Người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, Andrew Wheeler đã hoãn chuyến thăm Đài Loan do các ưu tiên "cấp bách" ở quê nhà, loại bỏ một nguồn xung đột tiềm ẩn với Trung Quốc.

Vì sao quan chức cấp cao Mỹ hoãn chuyến thăm Đài Loan?

Nhân Hoàng | 25/11/2020, 07:00

Người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, Andrew Wheeler đã hoãn chuyến thăm Đài Loan do các ưu tiên "cấp bách" ở quê nhà, loại bỏ một nguồn xung đột tiềm ẩn với Trung Quốc.

Cách đây vài ngày, Trung Quốc đã phản ứng với sự tức giận trước chuyến thăm Đài Loan dự kiến ​​của ông Andrew Wheeler. Nếu xảy ra, đây sẽ là chuyến thăm thứ ba của quan chức cấp cao Mỹ kể từ tháng 8.

Theo Reuters, người phát ngôn Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, James Hewitt cho biết: “Do các ưu tiên cấp bách trong nước nên chuyến thăm Đài Loan của Wheeler đã bị hoãn lại”.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết rất tiếc khi chuyến thăm của ông Andrew Wheeler không diễn ra dự kiến, đồng thời cũng hoan nghênh các chuyến công du trong tương lai của các quan chức cấp cao Mỹ.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan - Âu Giang An cho biết Đài Loan sẽ tiếp tục hợp tác về môi trường với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden để tạo điều kiện cho các chuyến thăm trong tương lai.

vi-sao-quan-chuc-cap-cao-my-hoan-hoan-chuyen-tham-dai-loan.jpg
Ông Andrew Wheeler - người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ sẽ không thăm Đài Loan như dự kiến

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ khi Bộ trưởng Y tế Mỹ - Alex Azar đến Đài Bắc vào tháng 8, tiếp theo là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Keith Krach vào tháng 9, nên mỗi lần đều điều nhiều máy bay chiến đấu đến gần hòn đảo. Hành động này khiến lực lượng không quân của Đài Loan phải huy động máy bay phản lực ứng phó.

Hôm 23.11, Reuters đưa tin chuẩn đô đốc Mỹ - Michael Studeman vừa có chuyến thăm không báo trước đến Đài Loan. Michael Studeman là người đứng đầu đơn vị J2 phụ trách hoạt động tình báo thuộc Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trang tin UDN (Đài Loan) đăng ảnh một chiếc máy bay tư nhân không xác định, có thể là máy bay quân đội Mỹ, đáp xuống sân bay Tùng Sơn với quan chức Đài Loan chờ đợi ở ga đón khách VIP.

Lầu Năm Góc và cơ quan phòng vệ Đài Loan đều từ chối bình luận, song cơ quan ngoại giao Đài Loan xác nhận có một quan chức Mỹ sang thăm bí mật.

Chúng tôi hoan nghênh quan chức Mỹ sang thăm, nhưng hành trình này không được công khai”, cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay.

Chính quyền Donald Trump, thành viên đảng Cộng hòa, đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí mới, như muốn dằn mặt Trung Quốc.

Ngày 21.10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ tiềm năng bán 3 hệ thống vũ khí cho Đài Loan, bao gồm cảm biến, tên lửa và pháo, trị giá khoảng 1,8 tỉ USD.

Hôm 26.10, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã chấp thuận thỏa thuận tiềm năng bán cho Đài Loan 100 hệ thống phòng vệ bờ biển Harpoon do Boeing sản xuất, 400 tên lửa chống hạm RGM-84L-4 Harpoon Block II, 4 tên lửa tập trận, 25 xe chở radar và hàng loạt thiết bị liên quan khác. Thương vụ có tổng giá xấp xỉ 2,4 tỉ USD. Mỹ cũng đảm nhận huấn luyện binh sĩ và hỗ trợ kỹ thuật sau khi bàn giao vũ khí cho Đài Loan.

Hôm 24.11, bà Thái Anh Văn tuyên bố sẽ bảo vệ chủ quyền Đài Loan bằng việc xây dựng hạm đội tàu ngầm mới do Mỹ phát triển ở hòn đảo này, một dự án quan trọng do chính quyền Trump hỗ trợ để chống lại Trung Quốc.

Đài Loan đã tăng cường quan hệ với nhóm của ông Biden, thành viên đảng Dân chủ, bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ bền chặt với Mỹ sẽ tiếp tục.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan – Ngô Tiếp Chiêu tin tưởng chính phủ sắp tới của ông Biden sẽ hỗ trợ một thỏa thuận thương mại song phương được mong đợi từ lâu, sau các cuộc đàm phán kinh tế cấp cao với chính quyền Trump hôm 20.11.

Phát biểu tại Đài Bắc sau các cuộc đàm phán kinh tế Đài Loan – Mỹ hôm 20.11, ông Ngô Tiếp Chiêu ghi nhận sự ủng hộ xuyên suốt với quyết định về thịt của Đài Loan cũng như lời kêu gọi vào tháng 10 của 50 Thượng nghị sĩ Mỹ từ cả hai đảng để chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu đàm phán thỏa thuận thương mại với hòn đảo này.

Tôi nghĩ sự ủng hộ của lưỡng đảng trên Đồi Capitol vẫn rất mạnh mẽ và tôi nghĩ rằng sự ủng hộ đó dành cho Đài Loan - Mỹ. Hiệp định thương mại song phương Mỹ - Đài Loan sẽ tiếp tục với chính quyền mới”, ông Ngô Tiếp Chiêu nói.

Các cuộc đàm phán hôm 20.11, trong hội nghị Đối thoại Đối tác Kinh tế Thịnh vượng mới, tập trung vào các lĩnh vực bao gồm khoa học và công nghệ, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, mạng 5G.

Trong cái gật đầu về tầm quan trọng của Đài Loan với tư cách là nhà sản xuất chip toàn cầu cho Apple, chính quyền bà Thái Anh Văn cho biết cả hai bên "xác nhận rằng hợp tác chiến lược trong ngành bán dẫn là ưu tiên chung".

Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới - đã công bố kế hoạch trong năm nay xây một nhà máy bán dẫn trị giá 12 tỉ USD ở bang Arizona (Mỹ), động thái mà Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết sẽ tăng cường độc lập kinh tế của Mỹ khỏi Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng hai bên đồng ý đàm phán một thỏa thuận khoa học - công nghệ, các cuộc đàm phán trong tương lai sẽ giúp tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa họ và “cam kết chung của chúng tôi với thị trường tự do, tinh thần kinh doanh, tự do”.

Được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại Washington, cuộc đối thoại là một phần trong việc tăng cường can thiệp của chính quyền Trump với Đài Loan, điều khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và không có quyền quan hệ chính thức với các nước khác. Trong khi nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan là quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc và Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền gì.

Bài liên quan
Chính quyền Trump trêu ngươi Trung Quốc khi cử quan chức cấp cao thứ 3 đến Đài Loan trong năm
Người đứng đầu Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ, Andrew Wheeler sẽ đến Đài Loan trong chuyến thăm thứ ba của một quan chức cấp cao Mỹ kể từ tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao quan chức cấp cao Mỹ hoãn chuyến thăm Đài Loan?