Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định trách nhiệm chính trong sai phạm về hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án thuộc về lãnh đạo Bộ Công Thương.

Vì sao nguyên Chủ tịch Sabeco không bị xem xét trách nhiệm hình sự?

Nhã Thanh | 17/01/2021, 14:45

Cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định trách nhiệm chính trong sai phạm về hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án thuộc về lãnh đạo Bộ Công Thương.

Ngày 18.1, TAND TP.Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 bị cáo. Trong vụ án này, ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch HĐQT Sabeco, Phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước – giai đoạn 2012- 2015) được xác định là người có nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, thuộc Bộ Công Thương quản lý) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (P.Bến Nghế, Q.1, TP.HCM) có tổng diện tích 6.080m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hằng năm.

Trong quá trình thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với Sabeco, bị cáo Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa (nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương) và bị cáo Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo đối với các cán bộ cấp dưới thuộc Bộ Công Thương và Sabeco trong quá trình Sabeco thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án “Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” trên khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

09d51fca88.jpeg
Khu đất 'vàng' 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (TP.HCM) - Ảnh: Internet

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel (mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn) và căn hộ ở cho dự án, ngay sau đó Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco trong dự án này cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Từ đó, hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỉ đồng là tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.713 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ông Phan Đăng Tuất (Chủ tịch HĐQT Sabeco, Phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước – giai đoạn 2012- 2015) được xác định là người ký một số văn bản báo cáo việc lựa chọn nhà đầu tư theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương để liên doanh, liên kết thành lập công ty cổ phần nhằm thực hiện dự án tiếp nối việc liên doanh, liên kết đã có từ trước của người tiền nhiệm là ông Nguyễn Bá Thi (trước khi thành lập Sabeco Pearl, khi ông Thi là Chủ tịch HĐQT, Sabeco đã liên doanh với các đơn vị thành lập Sabeco Land để thực hiện Dự án tại khu đất 2 – 4 – 6 Hai Bà Trưng).

Khi Sabeco chậm triển khai dự án theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, ông Tuất và các thành viên bộ phận quản lý vốn Nhà nước tại Sabeco còn bị Bộ Công Thương có công văn yêu cầu rút kinh nghiệm, yêu cầu giải thể Sabeco Land và sớm tìm nhà đầu tư mới để thực hiện dự án.

136988141_872075156944875_6534053566088522221_n.jpg
Phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ được mở lại vào ngày mai  (18.1) - Ảnh: N.A

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng chỉ ra rằng việc liên doanh với doanh nghiệp nào cũng do lãnh đạo Bộ Công Thương quyết định. Sau khi Bộ Công Thương phê duyệt các nhà đầu tư mới để Sabeco liên doanh thành lập Sabeco Pearl; trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công Thương, ông Phan Đăng Tuất ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án. Sau đó các sở, ngành TP.HCM tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.HCM cho thuê đất trái quy định pháp luật.

Như vậy, cáo trạng của Viện KSND Tối cao xác định trách nhiệm chính trong sai phạm về hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án thuộc về lãnh đạo Bộ Công Thương; ông Phan Đăng Tuất thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, do đó, chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Tuất. Vì vậy, VKS nhận thấy Cơ quan điều tra kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý về Đảng và chính quyền đối với ông Phan Đăng Tuất là phù hợp.

 

Cùng bị đưa ra tòa với cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng còn có 9 bị cáo là Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương); Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM); Lâm Nguyên Khôi (nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM); Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM).

Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM); Lê Quang Minh (nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM); Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM); Trương Văn Út (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM); Nguyễn Lan Châu (nguyên Chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM).

Trong đó, bị cáo Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

Bài liên quan
Mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng vào ngày 18.1
TAND TP.Hà Nội vừa quyết định mở lại phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vào ngày 18.1 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nguyên Chủ tịch Sabeco không bị xem xét trách nhiệm hình sự?