Cử tri đặt câu hỏi, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm có cải thiện, đảm bảo, nâng cao chất lượng thực phẩm trong thời gian tới hay không?

Việc lập Sở An toàn thực phẩm là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TP.HCM

Tú Viên | 06/08/2023, 20:01

Cử tri đặt câu hỏi, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm có cải thiện, đảm bảo, nâng cao chất lượng thực phẩm trong thời gian tới hay không?

Ngày 6.8, HĐND TP.HCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề: Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM: Trách nhiệm – hành động.

Tại đây, nhiều cử tri đã bày tỏ mối quan tâm với lãnh đạo chính quyền TP.HCM về tiến độ triển khai Nghị quyết 98, các giải pháp của TP.HCM trong lĩnh vực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để Nghị quyết 98 đi vào cuộc sống. Trong đó, cử tri đặc biệt quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân sẽ được cải thiện ra sao với cơ chế đã trao theo nghị quyết này.

mnv.jpeg
Quang cảnh chương trình

Bà Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM đặt vấn đề, hiện người tiêu dùng mong muốn tiếp cận với thực phẩm sạch, không phải lo sợ ngộ độc, việc thành lập Sở An toàn thực phẩm (ATTP) có cải thiện, đảm bảo, nâng cao chất lượng thực phẩm trong thời gian tới hay không? Bên cạnh đó, TP đã chuẩn bị đội ngũ, cán bộ… để thực hiện cơ chế này đi vào cuộc sống một cách hữu hiệu cho người dân và doanh nghiệp?

Trả lời về thành lập Sở ATTP, Giám đốc Sở Nội vụ TP Huỳnh Thanh Nhân cho rằng, theo các quy định về công tác quản lý ATTP hiện nay có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhiều ngành như: y tế, công thương, nông nghiệp. Do đó, khi kiểm tra, xử lý các vấn đề về thực phẩm phải xem xét thuộc lĩnh vực của ngành nào thì cơ quan phụ trách ngành đó xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế có những sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ bán ra thị trường thuộc lĩnh vực của nhiều ngành phụ trách dẫn đến tình trạng chồng chéo, khó khăn trong công tác xử lý.

Nhằm khắc phục tình trạng hạn chế nêu trên, TP đã chủ động đề xuất Chính phủ thí điểm thành lập Ban Quản lý ATTP, xây dựng một mô hình cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về ATTP từ khâu nguyên liệu, sản xuất cho đến khâu thành phẩm và bán cho người tiêu dùng.

Đến nay, Nghị quyết của Quốc hội cho phép TP thành lập Sở ATTP sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn TP.

Trả lời câu hỏi của cử tri, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, việc thành lập Sở ATTP có giải quyết triệt để tình trạng thực phẩm không an toàn là vấn đề rất lớn và khó.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-chuong-trinh-anh-viet-dung-3436.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

Theo ông Mãi, trên cơ sở thí điểm từ Ban ATTP thì Sở sẽ hoạt động nề nếp, bài bản và hiệu quả hơn, còn giải quyết được không thì cả hệ thống chính trị, người dân, truyền thông phải vào cuộc, chứ không riêng gì Sở ATTP.

Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin thêm, hiện tình trạng quá tải công việc đối với hệ thống hành chính, trong quá trình chuẩn bị các nội dung để thực hiện cơ chế hoá Nghị quyết 98 thì có nội dung mời các chuyên gia tư vấn chuẩn bị và triển khai để tản lực ra bên ngoài.

Về vấn đề nhân sự, ông Phan Văn Mãi nhìn nhận khi thực hiện Nghị quyết 98 bộ máy chính quyền TP không thay đổi nhiều so với trước. Tuy nhiên, TP phải chuẩn bị về tâm thế, tinh thần trách nhiệm, phân công rõ ràng, phải giám sát và khi cần thiết phải xử lý để phù hợp.

Bên cạnh đó, hiện tại tình trạng quá tải công việc với hệ thống hành chính vẫn còn. Do đó, khi thực hiện nghị quyết, TP thực hiện cơ chế mời tư vấn là các nhà khoa học, viện, trường hỗ trợ TP triển khai. Việc này rất quan trọng và chia sẻ rất lớn cho hệ thống.

Ngày 24.6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trong các cơ chế có chấp thuận cho TP được thành lập Sở ATTP là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu, quản lý Nhà nước về ATTP.

Đây là căn cứ để UBND trình HĐND TP.HCM (dự kiến tại kỳ họp cuối năm 2023) quyết định thành lập Sở ATTP TP.HCM.

Với quy mô dân số hơn 10 triệu dân, nhu cầu về lương thực, thực phẩm rất lớn dẫn đến việc TP.HCM trở thành đầu mối lưu thông lượng lớn thực phẩm được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Việc lập Sở ATTP là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TP.HCM.

TP.HCM đã có hơn 6 năm thực hiện thí điểm hoạt động Ban quản lý ATTP TP.HCM, từ tháng 12.2016. Nếu được thành lập, TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước có Sở ATTP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc lập Sở An toàn thực phẩm là cấp thiết cho một đô thị đặc biệt như TP.HCM