Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, không đi với nước này để chống nước khác.

Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Mỹ

Lam Thanh | 05/08/2021, 19:17

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, không đi với nước này để chống nước khác.

Việt Nam hoan nghênh Mỹ tới thăm

Nhà Trắng đã thông báo Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng này. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, trao đổi đoàn. Việt Nam hoan nghênh lãnh đạo các nước, trong đó có Mỹ tới thăm Việt Nam.

Theo bà Hằng, hiện các cơ quan chức năng hai nước đang phối hợp để chuẩn bị, thu xếp cho chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, trên tinh thần quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Mỹ tiếp tục phát triển tốt đẹp, thực chất trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

“Chúng tôi sẽ thông báo về chương trình cụ thể vào thời điểm thích hợp”, bà Hằng nói và cho hay, việc bố trí cho báo chí tác nghiệp sẽ được triển khai căn cứ theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời báo chí về câu hỏi liên quan tới quan hệ với Mỹ và Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa.

thu-hang.jpeg
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Theo đó, Việt Nam đẩy mạnh việc đưa quan hệ với các đối tác, đặc biệt là các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, không đi với nước này để chống nước khác.

“Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Mỹ, hai đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình và phát triển của khu vực cũng như trên toàn thế giới”, bà Hằng nêu.

Đã bắt được hung thủ sát hại nam sinh Việt Nam tại Nhật

Liên quan đến vụ việc nam thanh niên Việt Nam bị sát hại tại Nhật Bản, Bộ Ngoại giao cho biết ngay sau khi có thông tin trên mạng xã hội về việc một thanh niên được cho là người Việt Nam bị sát hại ở khu vực trung tâm thương mại Namba của Osaka, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cảnh sát Osaka và cộng đồng người Việt Nam tại khu vực để tìm hiểu thông tin vụ việc.

Ngày 3.8.2021, Cảnh sát tỉnh Osaka đã thông báo chính thức cho Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, xác nhận nạn nhân là công dân Việt Nam, sinh năm 1999, quê quán Hải Phòng. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka cũng đã liên hệ được với gia đình, sơ bộ thông tin, gửi lời chia buồn đến nạn nhân và khẳng định sẽ tiếp tục theo sát vụ việc, hỗ trợ gia đình trong vấn đề hậu sự.

“Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi vừa nhận được từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, vào 16 giờ 10 phút giờ địa phương ngày hôm nay, cảnh sát Osaka đã thông báo là đã bắt được hung thủ, là một người nước ngoài”, bà Hằng thông tin.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản, đề nghị khẩn trương điều tra và đưa hung thủ ra xét xử trước pháp luật, đồng thời triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Ở trong nước, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao sẵn sàng hỗ trợ gia đình nạn nhân để xử lý các vấn đề hậu sự.

“Đây là sự việc hết sức đau lòng. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình nạn nhân và đề nghị phía Nhật Bản sớm đưa hung thủ ra xét xử”, bà Hằng nói.

ArmyGames 2021 là cơ hội quảng bá đất nước Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Hội thao Quân sự Quốc tế (ArmyGames 2021) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức đã mở rộng đáng kể quy mô về phạm vi tổ chức. ArmyGames năm nay sẽ được tổ chức tại 11 quốc gia, trong đó lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam.

Trả lời báo chí về vấn đề này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay trong năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cử 12 đội tuyển tham gia Hội thao tại 3 nước (Nga, Belarus, Uzbekistan), đảm bảo an toàn và đạt được thành tích khả quan, xếp thứ 4/32 nước tham gia hội thao; trong đó, xuất sắc nhất là đội tuyển Xe tăng giành Huy chương Vàng tại Bảng 2.

Năm 2021, cùng với việc tiếp tục cử các đoàn tham gia hội thao tại nước ngoài, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức 2 môn thi đấu tại Việt Nam là “Xạ thủ bắn tỉa” dành cho các tuyển thủ cấp phân đội và “Vùng tai nạn” dành cho các lực lượng cứu hộ cứu nạn quân đội các nước. Dự kiến thời gian khai mạc ngày 23.8 và bế mạc vào ngày 2.9.2021.

Bà Hằng cho hay trong thời gian qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tích cực chuẩn bị về thao trường, bãi tập, trang thiết bị, vũ khí và các công tác bảo đảm khác, nhất là về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để bảo đảm cho Cuộc thi diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Đến nay, đã có 16 đoàn vận động viên quân sự quốc tế đăng ký tham gia Cuộc thi tại Việt Nam.

“Chúng tôi cho rằng đây là một hoạt động có ý nghĩa chính trị đối ngoại đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và Nga tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đối tác chiến lược toàn diện; đồng thời, là cơ hội để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người và Quân đội nhân dân Việt Nam tới các bạn bè quốc tế”, bà Hằng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Mỹ