Bộ Ngoại giao khẳng định "Việt Nam không thao túng tiền tệ" và báo cáo của Mỹ cũng đưa ra những nhận xét tích cực về điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Việt Nam không thao túng tiền tệ

Tuyết Nhung | 09/11/2023, 18:50

Bộ Ngoại giao khẳng định "Việt Nam không thao túng tiền tệ" và báo cáo của Mỹ cũng đưa ra những nhận xét tích cực về điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 9.11, trao đổi với báo chí về việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách giám sát thao túng tiền tệ gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

11086077-7c6a-474a-998f-6474adc21627.jpeg
Bộ Tài chính Mỹ xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ - Ảnh: IT

Theo đó, báo cáo ngày 7.11 của Bộ Tài chính Mỹ về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ đã đưa 6 nền kinh tế trong đó có Việt Nam vào danh sách giám sát thao túng tiền tệ.

"Báo cáo này khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ và đưa ra những nhận xét tích cực về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá của Việt Nam", bà Phạm Thu Hằng cho biết. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trong thời gian tới trên tinh thần của tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam tiếp tục duy trì hợp tác chặt chẽ qua các kênh trao đổi thường xuyên hiệu quả với Mỹ để chia sẻ thông tin, tăng cường hiểu biết, tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong quan hệ kinh tế, thương mại, góp phần đưa quan hệ song phương phát triển ổn định, bền vững và đáp ứng lợi ích của cả hai bên.

"Danh sách thao túng tiền tệ" của Bộ Tài chính Mỹ dựa trên 3 tiêu chí gồm thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ không được quá 15 tỉ USD, thặng dư cán cân vãng lai tương đương không vượt 3% GDP và tổng lượng ngoại tệ mua ròng của ngân hàng trung ương tính trong 12 tháng.

Trong báo cáo "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ" công bố ngày 7.11 vừa qua, Việt Nam là một trong 6 nền kinh tế ở "danh sách giám sát" khi có hai tiêu chí vượt ngưỡng. Cụ thể, thặng dư tài khoản vãng lai của Việt Nam khoảng 4,7% GDP và thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ đạt 105 tỉ USD. 5 nền kinh tế khác trong danh sách giám sát gồm: Trung Quốc, Đức, Malaysia, Singapre, Đài Loan, phần lớn cũng do hai tiêu chí trên vượt ngưỡng.

Thông tin về vấn đề này, NHNN Việt Nam cho biết báo cáo mới nhất của Mỹ không xác định Việt Nam thao túng tiền tệ, đồng thời Mỹ cũng đưa ra nhận xét tích cực với kết quả điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá của Việt Nam...

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trước việc Mỹ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ
Sau khi Mỹ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam không thao túng tiền tệ