Theo tạp chí The Wall Street Journal, một cựu giám đốc Tesla lo ngại về việc sử dụng chất kích thích và hành vi khó lường của Elon Musk đến mức bà quyết định không tái tranh cử vào hội đồng quản trị công ty ô tô điện.
Thế giới số

Việc Elon Musk dùng chất kích thích từng đe dọa sự tồn vong của SpaceX, khiến nữ giám đốc Tesla bỏ tái tranh cử

Sơn Vân 07/01/2024 16:18

Theo tạp chí The Wall Street Journal, một cựu giám đốc Tesla lo ngại về việc sử dụng chất kích thích và hành vi khó lường của Elon Musk đến mức bà quyết định không tái tranh cử vào hội đồng quản trị công ty ô tô điện.

Phục vụ nhiệm kỳ hai năm trong hội đồng quản trị Tesla và kết thúc vào năm 2019, Linda Johnson Rice đã nhiều lần tâm sự với các thành viên hội đồng quản trị công ty về những lo lắng của bà liên quan đến việc Elon Musk sử dụng chất kích thích, The Wall Street Journal đưa tin.

Linda Johnson Rice hỏi rằng liệu hội đồng quản trị Tesla có nên điều tra việc sử dụng chất kích thích của Elon Musk hay không, gồm ketamine, LSD, cocaine và thuốc lắc, nhưng mối lo ngại của bà đã bị phớt lờ, theo những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Báo cáo mở rộng từ The Wall Street Journal nêu chi tiết cách các giám đốc Tesla phải vật lộn để đối phó với việc tỷ phú giàu nhất thế giới sử dụng chất kích thích cũng như những lần xuất hiện và phát biểu thất thường trước công chúng của ông.

Tại Tesla, một số giám đốc hiện tại đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Kimbal Musk (em Elon Musk) vì hành vi của anh trai ông, nhưng The Wall Street Journal cho biết họ cẩn thận không sử dụng từ "chất kích thích" khi trình bày mối quan ngại của mình.

Theo tạp chí này, những người khác suy đoán đầu óc Elon Musk đã bị ảnh hưởng do dùng chất kích thích khi tweet vào năm 2018 rằng ông đã "đảm bảo nguồn tài chính" để đưa Tesla trở thành công ty tư nhân với giá 420 USD một cổ phiếu. Dòng tweet khiến cổ phiếu Tesla tăng 6% vào ngày hôm sau, gây ra một cuộc điều tra của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) dẫn đến khoản tiền phạt 40 triệu USD với Elon Musk dù ông không thừa nhận hành vi sai trái. Không những thế, Elon Musk phải từ bỏ vai trò Chủ tịch tại Tesla.

viec-elon-musk-dung-chat-kich-thich-khien-nu-giam-doc-tesla-tung-de-doa-su-ton-vong-cua-spacex.jpg
Linda Johnson Rice lo ngại về việc sử dụng chất kích thích và hành vi khó lường của Elon Musk đến mức bà quyết định không tái tranh cử vào hội đồng quản trị Tesla - Ảnh: Internet

Elon Musk nói với Walter Isaacson (người viết tiểu sử về ông) rằng "thực sự" không thích dùng chất kích thích bất hợp pháp. Giám đốc điều hành Tesla cũng nói với mọi người rằng ông dùng ketamine một cách rất nhẹ nhàng, nhưng bị nhìn thấy sử dụng chất này để giải trí. Ông tuyên bố rằng nếu dùng một cách không thường xuyên, ketamine "là lựa chọn tốt hơn" so với việc điều trị trầm cảm bằng thuốc SSRI.

Elon Musk từng hút cỏ Mỹ với Joe Rogan khi quay một tập podcast của bình luận viên này, khiến NASA đưa ra đánh giá an toàn về SpaceX và dẫn đến việc toàn bộ công ty phải kiểm tra ma túy trong một năm.

Đại diện Elon Musk đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ trang Insider, nhưng luật sư của người giàu nhất thế giới nói với The Wall Street Journal rằng Elon Musk “được thử nghiệm ma túy thường xuyên và ngẫu nhiên tại SpaceX nhưng chưa bao giờ dương tính”.

Việc Elon Musk dùng chất kích thích từng đe dọa sự tồn vong của SpaceX

Sau khi Elon Musk đến muộn gần một giờ trong cuộc họp toàn thể SpaceX, nói luyên thuyên và lẩm bẩm trong khoảng 15 phút trước buổi họp được Gwynne Shotwell - Chủ tịch hãng hàng không vũ trụ này tiếp quản, các giám đốc công ty lo lắng liệu CEO của mình có sử dụng chất kích thích hay không, theo The Wall Street Journal.

The Wall Street Journal đưa tin Elon Musk nói không mạch lạc một cách bất thường khi lên sân khấu trước mặt các nhân viên SpaceX để thảo luận về việc phát triển nguyên mẫu Big Falcon Rocket của công ty. Trong đó, một giám đốc Space X mô tả sự kiện này là "vô nghĩa" và "đầy ngượng ngùng". Gwynne Shotwell đã phải thay Elon Musk và điều hành cuộc họp, theo Wall Street Journal.

