Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro mới có mặt trên thị trường được hai tuần nhưng một số người hâm mộ lớn nhất của Apple đã trả lại thiết bị để lấy về 3.500 USD.
Thế giới số

Vì sao một số fan cuồng Apple trả lại Vision Pro để lấy về 3.500 USD?

Sơn Vân 19/02/2024 08:57

Kính thực tế hỗn hợp Vision Pro mới có mặt trên thị trường được hai tuần nhưng một số người hâm mộ lớn nhất của Apple đã trả lại thiết bị để lấy về 3.500 USD.

Có lẽ còn ít nhất 18 tháng nữa, Apple mới ra mắt Vision Pro thế hệ thứ hai. Dựa trên phản hồi sớm với phiên bản Vision Pro đầu tiên, sẽ còn rất lâu nữa một số người mới chi tiền cho thiết bị này.

Rõ ràng là Vision Pro vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Bất chấp những buổi trình diễn tuyệt vời và đánh giá Vision Pro nói chung là tích cực, việc sử dụng chiếc kính này hàng ngày có thể là thách thức. Nó nặng, giao diện không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru và thật khó để quên sự thật rằng bạn đã trả 3.500 USD cho trải nghiệm này.

Những tín đồ Apple nhấn mạnh rằng phiên bản Vision Pro hiện tại chỉ là thế hệ đầu tiên và nó sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian. Họ nói rằng đừng quên rằng iPhone, iPad và Apple Watch đời đầu cũng có những khiếm khuyết cũng như điều lạ lùng.

Đúng là các sản phẩm thế hệ đầu tiên trước đây của Apple đều có vấn đề. Chiếc iPhone đầu tiên không thể kết nối với mạng 3G và thiếu App Store hay thậm chí là khả năng cắt và dán. iPad không có đa nhiệm. Apple Watch ban đầu quá chậm và không có khả năng chống nước.

Thế nhưng, ít ai phàn nàn rằng những thiết bị đó quá cồng kềnh, thực sự khó sử dụng hoặc quá đắt để mua về.

Với Vision Pro, ngay cả một số khách hàng trung thành nhất của Apple cũng phải suy nghĩ lại. Hôm 16.2 vừa qua, trước khi thời hạn hoàn trả hai tuần hết hạn với những người mua Vision Pro đầu tiên, một số lượng đáng kể kính thực tế hỗn hợp của Apple đã bị trả lại.

Việc trả lại hàng là bình thường và xảy ra vì đủ loại lý do. Nếu đã mua một chiếc Vision Pro, rất có thể bạn là người hâm mộ Apple cuồng nhiệt hoặc là người sớm áp dụng công nghệ mới. Những người thuộc nhóm đó thường ít khi trả lại sản phẩm so với những ai mua iPhone hoặc iPad thông thường.

Apple không bình luận về tỷ lệ trả lại Vision Pro, nhưng dữ liệu từ các cửa hàng bán lẻ cho thấy rằng nó có thể ở mức từ trung bình đến cao hơn so với các sản phẩm khác, tùy thuộc vào vị trí ở Mỹ. Một số cửa hàng nhỏ hơn nhận một hoặc hai lần trả Vision Pro mỗi ngày, nhưng các địa điểm lớn hơn có tới hơn 8 lần một ngày.

Rõ ràng, đây không phải là những con số lớn và có những cửa hàng chỉ bị trả lại một Vision Pro mỗi ngày. Điều này một phần xuất phát từ việc Vision Pro là sản phẩm có sản lượng thấp. Không điều nào trong số này là dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng với Apple.

Thế nhưng, Apple có vẻ quan tâm đến việc tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi khách hàng trả lại Vision Pro, nhân viên bán lẻ sẽ hỏi họ xem có vấn đề gì với thiết bị. Các nhân viên cũng được hướng dẫn báo cáo với người quản lý sau mỗi lần Vision Pro bị trả lại để mọi lo ngại có thể được chuyển về trụ sở chính của Apple ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

vi-sao-mot-so-fan-cuong-apple-tra-lai-vision-pro-de-lay-ve-3-500-usd-1-.jpg
Người đàn ông dùng thử Vision Pro tại cửa hàng Apple - Ảnh: Bloomberg

Khi nói chuyện với hơn 12 người đã trả lại Vision Pro trong tuần qua, nhà báo nổi tiếng Mark Gurman của hãng tin Bloomberg đã nghe thấy một số lý do tương tự nhau:

- Đơn giản là thiết bị này quá nặng, quá cồng kềnh để quản lý, gây đau đầu và khó chịu.

- Thiếu ứng dụng và nội dung video hiện tại không phù hợp với mức giá.

- Các tính năng không giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn so với khi sử dụng màn hình ngoài thông thường với máy Mac và khó dùng Vision Pro trong thời gian dài.

