian Văn Xương tại tỉnh Hải Nam vào tháng 12 năm ngoái.

Đây không phải lần đầu tiên vệ tinh Mỹ và Trung Quốc chạm trán gần như vậy. Theo Space News, trò “mèo vờn chuột” trên quỹ đạo tĩnh giữa các quốc gia đối thủ ngày càng thường xuyên hơn.

Tháng 11.2021, Shijian 20 - vệ tinh liên lạc tiên tiến nhất của Trung Quốc - cũng bị vệ tinh Mỹ tiếp cận nhưng được cho là đã chạy xa.

Ông Brian Weeden, thuộc tổ chức Secure World Foundation (hoạt động với mục đích thúc đẩy sử dụng vũ trụ một cách bền vững và hòa bình) bày tỏ lo ngại những vụ chạm trán trên cùng căng thẳng gia tăng có thể dẫn đến xung đột, sai lầm hoặc phán đoán sai.

Vụ trạm chán đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh Mỹ - Trung đều lo lắng về chương trình không gian của nhau.

Năm ngoái, Trung Quốc "phàn nàn" tại Liên Hiệp Quốc rằng vệ tinh Starlink của công ty SpaceX di chuyển quá gần trạm vũ trụ Thiên Cung khiến trạm phải áp dụng biện pháp cơ động để tránh va chạm nguy hiểm. Viện nghiên cứu Công nghệ viễn thông và trinh sát Bắc Kinh (BITT) cùng các nhà khoa học trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, cuối tháng 5 năm nay còn công bố một nghiên cứu kêu gọi phát triển năng lực chống vệ tinh có thể vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh Starlink nếu cần thiết.

Mạng lưới Starlink gồm hàng nghìn vệ tinh nhỏ hoạt động ở quỹ đạo thấp của Trái đất, cung cấp internet cho người dùng trả tiền. Có lo ngại Starlink có thể được sử dụng để tăng tốc độ truyền tải dữ liệu cho phương tiện chiến đấu Mỹ chẳng hạn như máy bay chiến đấu.

Giới lãnh đạo quân sự Mỹ thì lo ngại về Shijian 21 – vệ tinh dùng công nghệ cánh tay robot từng thực hiện nhiệm vụ “bắt” một vệ tinh Bắc Đẩu ngừng hoạt động đưa đến quỹ đạo “nghĩa địa” vũ trụ đầu năm nay. Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian James Dickinson cảnh báo, trong tương lai Trung Quốc có thể sử dụng Shijian 21 để xử lý và vô hiệu hóa các vệ tinh khác.

Bài liên quan
Cảnh ngập lụt chưa từng thấy tại UAE nhìn từ vệ tinh
Tuần trước, lượng mưa lớn chưa từng có nhấn chìm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong nước, khiến cuộc sống ở thành phố Dubai tê liệt. Trận lụt nghiêm trọng đến mức vệ tinh vẫn có thể ghi nhận cảnh ngập nhiều ngày sau khi mây tan và mưa ngừng rơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ tinh Mỹ và Trung Quốc chạm trán