Big Falcon Rocket là tên lửa khổng lồ được SpaceX chế tạo với sứ mệnh đưa con người lên sao Hỏa.

Tại SpaceX, nơi việc sử dụng ma túy bất hợp pháp có thể gây nguy hiểm cho các hợp đồng trị giá hàng tỉ USD với chính phủ Mỹ mà công ty này được hưởng do các quy định của liên bang. The Wall Street Journal khẳng định việc sử dụng chất kích thích của Elon Musk đã gây rủi ro cho gần 1.000 tỉ USD tài sản do các nhà đầu tư nắm giữ, khoảng 13.000 việc làm và tương lai của chương trình vũ trụ Mỹ.

Alex Spiro, luật sư của Elon Musk, nói với The Wall Street Journal rằng việc mô tả cuộc họp toàn thể SpaceX căng thẳng là "sai lệch như từng được xác nhận bởi vô số người có mặt".

Các báo cáo trước đây đã chỉ ra việc Elon Musk sử dụng chất kích thích, gồm cả ketamine để điều trị trầm cảm, làm dấy lên lo ngại với các thành viên hội đồng quản trị Tesla. Tuy nhiên, sự cố đặc biệt công khai khiến tỷ phú giàu nhất thế giới gặp rắc rối sau khi hút cỏ Mỹ trong một tập podcast của Joe Rogan.

Sau khi tập này phát sóng, NASA đòi hỏi SpaceX cam kết bằng văn bản rằng công ty sẽ tuân thủ theo hướng dẫn liên bang về việc cấm sử dụng ma túy tại nơi làm việc và chi 5 triệu USD tiền đóng thuế để đào tạo nhân viên SpaceX, theo Wall Street Journal.

SpaceX cũng bắt đầu trấn áp các chất bất hợp pháp tại công ty bằng cách đưa vào chó đánh hơi ma túy, các nguồn tin nói với Wall Street Journal.

Theo nguồn tin của Bloomberg, SpaceX dự kiến đạt doanh thu khoảng 9 tỉ USD trong năm 2023 nhờ hoạt động phóng tên lửa và kinh doanh dịch vụ internet vệ tinh Starlink. Doanh thu của SpaceX dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 15 tỉ USD vào năm 2024.

Theo những nguồn tin giấu tên, doanh số bán hàng của Starlink dự kiến ​​sẽ vượt xa hoạt động kinh doanh phóng tên lửa vào năm 2024 khi dịch vụ internet vệ tinh này có mặt ở nhiều khu vực hơn trên thế giới. Bloomberg cho biết Starlink sau đó sẽ đại diện cho phần lớn doanh thu của SpaceX.

Những số liệu này thể hiện cái nhìn hiếm hoi về tình hình tài chính của công ty do Elon Musk lãnh đạo, vốn cung cấp dịch vụ vận chuyển không gian thương mại trên các tên lửa có thể tái sử dụng cũng như internet được truyền xuống từ hàng loạt vệ tinh.

Ngoài ra, SpaceX còn có thỏa thuận với NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ) để đưa đón các phi hành gia đến và đi từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cũng như thực hiện các nhiệm vụ tiếp tế. Một lời đề nghị mua lại SpaceX trong năm nay đã định giá công ty ở mức khoảng 150 tỉ USD, Bloomberg đưa tin trước đó.

Starlink cung cấp kết nối internet tốc độ cao với mức phí hàng tháng và khoản phí một lần cho thiết bị thu sóng mặt đất cần thiết để kết nối với mạng lưới vệ tinh. Elon Musk từng thảo luận về việc đưa Starlink ra thị trường chứng khoán để hoạt động như một công ty riêng biệt và điều này có thể xảy ra khi dòng tiền hoạt động của Starlink trở nên ổn định. SpaceX đã cam kết đầu tư hàng tỉ USD để xây dựng chòm sao vệ tinh Starlink.

Theo một nguồn tin Bloomberg, trong năm 2024, Starlink sẽ chiếm hơn 10 tỉ USD tổng doanh thu của SpaceX. Elon Musk cho biết sẽ có giới hạn về số tiền mà hoạt động kinh doanh phóng tên lửa sẽ kiếm được, trong khi Starlink cuối cùng có thể đạt doanh thu 30 tỉ USD mỗi năm.

Trong khi thông tin tài chính về SpaceX được giữ bí mật, Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành Gwynne Shotwell nói rằng công ty đã đạt được dòng tiền dương trong ít nhất một quý và sẽ có lợi nhuận năm 2023. Đầu tháng 11.2023, Elon Musk từng đăng trên nền tảng mạng xã hội X rằng Starlink đã đạt mức hòa vốn về dòng tiền.

Bài liên quan
Cách đăng bài trên X có thể làm Elon Musk trở thành người nổi tiếng nhất thế giới 2023
Elon Musk kết thúc năm 2023 với tư cách tỷ phú giàu nhất thế giới, nhưng có vẻ như ông sẽ trải qua năm nay với tư cách là người nổi tiếng nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc Elon Musk dùng chất kích thích từng đe dọa sự tồn vong của SpaceX, khiến nữ giám đốc Tesla bỏ tái tranh cử