- Màn hình có quá nhiều ánh sáng chói, trường nhìn quá hẹp và gây mỏi mắt, cùng các vấn đề về thị lực.

- Sản phẩm có thể khiến người dùng cảm thấy bị cô lập với gia đình và bạn bè. Những trải nghiệm được chia sẻ có ý nghĩa vẫn chưa tồn tại và Vision Pro không thể dễ dàng được chuyển giao cho người khác do cần phải có sự vừa vặn chính xác.

Những người mà Mark Gurman nói chuyện đều là fan Apple lâu năm (từng mua iPhone, iPad và Mac mới ngay khi chúng ra mắt) hoặc ấn tượng với buổi trình diễn tại cửa hàng bán lẻ của Apple. Theo Mark Gurman, những phần trình diễn đó được thiết kế để làm người dùng ngạc nhiên với một loạt trải nghiệm được tuyển chọn cẩn thận.

Dựa trên những gì Mark Gurman đã thấy cho đến nay, những buổi trình diễn mang lại hiệu quả cao. Apple bán cho người tiêu dùng trải nghiệm thực sự chưa tồn tại. Một số cửa hàng Apple thậm chí thấy tỷ lệ chuyển đổi sau các buổi trình diễn cao đến 10% đến 15%. Đó là một con số ấn tượng với một sản phẩm đắt giá như Vision Pro.

Chucky Blalock, người điều hành các doanh nghiệp giải trí ở bang Florida (Mỹ), cho biết mua Vision Pro để giải trí tại nhà nhưng cũng hy vọng nó sẽ giúp anh quản lý công ty của mình. Chucky Blalock nhận thấy công nghệ và màn hình là “không thể tin được” nhưng cuối cùng lại cảm thấy Vision Pro khiến anh quá tách biệt với thế giới.

Những người khác chỉ ra việc thiếu ứng dụng hấp dẫn cho Vision Pro.

Randy Chia, giám đốc sản phẩm của một công ty đầu tư ở thành phố Los Angeles (Mỹ), nói: “Bạn thấy mình trong môi trường ảo này và đang tự hỏi mình đang làm gì ở đây”. Anh trả lại Vision Pro sau khi phát hiện mặt mình đổ mồ hôi sau khi sử dụng. Nó cũng khiến anh cảm thấy kiệt sức và than phiền về phần mềm có nhiều lỗi.

Randy Chia từng mua MacBook Pro, iPhone, iPad và Apple Watch thế hệ đầu tiên nhưng cảm thấy Vision Pro “thật khó chấp nhận”.

Randy Chia gọi Vision Pro là sản phẩm thế hệ đầu tiên có nhiều lỗi nhất mà anh từng sử dụng. Anh nói: “Yếu tố ngạc nhiên không bù đắp cho thực tế là tôi đang đội thứ to lớn này trên đầu”.

Binyamin Goldman, người điều hành BZG Apps và tự nhận là một fanboy của Apple, cho biết anh mua Vision Pro để kiểm tra xem liệu có nên xây dựng ứng dụng cho nó hay không. Binyamin Goldman nhanh chóng nhận ra rằng Vision Pro quá nặng và tính năng passthrough (hiển thị thế giới thực xung quanh bạn) mang đến cảm giác như nhìn qua một camera độ phân giải 720 pixel.

Binyamin Goldman nói: “Nhược điểm lớn nhất là ánh sáng chói lọi từ các vật thể rất sáng trong môi trường rất tối”, đề cập đến những cảnh quan được dùng làm phông nền cho Vision Pro.

Binyamin Goldman nói rằng anh ước mình không cần phải trả lại Vision Pro, nhưng phải làm vậy sau khi nhận thấy nó không thể sử dụng được cho các công việc mà Apple đang quảng cáo. Ông nói: “Sẽ cực kỳ khó khăn để xem một bộ phim trong 3 giờ, bạn không thể làm việc gì cả trên nó và bị hạn chế chỉ hiển thị một màn hình Mac vào một thời điểm”. Tuy nhiên, Binyamin Goldman vẫn có kế hoạch mua Vision Pro phiên bản thứ hai.

Westin Flower, người điều hành một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến, đã mua thiết bị này vì cảm thấy rằng việc có thể trải rộng nhiều cửa sổ ứng dụng sẽ là siêu năng lực để quản lý công ty của mình. Thế nhưng, khả năng đa nhiệm trên Vision Pro bị hạn chế hơn so với những gì mong đợi và anh phải vật lộn với chứng mỏi mắt.

Jesse Dacri, nhà quay phim tự do ở bang California (Mỹ), tán thành mối lo ngại về chứng mỏi mắt. Cũng sở hữu kính Quest của Meta Platforms, Jesse Dacri cho biết: “Vision Pro quá nặng và mọi người đều biết điều đó. Tôi đã quen với việc đeo những thứ này”.

