Quá xúc động trong ngày xuất viện, người đàn ông Việt kiều 73 tuổi bị nhiễm Covid-19 cho biết mình như được tái sinh lần thứ 2 và nói sẽ luôn nhớ mãi những kỷ niệm ở nơi này trong suốt cuộc đời mình.

Việt kiều Mỹ nhiễm Covid-19: ‘Tôi như được tái sinh lần thứ 2’

Hồ Quang | 21/02/2020, 18:02

Quá xúc động trong ngày xuất viện, người đàn ông Việt kiều 73 tuổi bị nhiễm Covid-19 cho biết mình như được tái sinh lần thứ 2 và nói sẽ luôn nhớ mãi những kỷ niệm ở nơi này trong suốt cuộc đời mình.

TP.HCM: Bé trai 17 tháng tuổi cách ly tại Bệnh viện dã chiến nghi nhiễm Covid-19

Các địa phương rà soát lại người Việt Nam trở về từ Trung Quốc

TP.HCM: Bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị Covid-19 chính thức có giám đốc ​

TP.HCM đã không còn người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19

Việt Nam chỉ còn duy nhất 1 bệnh nhân nhiễm Covid-19

Sau hơn 20 ngày điều trị, chiều nay (21.2), bệnh nhân nhiễm Covid-19 lớn tuổi nhất ở Việt Nam -ông T.K.H. (73 tuổi) đã hoàn toàn khỏe mạnh và được xuất viện. Ông H. bước ra khỏi khu vực cách ly của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong bộ quần tây, áo sơ mi bỏ trong quần vẫn tay chào các phóng viên và những y bác sĩ cũng như đại diện Bộ Y tế đến chúc mừng.

Ông H. liên tục cảm ơn tất cả mọi người, nhất là những y bác sĩ ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tận tình chăm sóc ông suốt thời gian điều trị ở đây. “Các bác sĩ ở đây rất tuyệt vời, họ đã chăm sóc cho tôi tận tình, không chỉ về chất lượng điều trị mà còn cả về mặt tinh thần giúp tôi vượt qua cú sốc lớn này để an tâm điều trị. Tôi thật sự như được tái sinh lần thứ 2 và sẽ luôn nhớ mãi kỷ niệm này ở nơi đây trong suốt cuộc đời mình”, ông H. xúc động nói.

Theo ông H. vào ngày 14.1.2020 một mình ông xuất phát từ Mỹ về TP.HCM để thăm người chị ruột cũng như đón Tết Canh Tý 2020 ở đây. Ngày 15.1, ông quá cảnh tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trước khi bay sang Việt Nam. Tại đây, ông làm thủ tục quá cảnh khoảng hơn 2 giờ đồng hồ trước khi lên máy bay đến Việt Nam. “Lúc đó, tôi thấy những người có mặt ở đây cũng đeo khẩu trang, nhưng nói thậthọ làm thủ tục quá cảnh rất lâu nên có thể tôi đã bị lây nhiễm Covid-19 ở đây ”, ông H. nói.

Ông H. cho biết sau khixuất viện, ông sẽ quay lại khách sạn Kiều Hân (số 382/1-3 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM) để làm các thủ tục cần thiết và thu dọn hành lý cũng như trả phòng. Ông gửi lời cảm ơn đến khách sạn Kiều Hân và xin chia sẻ những thiệt hại mà khách sạn này phải chịu, bởi sau khi ông bị phát hiện nhiễm Covid-19 khách sạn đã không nhận bất cứ một khách nào đến đây lưu trú.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, khó khăn nhất trong việc điều trị bệnh nhân này là do bệnh nhân quá lớn tuổi, thể trạng yếu, khi đến bệnh viện phải thở oxy. Các bác sĩ ở đây phải sử dụng thuốc điều trị với một liều lượng đảm bảo an toàn nhất, không ảnh hưởng đến chức năng gan, thận cũng như các cơ quan khác đối với người cao tuổi.

Bên cạnh đó, bệnh nhân H. đến Việt Nam một mình, khi nằm trong khu cách ly điều trị chỉ có một mình nên trong thời gian đầu tâm lý của bệnh nhân rất khủng hoảng. Do đó, các y bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý hàng ngày chăm sóc bệnh nhân đều nán lại để tâm sự, chia sẻ và động viên tinh thần, thậm chí có những buổi tối các nhân viên y tế còn mặc đồ bảo hộ ngồi lại bên bệnh nhân để tâm sự, giúp bệnh nhân cảm thấy thoảimái vui vẻ. “Vấn đề tâm lý cho bệnh nhân là rất quan trọng. Nếu tâm lý bệnh nhân không ổn định sẽ rất khó khăn cho việc điều trị”, ôngChâu nói.

Theo ông Châu, các nghiên cứu khoa học hiện nay cho thấy coronavirus tồn tại khá lâu trong môi trường không khí, nếu ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nếu ở nhiệt độ cao, nắng nóng như ở TP.HCM hiện nay thì coronavirus ở trong môi trường không khí sẽ bị tiêu diệt nhanh.Do đó để phòng ngừa coronavirus, người dân cần ở trong môi trường thông thoáng, có nhiều gió và ánh nắng mặt trời, không nên sử dụng các hệ thống máy lạnh...

Trước đó, ngày 14.1.2020, ông T.K.H. bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern; ngày 15.1.2020 bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trong vòng 2 tiếng. Ngày 16.1.2020 bệnh nhân tới sân bay Tân Sơn Nhất và di chuyển đến khách sạn Kiều Hân (số 382/1-3 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TP.HCM).

Đến ngày 27.1, ông H. có biểu hiện ho nhiều, không sốt, đôi khi có khó thở. Đến chiều 31.1.2020,ông H. được các nhân viên của khách sạn đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Tại đây qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ nghi ngờ nhiễm coronavirus nên đã tiến hành cách ly, theo dõi và phết hầu họng làm xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) gửi Viện Pasteur TP.HCM.

Bệnh nhân cũng được tiến hành xét nghiệm máu cho thấy bạch cầu: 22,9K/mm3, hồng cầu: 4,61M/mm3, tiểu cầu: 388K/mm3, Hct: 42,8%. Trong khi đó, kết quả X.quang phổi phát hiện bệnh nhân bị tổn thương nhu mô phổi lan tỏa 2 phế trường. Sau đó, ngày 1.2.2020, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với coronavirus.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt kiều Mỹ nhiễm Covid-19: ‘Tôi như được tái sinh lần thứ 2’