Các hạm đội tàu chiến của Nga dường như khá bình tĩnh và có rất ít động thái trước tình hình chiến sự ngày càng căng thẳng tại khu vực đông Aleppo.

Vì sao tàu sân bay Kuznetsov của Nga không tham chiến ở Aleppo?

Thanh Danh | 23/11/2016, 06:34

Các hạm đội tàu chiến của Nga dường như khá bình tĩnh và có rất ít động thái trước tình hình chiến sự ngày càng căng thẳng tại khu vực đông Aleppo.

Đội tàu chiến của Nga do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsovdẫn đầu đã hạn chế tham gia vào chiến dịch giải phóng đông Aleppo. Theo Nhân dân nhật báo của Trung Quốc thì quân đội Nga không muốn gây thương vong cho dân thường.

Tờ báo còn giải thích thêm rằng quân đội Nga không quan tâm đến việc thực hiện một chiến dịch quy mô lớn ở Aleppo, vì các cuộc không kích lớn sẽ dẫn đến tỷ lệ thương vong cao. Các nhóm khủng bố cực đoan và lực lượng nổi dậy Syria có thể sử các loại vũ khí hạng nặng cho mục đích riêng, tuy nhiên họ sẽ phải đối mặt với các vấn đề chính trị cũng như bị dư luận lên án.

Ngoài ra, kết quả bất ngờ của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng được xem xét như một yếu tố khiến quân đội Nga kiềm chế các hành động quân sự.

Tờ Nhân dân nhật báo phân tích, quan hệ giữa Nga và Mỹ đã một lần nữa thay đổi sau chiến thắng của ông Trump. Ở thời điểm này Nga không muốn có thêm bất kỳ rắc rối nào liên quan đến thương vong trên chiến trường Syria hay các vấn đề khác có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Tờ báo còn chỉ ra rằngcuộc chiến ở Syria vẫn chưa tới giai đoạn quan trọng. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ làm suy yếu phe đối lập và quân khủng bố bằng cách triển khai các cuộc tấncông trên nhiều vùng lãnh thổ. Còn quân đội Nga sẽ đợi thời điểm thích hợp mới tham gia vào chiến dịch giải phóng Aleppo.

Nga đã điều động tàu sân bay Admiral Kuznetsov, tàu Đô đốc Kulakov, chiến hạm tuần dương Pyotr Veliky, tàu khu trục chống ngầm Severomorsk cùngcác tàu hỗ trợ đến phía đông vùng biển Địa Trung Hải để tiến hành các cuộc tập trận quân sự, nhằm tăng khả năng chống khủng bố ở Syria. Nhóm tàu này đã tới địa điểm trên vào ngày 8.11.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết thêm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsovtham gia trận chiến đầu tiên vào ngày 15.11. Máy bay Su-33 từ tàu sân bay Kuznetsov đã nhiều lần thực hiện không kích ở Syria. Trong một phần của chiến dịch, quân đội Nga đã tiêu diệt Abul Baha al-Asfari, kẻđược cho là tập hợp các nhóm cực đoan ở tỉnh Aleppo và Hama, lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công vào Aleppo.

Thanh Danh
Bài liên quan
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao tàu sân bay Kuznetsov của Nga không tham chiến ở Aleppo?