Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam cũng như chuyển công tác của Thủ tướng đến Mỹ đã mở ra rất nhiều cơ hội, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam đang đón đầu để cố gắng vươn lên, đi đầu, dẫn trước.

Việt Nam đang cố gắng vươn lên, đi đầu, dẫn trước về công nghiệp bán dẫn

Hoài Lam | 01/10/2023, 06:10

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam cũng như chuyển công tác của Thủ tướng đến Mỹ đã mở ra rất nhiều cơ hội, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam đang đón đầu để cố gắng vươn lên, đi đầu, dẫn trước.

Cơ hội phát triển công nghiệp bán dẫn

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 30.9, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương giải đáp một số vấn đề liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực KH-CN và ngành bán dẫn của Việt Nam và Mỹ.

Ông Phương cho hay, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam cũng như chuyển công tác của Thủ tướng Chính phủ đến Mỹ trong thời gian vừa qua đã mở ra rất nhiều cơ hội. Trong đó có cơ hội phát triển KH-CN và ngành công nghiệp bán dẫn. Đây là một trong những ngành công nghiệp đang chiếm ưu thế và chúng ta đang đón đầu để cố gắng vươn lên, đi đầu, dẫn trước.

“Ngành công nghiệp chip bán dẫn là ngành hết sức mới ở Việt Nam. Vì mới nên chúng ta phải có sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để đón nhận và phát triển nó một cách hiệu quả”, ông Phương nêu và cho hay khía cạnh đào tạo nguồn nhân lực là khía cạnh mang tính chất nền tảng để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Trong thời gian tới, ông Phương cho biết đào tạo nguồn nhân lực có nội dung hết sức mới là Thủ tướng Chính phủ vừa mới giao cho Bộ KH-ĐT một nhiệm vụ là khẩn trương xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực trong ngành bán dẫn đến năm 2030.

Qua sơ bộ nghiên cứu, Bộ KH-ĐT đề xuất 3 trụ cột chính đào tạo nhân lực phục vụ cho công nghiệp bán dẫn.

Trụ cột đầu tiên mang tính lâu dài, dài hơi để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chính là đào tạo đại học. Để đào tạo được các kỹ sư, tiến sĩ, thạc sĩ giỏi về bán dẫn thì bắt buộc phải đào tạo đại học, và đòi hỏi sự hợp tác của ba đối tác hết sức quan trọng.

phuong.jpg
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương

Đầu tiên là Nhà nước. Nhà nước cần có cơ chế tạo điều kiện cho các trường đại học, các viện đào tạo số lượng sinh viên đủ để phục vụ trong ngành công nghiệp bán dẫn. Hiện nay chúng ta vẫn còn thiếu hụt lực lượng này.

Đối tác thứ hai cần tập trung đó là các viện và các trường đại học. Theo đó, phải có một kế hoạch dài hơi là mở thêm các khoa, phòng đào tạo; hoặc thuê mướn hoặc hợp tác với các trường trên thế giới để có nguồn giáo viên dạy được cho học sinh, sinh viên Việt Nam về công nghiệp bán dẫn.

Nhóm đối tác thứ ba hết sức quan trọng, nếu không việc đào tạo sẽ lãng phí, không sử dụng được, đó chính là doanh nghiệp trong công nghiệp bán dẫn.

“Trong hai chuyến thăm vừa rồi của Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Chính phủ, rất mừng là có nhiều doanh nghiệp chip bán dẫn của Mỹ rất quan tâm đến thị trường Việt Nam và bày tỏ ý định sẽ đầu tư tại Việt Nam. Không những thế họ còn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để có các hoạt động ở bên Mỹ. Hy vọng rằng với nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư chip bán dẫn tại Việt Nam có thể khắc phục được số lượng dự kiến chúng ta đào tạo sinh viên cho ngành chip bán dẫn”, ông Phương nói.

