Di nguyện của Giáo sư (GS) Trần Văn Khê về một quỹ học bổng mang tên ông đã được thực hiện bằng buổi lễ trao thưởng và tặng học bổng được tổ chức trang trọng tại TP.HCM.

Video: Di nguyện về âm nhạc của GS Trần Văn Khê đã được hoàn thành

Tiểu Vũ (thực hiện) | 23/07/2023, 21:00

Di nguyện của Giáo sư (GS) Trần Văn Khê về một quỹ học bổng mang tên ông đã được thực hiện bằng buổi lễ trao thưởng và tặng học bổng được tổ chức trang trọng tại TP.HCM.

ld4_1296.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (thứ 2 bên phải) tặng hoa cho BTC - Ảnh: T.V 

Sáng 23.7, tại Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TP.HCM, lễ trao tặng học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê 2023 đã được tổ chức. Buổi lễ đã diễn ra vô cùng trang trọng với sự tham dự của nhiều lãnh đạo của TP.HCM như ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch UBND; ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; ông Trần Thế Thuận - Giám đốc Sở VH –TT...

Xem video buổi lễ trao thưởng trao tặng học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê:

Buổi lễ còn mang một ý nghĩa đặc biệt nhằm kỷ niệm ngày sinh của GS Trần Văn Khê (24.7.1921). Quỹ học bổng mang tên ông lần đầu tiên được trao cho những tài năng âm nhạc nước nhà, đã được thực hiện đúng di nguyện của ông để lại. Trước khi giã biệt cuộc đời vào ngày 24.6.2015, GS.TS Trần Văn Khê đã để lại di nguyện của ông, trong đó có việc thành lập 1 quỹ học bổng để khuyến khích những học sinh, những nhà nghiên cứu và nghệ sĩ có thành tựu xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, phát huy giá trị nghệ thuật dân tộc truyền thống Việt Nam.

ld4_1315.jpg
Buổi lễ trao tặng học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê 2023 diễn ra trang trọng.

Sau một thời gian dài tìm kiếm nguồn lực, từ năm 2019, Nhóm thân hữu GS Trần Văn Khê đã nhận được sự hợp tác tâm huyết và mạnh mẽ của Ban lãnh đạo Đại học Văn Lang - nơi chịu trách nhiệm thành lập quỹ học bổng theo di nguyện của cố GS.TS Trần Văn Khê.

ld4_1759.jpg
Biểu diễn nhạc dân tộc tại Lễ trao tặng học bổng và Giải thưởng Trần Văn Khê 2023

Sau 4 lần điều chỉnh hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, Quỹ Học bổng Trần Văn Khê cũng đã được thành lập tại TP.HCM trong sự mong đợi và vui mừng của rất nhiều người (Quyết định cấp Giấy phép thành lập số 680/QĐ-UBND cùng việc Công nhận Điều lệ Quỹ Học bổng Trần Văn Khê ngày 1.3.2021 và Quyết định Công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động kèm theo công nhận Danh sách thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ, số 1310/QĐ-UBND ngày 15.4.2021).

ld4_1596.jpg
Sinh viên nhận học bổng Trần Văn Khê

“Quỹ Học bổng Trần Văn Khê hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của quỹ. Mục đích của quỹ là thông qua các hoạt động hỗ trợ, tài trợ, xét trao giải thưởng và học bổng thường niên của quỹ góp phần cổ vũ việc gìn giữ, phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam theo di nguyện của GS -TS Trần Văn Khê phù hợp với đường lối, văn hóa của nhà nước Việt Nam”, đại diện Quỹ Học bổng Trần Văn Khê nói.

ld4_1678-copy.jpg
NSƯT Hải Phượng chia sẻ về người thầy Trần Văn Khê của mình.

Trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc dài hơn 60 năm của mình, GS Trần Văn Khê đã nhiều giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế như: Huy chương bội tinh hạng nhất của chính phủ Việt Nam Cộng hòa (trước năm 1975), Giải thưởng Âm nhạc của UNESCO (1981), Huân chương Nghệ thuật, Văn chương của Bộ Văn hóa Pháp (1991), Viện sĩ Thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học, Văn hóa, Nghệ thuật châu Âu (1993), Huân chương Lao Động hạng Nhất (1999), Giải thưởng Đào Tấn (2005), Giải thưởng Phan Châu Trinh (2011) …

ld4_1403.jpg
Sinh viên Học viên Quốc gia âm nhạc Việt Nam biểu diễn đàn Tam thập lục tại lễ trao giải

Trong những năm cuối đời, GS Trần Văn Khê đã chuyển về ở hẳn tại Việt Nam. Hàng chục nghìn cuốn sách, báo, sổ ghi chép, các tài liệu bằng video, audio cùng nhiều kỷ vật ông mang về sau hơn nửa thế kỷ sống ở Pháp, đã trở thành một kho dữ liệu khổng lồ trong thư viện tại ngôi nhà ông sống lúc sinh thời (32 Huỳnh Đình Hai, phường 24, quận Bình Thạnh, TP.HCM). 

ld4_1364.jpg
Trao học bổng Trần Văn Khê cho các cá nhân xuất sắc.

Về Quỹ học bổng Trần Văn Khê: 

Nhận lãnh trách nhiệm thực hiện di nguyện của GS Trần Văn Khê, Nhóm Thân hữu Trần Văn Khê gồm các ông bà Trần Quang Hải (đã mất năm 2022), Tôn Nữ Hỉ Khương (đã mất năm 2022), Trần Bá Thùy, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Nhã, Nguyễn Thế Thanh, Lê Quốc Ân, Lê Ngọc Hân (thư ký) đã cùng Đại học Văn Lang tiến hành thành lập Quỹ Học bổng Trần Văn Khê vào năm 2021; đã tổ chức lễ ra mắt quỹ và Kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS Trần Văn Khê; trao tặng Giải thưởng và Học bổng Trần Văn Khê lần đầu tiên vào ngày 23.7.2023 tại TP.HCM.

ld4_1831(1).jpg
Các nghệ sĩ chụp hình lưu niệm tại lễ trao giải.

Danh sách các cá nhân nhận Học bổng Trần Văn Khê:
- Nguyễn Hải Minh, Đàn Tranh, Nhạc viện TP.HCM.
- Phạm Bảo Toàn, Sáo Trúc, Nhạc viện TP.HCM.
- Võ Trần Lan Nhi, Đàn Nguyệt, Nhạc viện TPHCM.
- Trịnh Nhật Minh, Đàn Bầu, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
- Nguyễn Đức Thiện, Sáo Trúc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
- Đỗ Bảo Uyên, Đàn Tam thập lục, Học viện Quốc gia Âm nhạc Việt Nam.
- Huỳnh Tuệ Lâm, Đàn Tranh, Học viện Âm nhạc Huế.
- Võ Thị Hương Giang, Đàn Tranh, Học viện Âm nhạc Huế.
- Phan Duy Khánh, Đàn Nguyệt, Học viện Âm nhạc Huế.

Bài liên quan
GS-TS Trần Văn Khê - 'Trí huệ để lại cho đời' và những điều chưa từng kể
Tháng 6, tròn 5 năm kể từ ngày GS-TS Trần Văn Khê qua đời, do bận nhiều việc nên khuya nay tôi mới viết được vài dòng về Thầy như dự định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Di nguyện về âm nhạc của GS Trần Văn Khê đã được hoàn thành