Để thử nghiệm, anh đã kết nối Quest của mình với máy Mac và sử dụng nó trong hai giờ. Kết quả là anh không bị mỏi mắt như với Vision Pro.

Narinder Walia, nhà tư vấn kinh tế ở thành phố Los Angeles, rất ngạc nhiên trước chất lượng video mà Vision Pro mang lại. "Trước hết, tôi rất thích nó. Nó tạo ra điều không tưởng", Narinder Walia cho hay.

Narinder Walia nói rằng anh đã xem hai bộ phim trên thiết bị và không tin rằng có một trải nghiệm video nào khác có thể so sánh được. Thế nhưng, Narinder Walia không sử dụngVision Pro nhiều cho những công việc khác. "Nếu giá là 1.500 đến 2.000 USD, tôi sẽ giữ lại nó chỉ để xem phim, nhưng với giá gần 4.000 USD, tôi sẽ đợi phiên bản thứ hai", Narinder Walia nhấn mạnh.

Farzad Mesbahi, cựu giám đốc chuỗi cung ứng của Tesla ở bang Texas (Mỹ), cũng rất ấn tượng với Vision Pro trước khi trả lại nó. Anh lưu ý rằng Apple “đã tạo ra một chiếc kính không làm bạn chóng mặt” và kết hợp cả kiến thức chuyên môn về phần cứng lẫn phần mềm. Thế nhưng, Farzad Mesbahi không thấy nó xứng đáng với cái giá phải trả.

David Altizer, người thiết kế hình thu nhỏ (thumbnail) của YouTube ở thành phố Nashville (Mỹ), đã hy vọng sử dụng Vision Pro làm màn hình ngoài khi đi du lịch nhưng lại thấy nó quá bất tiện và không phù hợp với cách anh làm việc. “Tôi sống với Photoshop cả ngày, vì vậy tôi không cần một chiếc máy tính chạy cực nhanh nhưng cần màn hình có màu sắc chính xác. Toàn bộ trải nghiệm với Vision Pro có vẻ rất chậm và không sắc nét”, David Altizer nhận xét.

vi-sao-mot-so-fan-cuong-apple-tra-lai-vision-pro-de-lay-ve-3-500-usd-2-.jpg
Khách hàng mua Vision Pro vào ngày Apple bán ra thiết bị ở Mỹ hôm 2.2 - Ảnh: Bloomberg

Parker Ortolani, Giám đốc sản phẩm tại hãng truyền thông Vox Media, có trải nghiệm đáng thất vọng với Vision Pro. Parker Ortolani nói rằng thiết bị này không vừa với anh, quá nặng và dây đeo không làm giảm được trọng lượng đó.

“Cho dù tôi có cố gắng điều chỉnh dây đeo Vision Pro bằng nhiều cách khác nhau thì cũng không hoạt động trong một khoảng thời gian dài. Tôi đã đến cửa hàng và thậm chí còn làm việc với một chuyên gia được đào tạo ở Apple. Cuối cùng tôi nghĩ là có tiến triển, nhưng thực ra là không thành công”, Parker Ortolani chia sẻ.

Ngoài sự khó chịu, Parker Ortolani cho biết Vision Pro còn dẫn đến những lo ngại về y tế. Parker Ortolani bị mỏi mắt và tỉnh dậy với một “đốm đỏ lớn” trên mắt mà anh nói là mạch máu bị vỡ. Parker Ortolani cho rằng vấn đề này cùng cơn đau đầu "tồi tệ nhất" mà anh từng gặp phải là do kính thực tế hỗn hợp của Apple.

Sau tất cả những điều đó, Parker Ortolani, người hâm mộ Apple cuồng nhiệt, nói rằng: “Tôi không muốn trả lại Vision Pro nhưng phải làm vậy”.

Parker Ortolani ví Vision Pro như một nguyên mẫu để các nhà phát triển viết ứng dụng chứ không phải là sản phẩm dành cho người tiêu dùng.

Song song đó, nhà báo Mark Gurman đã nghe ý kiến từ nhiều người yêu thích Vision Pro và sẽ không rời bỏ nó.

Bài liên quan
Startup ở Singapore bán kính thông minh hỗ trợ AI tạo sinh với nhiều mô hình ngôn ngữ lớn, giá bằng 1/10 Vision Pro
Brilliant Labs (có trụ sở tại Singapore) trở thành công ty mới nhất giới thiệu cặp kính thông minh trong bối cảnh hàng loạt hãng công nghệ, trong đó có một số công ty ở Trung Quốc, đang cố gắng làm cho việc đeo kính trở nên “ngầu” hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao một số fan cuồng Apple trả lại Vision Pro để lấy về 3.500 USD?