Ngoài ra, ông Phương cũng nêu rằng trụ cột thứ hai hết sức quan trọng mà hiện nay còn thiếu là đào tạo kỹ sư, người lao động (kỹ thuật viên) những người cụ thể làm việc trong lĩnh vực này.

“Trụ cột cuối cùng là huy động nhân tài trong lĩnh vực bán dẫn của Việt Nam. Một nhân tài có thể dẫn dắt được hàng chục, hàng trăm người đi theo. Và việc thu hút nhân tài trong công nghiệp bán dẫn, đặc biệt ở Việt Nam là việc hết sức quan trọng”, ông Phương nói.

Nguồn cung nhà ở xã hội sẽ tốt hơn

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng trả lời các vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội (NƠXH).

Ông Phương cho biết hiện nay, pháp luật về nhà ở đã quy định rất rõ các hình thức đầu tư phát triển các dự án NƠXH. Trong đó có nguồn lực nhà nước cũng như huy động các nguồn lực khác, các doanh nghiệp nguồn vốn khác, không hạn chế phạm vi nào.

Theo ông Sinh, pháp luật đã quy định về việc dành quỹ đất để đầu tư phát triển NƠXH, trước đây là 20% diện tích trong các dự án nhà ở cơ bản. Hiện nay, Luật Nhà ở 2014 đã sửa đổi theo hướng sẽ giao cho UBND các địa phương dành đủ quỹ đất theo chương trình kế hoạch phát triển nhà ở, đủ quỹ đất ở các khu vực độc lập cũng như trong các dự án nhà ở thương mại nếu phù hợp với điều kiện, quy hoạch.

“Như vậy, quỹ đất để đầu tư NƠXH trong thời gian tới sẽ đầy đủ hơn và dễ tiếp cận hơn”, ông Sinh nói.

sinh.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Về ưu đãi cho chủ đầu tư, Thứ trưởng Sinh chia sẻ rằng quy định đã rất rõ về chính sách ưu đãi, bao gồm việc miễn thuế sử dụng đất, miễn thuế thu nhập, lợi nhuận 10%, ưu đãi vay vốn...

Trong thời gian qua đã có nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, thời gian tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội Luật nhà ở (sửa đổi), có hỗ trợ tích cực hơn như hỗ trợ miễn tiền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, dành 20% diện tích đất để chủ đầu tư có thể đầu tư các khu thương mại, dịch vụ, được các địa phương hỗ trợ đầu tư các hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị…

“Trong quá trình sửa đổi luật, có nhiều ý kiến cho rằng tại sao không nâng lợi nhuận lên 15%? Chúng tôi đã khảo sát và thấy rằng như vậy sẽ làm nâng giá bán nhà cho người thu nhập thấp. Trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp cũng thấy lợi nhuận 10% là chấp nhận được rồi. Quan trọng doanh nghiệp đang cần là cải cách thủ tục hành chính, các địa phương phải tích cực vào cuộc để giải quyết việc này, lúc đó sẽ thúc đẩy hoạt động đầu tư, sự tham gia của các doanh nghiệp sẽ nhiều hơn”, ông Sinh nêu.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng cho rằng ác doanh nghiệp cũng được tiếp cận, hỗ trợ, vay lãi suất ưu đãi… Riêng với nhà ở xã hội đã có gói hỗ trợ 120 nghìn tỉ để các chủ đầu tư vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn từ 1,5-2%. Đó là những chính sách hết sức kịp thời.

“Chắc chắn rằng trong giai đoạn tới nguồn cung về NƠXH sẽ tốt hơn. Sắp tới thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó nhóm chính sách NƠXHsẽ có hiệu lực ngay. Tôi tin là thời gian tới nhà ở xã hội sẽ phát triển tốt và đáp ứng được nhu cầu hiện nay”, ông Sinh nói.

Bài liên quan
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đang cố gắng vươn lên, đi đầu, dẫn trước về công nghiệp bán dẫn